คอลัมนิสต์

'เต้น' พ่วง 'โทนี่' ชิงเหลี่ยมไล่ประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสื้อแดงมาแล้ว "ณัฐวุฒิ" ลั่นกลองศึกไล่ประยุทธ์ รับลูก "โทนี่" ป้องกันค่ายสีส้มชิงรากหญ้า... คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ได้เวลา “เสื้อแดง” เตรียมลงสู่ถนน เมื่อ “เสี่ยเต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ส่งสัญญาณติดแฮชแท็ก #ไล่ประยุทธ์ ร่วมกัน ในทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

ช่างสอดรับกับการเคลื่อนไหวของ “โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร ในรอบสัปดาห์นี้ ที่ออกปากร้องขอ “3 ป.” ได้เวลาพักผ่อนแล้ว

 

ครั้งแรก “ทักษิณ” พูดกับนักข่าวกลุ่มหนึ่งผ่านเพจ The room 44 ฝากไปถึง “พี่น้อง 3 ป.” ว่า “ถ้าจบในเวลาอันสมควร ก็กลับไปอยู่กับลูกกับเมีย ได้ใช้เงินสบายๆ แต่ถ้าอยู่ไปโดยที่เขาไม่พึงปรารถนา มันไม่ดีอยู่ไปก็ไม่มีความสุข เดินไปไหนคนก็ซุบซิบ กลับไปอยู่กับลูกกับเมียดีกว่าสบาย ตอนนี้ตังค์ก็มีเยอะแล้ว ไปใช้เงินสบายดีกว่า”

 

เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ที่ “ทักษิณ” พูดถึง “พี่น้อง 3 ป.” แบบไม่มีกั๊ก ทำให้นึกถึงบรรยากาศปี 2552-2553 สมัยม็อบเสื้อแดงแรงฤทธิ์ ทักษิณจะโฟนอินมาปลุกระดมประชาชนให้ลุกขึ้นมาต่อสู้กับระบอบอำมาตย์(เผด็จการทหาร)

 

“คนที่ดูแข็งแรงที่สุดคือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ก็ไม่ค่อยแข็งแรงแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ก็เรื่องในหัวเยอะ ก็ควรจะกลับไปสบายดีกว่า ให้รุ่นหลังเถอะ 70 กว่าแล้ว แค่ห่วงใยบ้านเมืองก็พอแล้วอย่าคิดมาก”

 

ทำนองเดียวกัน ในคลับเฮาส์กลุ่มแคร์วันอังคารที่ผ่านมา มีคนถามว่า “เป็นไปได้ไหมที่คุณประยุทธ์จะลงแบบสวยๆ” ทักษิณตอบว่า “...ไม่กี่วันก่อนเห็นท่านนายกฯ พูดว่าเป็นทหาร ไม่ละทิ้งประชาชนแน่นอน แต่ผมไม่แน่ใจว่าประชาชนจะละทิ้งท่านรึเปล่านะ...”

 

++

เต้น’ออกรบ

++

 

สมัยที่ “เสี่ยเต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ยังอยู่ในเรือนจำ ก็มีปรากฏการณ์ “ม็อบสามนิ้ว” ของเยาวชนคนรุ่นใหม่ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับคนเสื้อแดงเป็นอย่างยิ่ง

 

เมื่อเสี่ยเต้นได้อิสรภาพ ได้แสดงจุดยืนหนุนขบวนการคนรุ่นใหม่ ได้ใจกองเชียร์ม็อบสามนิ้วไปเต็มๆ เช่นเดียวกับธิดา ถาวรเศรษฐ และเหวง โตจิราการ ที่เคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับม็อบราษฎร และม็อบสามนิ้ว

 

วันที่ 29 ก.ค.2564 ได้เวลา “เสี่ยเต้น” ชวนประชาชนติดแฮชแท็ก #ไล่ประยุทธ์ เป็นจังหวะก้าวแรก ก่อนที่จะเปิดเกมรุกต่อไป

 

“ผมยืนยันว่าสถานการณ์มาถึงวันนี้ หากไม่มีความเปลี่ยนแปลงเราจะสิ้นหวัง พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ในฐานะนายกรัฐมนตรีจนครบ 4 ปี และหลังการเลือกตั้งครั้งถัดไป ก็จะกลับมาโดยกติกาที่ผูกมัดกับตัวเองไว้ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกไม่ต่ำกว่า 4 ปี”

 

ดังนั้น เลขาธิการ นปช. จึงชักธงรบ “เราต้องการความเปลี่ยนแปลงทันที จึงขอใช้วาระนี้ ประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่าผมจะขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป”

 

พลันที่ “โทนี่” ออกปากไล่ “3 ป.” กลับบ้าน “เสี่ยเต้น” ก็ลุกขึ้นมาประกาศ “ไล่ประยุทธ์” ดูช่างสอดรับกัน เหมือนว่ามีการเขียนสคริปต์ล่วงหน้า

'เต้น' พ่วง 'โทนี่'  ชิงเหลี่ยมไล่ประยุทธ์ จับตา นปช.ภาค 3

 

++

แดงคืนชีพ

++

 

ขณะที่ “จตุพร พรหมพันธุ์” พยายามผลักดัน “กลุ่มไทยไม่ทน” ลงท้องถนน ปรากฏว่า ไม่มีเสียงตอบรับจากคนเสื้อแดงเท่าที่ควร

ต่างจาก “ณัฐวุฒิ” ที่ยังมีภาพเป็น “พระเอก” ของคนเสื้อแดง ฉะนั้น เสี่ยเต้นจึงฝากข่าวไปมิตรร่วมรบว่า “..ภารกิจของเรายังไม่จบ เกือบร้อยศพของพี่น้องเรา ยังไม่ได้รับความยุติธรรม นึกถึงวันแรกที่ท่านตัดสินใจออกมายืนต่อสู้ทางการเมือง นึกถึงบรรยากาศที่เราได้ยืนเคียงข้างกันในวันเวลาเหล่านั้น แล้วเดินออกมายืนเคียงข้างกันอีกครั้ง”

'เต้น' พ่วง 'โทนี่'  ชิงเหลี่ยมไล่ประยุทธ์

ณัฐวุฒิ เตรียมลุย

นับแต่ขบวนการสามนิ้วลงสู่ถนนราชดำเนิน ภาพที่ผู้คนเห็นคือ ส.ส.พรรคก้าวไกล จะเป็นพี่เลี้ยง “เยาวชนปีกซ้าย” แม้จะมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าไปร่วมแจมบ้างก็เหมือนยังมีช่องว่างอยู่

 

หากประเมินจากจุดยืนและอุดมการณ์ “ม็อบสามนิ้ว” กับพรรคก้าวไกล คือขบวนการเดียวกัน และยังมีความต่างจาก “ทักษิณ” ในแง่ของอุดมการณ์ทางการเมือง

 

ด้วยเหตุนี้ ทักษิณจึงต้องตรึงกำลัง “คนเสื้อแดง” เอาไว้ใกล้กับพรรคเพื่อไทย ไม่ให้ “ทัพสีส้ม” มาฉกมวลชนรากหญ้าไป

 

การขยับแรงของเสี่ยเต้น ก็เพื่อภารกิจ “กลับบ้าน” ของโทนี่ และฟื้นฐานมวลชนสำหรับการยุบสภาในอนาคต

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ