คอลัมนิสต์

'ประยุทธ์' ลาออก เกม 'นอกสภา' ไม่จบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางตันการเมือง "ประยุทธ์" ลาออก "สามนิ้ว" ไม่หยุด ยกระดับ "ม็อบ 7 สิงหา" ฝ่าทะลุเพดาน...คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

พันธมิตรฝ่ายประชาธิปไตย ประกาศนัดหมายชุมนุมใหญ่ 7 ส.ค.2564 หรือ “ม็อบ 7 สิงหา” แต่ยังอุบเป้าหมายที่จะเคลื่อนขบวนไป

 

“อานนท์ นำภา” โพสต์เฟซบุ๊คเชิญชวน “เตรียมตัวให้พร้อมกว่าเดิม ชุดกันน้ำผสมแก๊สน้ำตา หน้ากากกันแก๊ส และน้ำเกลือ #ม็อบ 7 สิงหา ฝ่าแนวกั้นให้ได้ ให้มันจบที่รุ่นเรา”

'ประยุทธ์' ลาออก  เกม 'นอกสภา' ไม่จบ

ม็อบ 7 สิงหา เป้าหมายที่มากกว่าประยุทธ์

เนื่องจากหนที่แล้ว ม็อบสามนิ้วฝ่าแนวกระสุนยาง แก๊สน้ำ ไปไม่ถึงทำเนียบรัฐบาล ฉะนั้น หนนี้ จึงปลุกเร้าจิตใจให้ “ฝ่าแนวกั้นให้ได้”

 

อย่างไรก็ตาม สุดสัปดาห์นี้ จะมี “คาร์ม็อบ” ในทั่วประเทศ นำโดย “บก.ลายจุด” สมบัติ บุญงามอนงค์ แต่ที่มีสีสันหน่อย ก็คือ คาร์ม็อบที่มหาสารคาม เพราะจะมี “รถแห่ดนตรีสด” ระดับชั้นนำของประเทศเข้าร่วม

++

ทหารนำการเมือง

++

บรรดาแกนนำม็อบสามนิ้ว หรือฝ่ายประชาธิปไตย จะเรียกร้องให้ข้าราชการ ยุติการรับใช้รัฐบาลประยุทธ์ และหันมาร่วมมือกับประชาชน สร้างประชาธิปไตยใหม่ แต่ดูเหมือนว่า เสียงเพรียกหา “ข้าราชการขบถ” ยากที่จะเป็นจริงได้

 

เมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว “3 จอมพล 1 พันเอก” ต้องลี้ภัยไปต่างแดน ประชาธิปไตยเบ่งบาน ไม่มี “ผู้นำในเครื่องแบบทหาร” ก็จริง แต่ “รัฐราชการรวมศูนย์” ยังดำรงอยู่ และฝังลึกในสังคมไทยมายาวนาน

 

7 ปี ภายใต้ ระบอบประชาธิปไตยแบบไทย เอื้อต่อ “รัฐราชการรวมศูนย์” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงคุ้นชินกับการใช้อำนาจในทุกสถานการณ์ เมื่อเกิดเหตุโรคระบาดใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็รวบอำนาจมาอยู่ในมือ ตั้งกลไก “ศบค.” บริหารจัดการโควิดทั้งระบบ

 

ถึงจะมีเสียงวิจารณ์เรื่องการรวบอำนาจ แก้ปัญหาโควิดไม่ได้ แต่ “พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548” หรือ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ก็เป็นอาวุธสำคัญในการจัดการม็อบ

 

ฝ่ายความมั่นคงประเมินว่า วิกฤตโควิด กลายเป็นจังหวะและโอกาสของฝ่ายม็อบสามนิ้ว ที่จะเปิดเกมรุกใหญ่ โดยไม่หวั่นการระบาดของโควิด แม้นายกรัฐมนตรี จะลาออก แต่ม็อบก็ไม่หยุดชุมนุม

 

พรรคการเมืองบางปีก เสนอให้นายกรัฐมนตรีลาออก เพื่อลดกระแสความไม่พอใจของประชาชน และจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล เชื่อว่า ม็อบก็จะแผ่วลง

 

มาถึงวันนี้ พันธมิตรฝ่ายประชาธิปไตย มีธงการเคลื่อนไหว “ทะลุเพดาน” ไปแล้ว ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจริง ม็อบสามนิ้วก็จะยกระดับเรียกร้องให้สูงขึ้น และพุ่งเป้าที่การปฏิรูปสถาบันฯ

เวลานั้น ฝ่ายอนุรักษ์นิยมคงไม่ปล่อยให้ม็อบสามนิ้ว เคลื่อนไหวจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูงโดยเสรี โอกาสที่จะเกิดการเผชิญหน้าแตกหัก และอาจนำไปสู่การเกิดจลาจล

++

ไม่เอาทางลัด

++

ดังที่ทราบกัน แกนนำม็อบราษฎร อย่าง “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ เคยแถลงไว้ชัดว่า การเปลี่ยนม้ากลางศึก เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ถ้าไม่ใช่นายกฯ ที่มาจากประชาชน พวกเขาก็ไม่เอา

 

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า จึงให้สัมภาษณ์สื่อสนับสนุนแนวคิดเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่ไม่เอา “นายกรัฐมนตรีพระราชทาน”

 

'ประยุทธ์' ลาออก  เกม 'นอกสภา' ไม่จบ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังคุมอำนาจเบ็ดเสร็จ

อาจารย์ป๊อก กล่าวว่า การที่เยาวชนคนรุ่นใหม่ไม่เอานายกฯพระราชทาน สะท้อนไปถึงข้อเรียกร้องเรื่องระบอบประชาธิปไตย ที่พระมหากษัตริย์เป็นประมุข อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ หรือที่เรียกกันว่า Constitutional-Parliamentary Monarchy ด้วย

 

มิหนำซ้ำ อาจารย์ป๊อกยังชี้เป้าว่า “นายกฯ นอกบัญชี” ตามรัฐธรรมนูญ 2556 มาตรา 272 ก็คือการติดตั้งนายกฯ พระราชทานเข้าไปในรัฐธรรมนูญ

 

ไม่น่าแปลกใจ ที่เครือข่ายคณะก้าวหน้า จะออกมาปั่นกระแส “ไม่เอานายกฯ พระราชทาน” หลัง ม.จ.จุลเจิม ยุคล โพสต์เฟซบุ๊ควิจารณ์รัฐบาลประยุทธ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ