คอลัมนิสต์

'ประยุทธ์' ชิ่งหนี พิษวัคซีน 'กทม.-ภท.'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปมวัคซีนการเมือง "อนุทิน-อัศวิน" ยังไม่จบ "ประยุทธ์" ลอยตัว ประชาชนถูกเท ครั้งแล้วครั้งเล่า  คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เวรกรรมคนไทย ต้องมาเจอเกมวัคซีนการเมือง ระหว่าง “กรุงเทพมหานคร” กับ “กระทรวงสาธารณสุข” จึงทำให้คนจำนวนมากที่ลงทะเบียนกับโครงการ “ไทยร่วมใจ” ต้องเจอโรคเลื่อนหลายรอบแล้ว แถมศูนย์ฉีดวัคซีน 25 แห่ง ของ กทม. ก็จ่อปิดตัวลงอีกครั้ง
    

'ประยุทธ์' ชิ่งหนี พิษวัคซีน 'กทม.-ภท.'

ศูนย์ฉีดวัคซีนภาคเอกชน

ขณะที่ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ ก็ล้นหลามไปด้วยผู้คนที่แห่ไปเข้ารับการฉีดวัคซีน จนกองเชียร์ค่ายเซาะกราว เรียกว่า “โอเอซิสวัคซีน” เมื่อมีข่าวคนวงใน ศบค. จะชงยุบศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ ฝ่ายพรรคภูมิใจไทย ก็เต้นเร่าๆ ตีข่าวใหญ่โต 
    

มิหนำซ้ำ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ประกาศ “ทวงวัคซีน” และถามหาความเป็นลูกผู้ชายจากคนโตในปีกกระทรวงสาธารณสุข 
    

สื่อทุกสำนักมองว่า นี่เป็นเกม “วัคซีนการเมือง” บนสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และเสียงร้องไห้ของครอบครัวผู้เสียจากการโควิด
    

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กุมอำนาจสูงสุดของ ศบค. จะบอกว่า ไม่รู้ปัญหาก็คงไม่ได้ และการทำตัวอยู่เหนือความขัดแย้ง ปล่อยให้ชาวบ้านเผชิญโควิดตามยถากรรม ไม่ใช่ผู้นำแบบซิงเกิลคอมมานด์แน่นอน   
 

เหตุใดค่ายภูมิใจไทย ตั้งใจชงศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ เป็นเสมือนโอเอซิสวัคซีน และทำไม “บิ๊กวิน” ต้องขอดึงวัคซีนมาให้ฉีดให้คนกรุงเทพฯ ทั้งหมดมีคำตอบอยู่ที่ “ผลงาน” อันจะนำไปต่อยอดในสมรภูมิเลือกตั้งได้ 

++
แทงกั๊กวัคซีน
++

ย้อนไปดูข่าวการประชุมหารือเรื่องการบริหารวัดซีนโควิด-19 ของสถานีกลางบางซื่อ เมื่อวันที่ 27 ก.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันนั้น ได้เกิดข้อโต้เถียงกันเกิดขึ้นระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กับ กทม. เกี่ยวกับวัคซีนที่มีการส่งมอบให้ กทม. 
    

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า กทม.เพิ่งจะได้รับวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขเพียง 7 แสนโดสเท่านั้น นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค จึงชี้แจงว่า สาธารณสุขได้ส่งมอบวัคซีนให้กับสำนักอนามัย สังกัด กทม. ในเดือน มิ.ย. 1 ล้านโดส และเดือน ก.ค. 1.1 ล้านโดส
    

ถึงตอนนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ตอบกลับไปว่า ที่ สธ.ส่งมา เป็นการส่งให้สำนักอนามัย และนำไปให้คนที่ลงทะเบียนหมอพร้อม ไม่ได้เป็นการจัดการของ กทม.
    

นพ.โอภาส บอกว่า สธ.ให้ไปแล้ว สำนักอนามัยจะนำไปส่งมอบให้ใครต่อ ถือเป็นเรื่องการบริหารจัดการของ กทม. ทำให้ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า “คุณพูดให้เป็นลูกผู้ชายหน่อยสิ” พล.อ.ประยุทธ์ ต้องออกมาเบรกทั้งคู่
    

ล่าสุด ศูนย์ฉีดวัคซีนที่ภาคเอกชนจัดตั้งขึ้น 25 แห่ง ใน กทม. ได้ประกาศปิดศูนย์ชั่วคราวเนื่องจากไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรวัคซีนให้กับ กทม. ตามที่ตกลงกันไว้ 
    

อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศราว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โทรศัพท์มาสั่งการด่วนให้ตนจัดสรรวัคซีนให้กับศูนย์ฉีดของภาคเอกชน 25 แห่ง โดยกรมควบคุมโรค จัดส่งวัคซีนโดยตรงไม่ต้องผ่าน กทม.ให้กับศูนย์ฉีดวัคซีน 25 แห่ง แห่งละ 1,000 โดสต่อวัน ซึ่งรวมแล้วจะฉีดได้ 25,000 โดสต่อวัน โดยเฉพาะเดือน ส.ค.จะได้ทั้งหมด 750,000 โดส ซึ่งใกล้เคียงกับความสามารถในการฉีดของบรรดาศูนย์ฉีดเหล่านี้
    

นอกจากนี้ กรมควบคุมโรค จะส่งมอบวัคซีน 500,000 โดส เพื่อให้ กทม. จัดสรรไปฉีดในสถานพยาบาลต่างๆที่อยู่ในสังกัด ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเพียงพอกับความต้องการ

++
ปลดผู้ว่าฯกทม.
++

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์สื่อว่า “หากได้รับจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข จะเร่งทำการฉีดให้แก่ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านไทยร่วมใจ จากตัวเลขผู้ที่ลงทะเบียนไว้ประมาณ 1,400,000 คน ให้ได้รับการฉีดวัคซีนครบทุกคนต่อไป”
    

สิ่งที่ “อนุทิน” อ้างนายกฯประยุทธ์ สั่งการให้กรมควบคุมโรค ส่งตรงวัคซีนป้องกันโควิด ถึงหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด 25 แห่ง โดยไม่ผ่าน กทม.นั้น หากเรื่องเป็นจริง “บิ๊กวิน” จะคิดอย่างไร?

'ประยุทธ์' ชิ่งหนี พิษวัคซีน 'กทม.-ภท.' ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ    

สำหรับหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด–19 กรุงเทพมหานคร-หอการค้าไทย ซึ่งเอกชนเสียค่าใช้จ่ายไปแล้ว ไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท ประธานหอการค้าไทย ก็หวังว่า จะมีการกระจายวัคซีนจากสถานีกลางบางซื่อมาให้ศูนย์ฉีดวัคซีนทั้ง 25 แห่ง ได้แบ่งเบาภาระของกระทรวงสาธารณสุข โดยที่ประชาชนไม่ต้องไปแออัดที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อเพียงแห่งเดียว
    

นี่คือซิงเกิลคอมมานด์ สไตล์ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่มีความเด็ดขาด ปล่อยให้ กทม. กับสาธารณสุข โดยหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย งัดข้อกันเรื่องแย่งกันฉีดวัคซีน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ