คอลัมนิสต์

'ทักษิณ' มาแล้ว คาร์ม็อบเสื้อแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบ 1 สิงหา "ทักษิณ" โผล่แล้ว คาร์ม็อบเสื้อแดงแห่ตาม "ณัฐวุฒิ" ไล่ประยุทธ์สุดคึก คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ใกล้เที่ยงวันอาทิตย์ที่ 1 ส.ค.2564 บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ขบวนคาร์ม็อบ โดยการนำของ “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” เลขาธิการ นปช. ก็มาตามนัด ทั้งมอเตอร์ไซค์ รถเก๋ง และแท็กซี่ หลายร้อยคัน
  

 “เสี่ยเต้น” สวมเสื้อแดงตัวเก่ง มีตัวหนังสือคำว่า “ไพร่” ตรงกลางอก ขึ้นเวทีปราศรัยพอหอมปากหอมคอ ก่อนจะเคลื่อนรถไปสมทบกับกิจกรรมคาร์ม็อบ ของ “บก.ลายจุด” สมบัติ บุญงามอนงค์ ที่ถนนวิภาวดีรังสิต
 

'ทักษิณ' มาแล้ว คาร์ม็อบเสื้อแดง ขบวนคาร์ม็อบเสื้อแดง

 แม้ “เสี่ยเต้น” พยายามจะบอกว่า คาร์ม็อบเที่ยวนี้ ไม่ใช่เรื่องของ นปช. เป็นเรื่องส่วนตัว แต่การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของคาร์ม็อบ ก็มีทั้งผ้าแดง และติดสติกเกอร์สีแดงข้อความ #ไล่ประยุทธ์ แถมด้วยศิลปินคนเสื้อแดง อาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ ที่มาร้องเพลงของกลุ่มคนเสื้อแดง รำลึกการถูกสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ เมื่อ 19 พ.ค.2553   

 

ที่ขาดไม่ได้คือ การติดธงที่มีรูปของทักษิณ ชินวัตร พร้อมข้อความ “นายกในดวงใจ” เนื่องจากผู้ที่เข้าร่วมคาร์ม็อบสายเสี่ยเต้น ล้วนแต่เป็นคนเสื้อแดง และคนรักทักษิณ
 

++
ชิงการนำ
++

ขบวนคาร์ม็อบหรือ #ม็อบ 1 สิงหา ของ บก.ลายจุด กระจายไปในหลายสิบจังหวัดทั่วประเทศ เป็นการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ตามแนวถนัดของเขา แต่วันนี้(1 ส.ค.2564) มีดาวเด่นดาวดังอย่าง “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” เข้ามาร่วมด้วย สื่อทุกสำนัก จึงโฟกัสไปที่แกนนำ นปช.
  

'ทักษิณ' มาแล้ว คาร์ม็อบเสื้อแดง  

จับตาบทบาท ณัฐวุฒิ

“เสี่ยเต้น” ให้สัมภาษณ์สื่อว่า เป็นการทำเพื่อตอบสนองความทุกข์ยากเจ็บปวดและยืนยันเกียรติยศศักดิ์ศรีของประชาชน ตนเริ่มต้นด้วยความรู้สึกนี้และจะไล่ให้ได้ วันนี้ไม่ออก พรุ่งนี้ก็ไล่อีกก็จะทำอย่างสุดกำลัง
    

“อีกไม่กี่วัน เดี๋ยวรู้ เราจะเดินหน้าอย่างไร ทั้งนี้จะไม่หยุดแน่ จะเดินหน้ากันต่อไป ในการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม อย่างแน่นอน ยืนยัน เราจะแสดงออกด้วยสันติวิธี”
    

เหมือนไม่มีไม่มีขลุ่ย ไม่มีใครคาดคิดหรอกว่า “เสี่ยเต้น” จะออกมาชักธงรบ “สู้เถิดพี่น้อง เพื่อนมิตรผู้ร่วมอุดมการณ์ มาเคียงไหล่ใกล้บ่ากันอีกครั้ง”
    

ก่อนหน้านี้ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) องค์กรใหญ่ที่แยกเป็น 2 สายคือ สายเต้น และสายตู่ มวลชนเสื้อแดงส่วนใหญ่ ต่างสงบนิ่ง มีเพียงบางกลุ่มที่เข้าไปร่วมทำกิจกรรมกับเยาวชนคนหนุ่มสาว
     

กระทั่ง “ตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ แยกตัวไปเคลื่อนไหว “ไล่ประยุทธ์” ในนามกลุ่มไทยไม่ทน ก็ไม่มีเสียงตอบจากคนเสื้อแดงมากนัก 
    

น่าสังเกตว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา “ทักษิณ ชินวัตร” ขยับตัวแรง ส่งสัญญาณให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ถอยออกไป ให้กลับไปพักผ่อนเลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน   
 

ถัดจากวันเกิดปีที่ 72 ของทักษิณ ชินวัตร “เสี่ยเต้น” ก็ประกาศ “ไล่ประยุทธ์” ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว และสื่อในเครือข่ายอย่าง UDDnews 

 

++
เครือข่ายไล่ประยุทธ์
++

เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2564 “เสี่ยเต้น” บอกผ่านเฟซบุ๊คว่า “หลังคาร์ม็อบ จะประสานพลังกำหนดแนวต่อสู้ วัน ว. เวลา น. ผมไม่ใช่ผู้นำแต่เป็นคนทำงาน ในนาม เครือข่ายไล่ประยุทธ์” 
    

น่าจับตาว่า เสี่ยเต้นจะเคลื่อนขบวน นปช.ออกสู่ท้องถนน หรือจะตั้งองค์กรใหม่ คล้าย “เสี่ยตู่” ตั้งกลุ่มไทยไม่ทน 
    

ว่ากันตามจริง ณัฐวุฒิยังมีภาพเป็น “พระเอก” ของคนเสื้อแดง และเขายังซื้อใจเยาวชนคนรุ่นใหม่ ด้วยการสนับสนุนแนวทางการต่อสู้ของกลุ่มราษฎร และกลุ่มอื่นๆ 
    

นักวิเคราะห์การเมืองมองว่า ทุกการเคลื่อนไหวของขบวนการสามนิ้ว จะภาพของ ส.ส.พรรคก้าวไกล จะเป็นพี่เลี้ยงเยาวชนคนรุ่นใหม่ แม้จะมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าไปร่วมแจมบ้างก็เหมือนยังมีช่องว่างอยู่
    

ว่ากันว่า โดยจุดยืนและอุดมการณ์ “ม็อบเยาวชนคนรุ่นใหม่” กับพรรคก้าวไกลคือขบวนการเดียวกัน และยังมีความต่างจาก “ทักษิณ” ในแง่ของอุดมการณ์ทางการเมือง
    

ด้วยเหตุนี้ ทักษิณจึงต้องตรึงกำลัง “คนเสื้อแดง” เอาไว้ใกล้กับพรรคเพื่อไทย การขยับแรงของเสี่ยเต้น ก็เพื่อภารกิจ “กลับบ้าน” ของโทนี่ 
    

พูดง่ายๆ ทักษิณในคราบ “โทนี่” มุ่งรีแบรนด์เพื่อไทย และ “เสี่ยเต้น” ก็หันมารีโนเวท “นปช.” ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ