คอลัมนิสต์

คาร์ม็อบ 'ทักษิณ'โหนกระแสสู่ 'เลือกตั้ง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาร์ม็อบทักษิณ "วรชัย" ปลุกแดงปากน้ำ ประสาน "ณัฐวุฒิ" จัดทัพใหม่ ชิงมวลชนค่ายสีส้ม คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก

คาร์ม็อบทั่วประเทศ หรือม็อบ 1 สิงหา จบไปแล้ว “บก.ลายจุด” สมบัติ บุญงามอนงค์ สรุปไว้น่าสนใจ “มวลชนยังคงอยู่ทุกจังหวัด รอวันลุกขึ้นสู้ เมื่อสัญญาณพลุไฟได้จุดขึ้น ,แนวร่วมมีมากมาย สองข้างทางโบกมือต้อนรับ..”

 

จากนี้ไป ฝ่ายความมั่นคง จะได้เฝ้าจับตามอง “ม็อบ 7 สิงหา” ซึ่งจะเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ ทั้งเยาวชนปลดแอก, ราษฎร, แนวร่วมธรรมศาสตร์และการเมือง ฯลฯ

 

คาร์ม็อบ 'ทักษิณ'โหนกระแสสู่ 'เลือกตั้ง' วรชัย เหมะ กลับมาอีกครั้ง

วันเดียวกันนั้น “วรชัย เหมะ” อดีต ส.ส.สมุทรปราการ ในฐานะแกนนำ นปช. ได้ประกาศจัดคาร์ม็อบ 7 สิงหา โดยมีจุดเริ่มต้นที่ห้างอิมพีเรียลสําโรง โดยจะเคลื่อนขบวนไปสมทบกับคาร์ม็อบของมวลชนกลุ่มต่างๆ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

นี่แสดงให้เห็นว่า 7 สิงหา จะมีคาร์ม็อบของคนเสื้อแดง ออกมาแสดงพลังไล่ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

วรชัย เหมะ เป็นแกนนำ นปช. สายเพื่อไทย และตัดขาดความสัมพันธ์กับจตุพร พรหมพันธุ์ ไปแล้ว ในช่วงที่มีการเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ โดย “ตู่ จตุพร” ไปช่วยหาเสียงให้คู่แข่งของค่ายเพื่อไทย

 

ในอดีต “แดงปากน้ำ” มี สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ เจ้าของห้างอิมพีเรียล และวรชัย เหมะ เป็นแกนนำ ตอนหลัง สงครามแยกตัวออกไปตั้งพรรคเพื่อชาติ ทำให้แดงปากน้ำ ขาดความเป็นเอกภาพ

 

นัยว่า สงครามอาจยุติบทบาทการนำพรรคเพื่อชาติ กลับพรรคเพื่อไทย เช่นเดียวกับยงยุทธ ติยะไพรัช ที่จะต้องรับบทกองเชียร์ค่ายเดิม เมื่อมีสัญญาณตีธง จาก “คนแดนไกล” ให้หลอมใจสู้กันอีกครั้ง

“ทักษิณ ชินวัตร” จึงพูดเต็มปากเต็มคำว่า “จะกลับไทยแน่นอน” หลังเลือกตั้งครั้งหน้า

++

สายเพื่อไทย

++

การเลือกตั้งปี 2562 วรชัย เหมะ ลงสนามในนามเพื่อไทย แต่สอบตก เช่นเดียวกับ ส.ส.สมุทรปราการ ค่ายเพื่อไทยอีกหลายคน

สาเหตุหลักที่เพื่อไทยปากน้ำพ่ายยกจังหวัด มีสาเหตุจากผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่(พรรคก้าวไกล) แบ่งคะแนนไปเยอะ เฉพาะเขตเลือกตั้งของวรชัย ปรากฏว่า ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ชนะ และได้เป็น ส.ส. ชนิดหักปากกาเซียน

 

ถ้ามีการเลือกตั้งครั้งต่อไป คู่แข่งสำคัญของเพื่อไทย ก็ยังเป็นพรรคก้าวไกล และ “บ้านใหญ่อัศวเหม” ในสีเสื้อพลังประชารัฐ

 

สภาพการณ์แบบนี้ มิใช่มีแค่สนามเลือกตั้งสมุทรปราการ ในสนามอื่นๆ (ยกเว้นภาคใต้) ก็เป็นการขับเคี่ยวอย่างดุเดือด ระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกล

 

“วรชัย” จึงต้องขยับคาร์ม็อบ ปลุกพลังคนเสื้อแดง และสร้างแนวร่วมกับกลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ หากค่ายเพื่อไทย “นิ่ง” เกินไป มวลชนก็จะเทไปหาค่ายก้าวไกล

++

ก้าวต่อไปของเต้น

++

หลังคาร์ม็อบยกแรกของ “เต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ได้เขียนบันทึกไว้ในเฟซบุ๊ค ส่วนตัวว่า “คาร์ม็อบ 1 สิงหาคมคือ พลังบริสุทธิ์มหาศาลที่ข้ามพ้นข้อจำกัดโรคระบาด เพื่อแสดงฉันทามติขับไล่พล.อ.ประยุทธ์พ้นตำแหน่งนายกฯ..”

 

คาร์ม็อบ 'ทักษิณ'โหนกระแสสู่ 'เลือกตั้ง' ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เตรีมประกาสองค์กรต่อสู้ใหม่

ด้วยประสบการณ์จากสมรภูมิแดงทั้งแผ่นดิน “เต้น” จึงเตือนสติเยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้ยึดแนวทางสันติวิธี หลีกเลี่ยงความรุนแรง “ผมเคยอยู่ท่ามกลางควันปืนคลื่นเลือด รู้ว่าคนพวกนี้อำมหิตเห็นชีวิตคนร่วงหล่นไม่ใยดี จากนี้ไปทุกอย่างจะแหลมคมมากขึ้น หวังว่าทุกขบวนจะเดินด้วยสติและปัญญาที่มีอยู่เต็มเปี่ยม ปลอดภัยและสำเร็จ

 

ส่วน “เครือข่ายไล่ประยุทธ์” (อ.ห.ต.) ณัฐวุฒิ บอกว่า “ผมขอเวลาทำงานอีกไม่กี่วันจะกำหนดรูปแบบการเคลื่อนไหว และนัดหมายแสดงพลังครั้งใหญ่ต่อไป”

 

จังหวะก้าวของเต้น และวรชัย ไม่ต่างกัน ล้วนมีเป้าหมาย “ปลุกแดงรากหญ้า แสวงหาแนวร่วมสามนิ้ว” ไม่ต่างจาก “โทนี่” ที่ใช้คลับเฮาส์เป็นเวที ดึงคนรุ่นใหม่ให้มาสนใจค่ายเพื่อไทย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ