คอลัมนิสต์

7คนไทย "เก็บเห็ด" ได้ฉีดวัคซีน ลาว แถลงแล้ว 'บ่มีมูลความจริง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เก็บเห็ด" สปป.ลาว แขวงจำปาสักแถลงโต้สื่อไทย "บ่มีมูลความจริง" กรณีฉีดวัคซีนให้ 7คนไทยที่ถูกจับ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก

ในที่สุด ข่าว “เก็บเห็ดลาวได้ฉีดวัคซีน” กลายเป็นปมปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เมื่อแขวงจำปาสัก แถลงโต้ข่าวสื่อไทยผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อค่ำวันที่ 3 ส.ค.2564

 

ว่ากันตามจริง ต้นตอของข่าวนี้ก็คือ อภัย วุฒิโสภากร นายอำเภอสิรินธร จ.อุบลราชธานี ที่ให้สัมภาษณ์สื่อทีวี ทำนองว่า  7คนไทยที่ถูกลาวจับ ข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย โชคดีจะได้ฉีดวัคซีน หลังถูกตัว 14 วันแล้ว

7คนไทย "เก็บเห็ด" ได้ฉีดวัคซีน ลาว แถลงแล้ว 'บ่มีมูลความจริง'

ตามมาด้วยในโลกออนไลน์มีการแชร์หนังสือ อ้างเป็นหนังสือราชการ ที่ลงนามโดยนายอำเภอสิรินธร ที่ระบุว่า คนไทยทั้ง 7 คน จะได้รับการฉีดวัคซีน

 

ถัดมา อภัย วุฒิโสภากร นายอำเภอสิรินธร อธิบายว่า ข้อมูลเรื่องการจะฉีดวัคซีนให้คนไทยนั้น มาจากข้อมูลจากฝ่ายทหารไทยกับทหาร สปป.ลาว ระหว่างเจรจาขอตัวคนไทยกลับ ทางทหารลาวพูดว่า ก่อนส่งตัวคนไทยกลับ อาจจะได้วัคซีนให้ 7 คนไทยคนละเข็มก็ได้ นายอำเภอสิรินธรก็คาดการณ์ว่าจะเป็นตามนั้น จึงได้พูดกับสื่อ โดยไม่มีการยืนยันจากแขวงจำปาสักอย่างเป็นทางการ

++

ลาวแถลงโต้

++

ค่ำวันที่ 3 ส.ค.2564 ช่วงข่าวค่ำ สถานีโทรทัศน์แห่งชาติลาว ได้นำเสนอคำชี้แจงกรณีคนไทยถูกจับกุมที่ชายแดนไทย-ลาว โดยอ้างถ้อยแถลงคณะกรรมการเฉพาะกิจควบคุม ป้องกันโควิด แขวงจำปาสัก ได้แจ้งให้ทราบว่า คนไทยทั้ง 7 คน ได้ถูกนำไปกักตัวอยู่ศูนย์ควบคุมโควิด หลัก 21 เมืองปะทุมพอน แขวงจำปาสัก

 

“ปัจจุบันนี้ เจ้าหน้าที่ของลาว กำลังดำเนินการเจรจากับไทย เพื่อส่งพวกเขากลับคืนประเทศแบบถูกต้องตามกฎหมาย และสนธิสัญญาระหว่างสองประเทศ..”

 

7คนไทย "เก็บเห็ด" ได้ฉีดวัคซีน ลาว แถลงแล้ว 'บ่มีมูลความจริง'

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติลาว โต้สื่อไทย

ส่วนกรณี “สื่อราชอาณาจักรไทย” ได้ออกข่าวว่า พลเมืองของไทยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ สปป.ลาวนั้น สถานีโทรทัศน์แห่งชาติลาว แถลงว่า “ข่าวนี้ บ่มีมูลความจริงแต่ประการใด บ่มีการสักวัคซีนให้พวกเขาทั้ง 7 คน ที่หลงเข้ามาอยู่ใน สปป.ลาว ฉะนั้น ขอแจ้งให้รับทราบตามนี้ด้วย”

 

++

ข้อเท็จจริง

++

สำนักข่าวสารปะเทดลาว รายงานข่าวเรื่องคนไทย 7 คน ถูกทหารลาวจับกุม บริเวณชายแดนลาว-ไทย อย่างเป็นทางการ อิงตามข้อมูล กองบัญชาการทหารแขวงจำปาสัก แจ้งให้ทราบว่า วันที่ 1 ส.ค.2564 กำลังทหารกอง ค.522 ได้กักตัวคนไทย 7 คน ชาย 2 คน หญิง 5 คน ทั้งหมดสัญชาติไทย อาชีพชาวนา อยู่บ้านสุขเกษม อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี

เจ้าหน้าที่ทหารกอง ค.552 รายงานว่า เช้าวันที่ 1 ส.ค.นี้ ได้ลาดตระเวนตามแนวชายแดน พบคนไทยทั้ง 7 คน ที่ข้ามแดนมาเก็บเห็ด ทางช่องทางธรรมชาติ ช่องหมากที (บ้านป้อง เมืองโพนทอง ตรงข้ามบ้านนาวังลม อ.สิรินธร) ซึ่งจุดนี้เป็นเส้นทางลักลอบข้ามแดนของแรงงานที่ผิดกฎหมาย ทำให้ทหารลาวเข้าจับกุม

 

จากนั้นทหารลาว ได้นำตัวคนไทย 7 คน มาสอบสวนที่กอง ค.522 ที่บ้านวังเต่า เมืองโพนทอง จากนั้น นำตัวพวกเขาทั้งหมดไปมอบให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ประจำด่านสากลวังเต่า พร้อมโทรศัพท์ 6 เครื่อง

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลาว ได้ทำการเก็บตัวอย่างหาเชื้อโควิด-19 แล้วส่งคนไทย 7 คน ไปอยู่ศูนย์กักกัน หลัก 21 เมืองปะทุมพอน แขวงจำปาสัก เพื่อจำกัดบริเวณ 14 วัน ก่อนจะนำตัวมาส่งที่ด่าน ตม.วังเต่า เพื่อผลักดันกลับประเทศไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ