คอลัมนิสต์

จับ 'เทอะ อยู่นา' ศิลปินลาวรุ่นใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะท้านลาว-ไทย ตำรวจจับ "เทอะ อยู่นา" ศิลปินคนดัง ผู้มีอิทธิพลในกลุ่มคนลาวรุ่นใหม่ รวมถึงชาวอีสาน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก

หลายปีมานี้ ชาวไทยจำนวนไม่น้อยรู้จักชื่อเสียงของ “เทอะ อยู่นา” ศิลปินเพลงรุ่นใหม่ และเจ้าของช่องยูทูบ/เพจ Una Studio ที่มีผู้ติดตามหลายล้านคน และกว่า 40% เป็นคนไทย

ความสำเร็จในธุรกิจสื่อออนไลน์ของ เทอะ อยู่นา ทำให้เขาเป็นผู้มีอิทธิพลต่อเยาวชนคนรุ่นใหม่ลาว มีหนุ่มสาวจำนวนมากเดินตามรอยเทอะ กลายเป็นยูทูบเบอร์ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “เทอะ อยู่นา” หรือ สีพอน วงจินดา ได้หายตัวไป ไม่มีความเคลื่อนไหวในเฟซบุ๊คส่วนตัว Thur Una จึงมีเสียงถามไถ่ว่า เขาหายไปไหน มีคนสังเกตเห็นว่า เทอะหยุดความเคลื่อนไหวบนเฟซบุ๊คไปตั้งแต่ 20 ก.ค.2564

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.2564 วิทยุเอเชียเสรี ภาคภาษาลาว หรือสำนักข่าว Rfa Laos ได้พาดหัวข้อ “เทอะ อยู่นา ศิลปิน ถูกตำรวจจับ ไม่ทราบข้อหา” โดยรายละเอียดของเนื้อข่าวนั้น Rfa Laos ได้รับการยืนยันจากตำรวจเมืองเซโปนคนหนึ่งว่า มีการจับกุม “เทอะ” นำตัวจากบ้านพักที่บ้านนาบ่อ เมืองเซโปน แขวงสะหวันนะเขต ไปสอบสวนที่สำนักงานป้องกันความสงบ (ปกส.) หรือกองบัญชาการตำรวจ แขวงสะหวันนะเขต

ขณะที่สื่อใน สปป.ลาว ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ไม่มีสำนักใดเสนอข่าวการหายตัวไปของเทอะ อยู่นา เพราะทุกสำนักข่าวต้องรอข่าวแถลงจากทางการเท่านั้น

++

ขบถดนตรี

++

“เทอะ อยู่นา” มีชื่อจริงว่า “สีพอน วงจินดา” เกิดที่บ้านขอนยาง เมืองอาดสะพอน แขวงสะหวันนะเขต พออายุได้ 3 ขวบ ครอบครัวก็ย้ายมาอยู่บ้านนาบ่อ เมืองเซโปน จนถึงปัจจุบัน

เทอะ เรียนจบ ม.7 โรงเรียนมัธยมสมบูรณ์นาบ่อ เมืองเซโปน และได้รับทุนไปเรียนต่อกฎหมายธุรกิจที่เมืองดานัง เวียดนาม เรียนได้ 1 ปี 6 เดือน ก็ถอนตัวมาเล่นดนตรีอาชีพ ตอนที่เรียน ม.1 เทอะซื้อกีตาร์มือสี่ ราคา 25 พันกีบ เขาเล่นกีตาร์ เล่นคีย์บอร์ด โดยเรียนรู้ดนตรีด้วยตัวเอง อาศัยถามผู้รู้ผ่านเฟซบุ๊ก จนสามารถเรียบเรียงดนตรีได้หลังจากจบ ม.7 จึงซื้อกล้องมาถ่ายคลิป ทำเอ็มวีเพลง และตั้งค่ายเพลงเล็กๆ ที่เมืองเซโปน

จุดที่ทำให้เทอะ เป็นที่รู้จักคนสองฝั่งโขงคือ “ผู้ไทนิวส์” ที่นำเสนอในรูปแบบคลิปข่าวไร้สาระ ที่ซ่อนสาระอนุรักษ์ภาษาถิ่น ภาษาผู้ไท และให้ความบันเทิง

จาก “ผู้ไทนิวส์” เทอะได้ปั้นนักร้อง “สิลิพอน สีปะเสิด” หรือพอน อยู่นา และเม อยู่นา โดยบันทึกเสียงเพลงเผยแพร่ผ่านช่องยูทูบ และเฟซบุ๊ค จนได้รับความนิยมทั้งลาวและไทย

จับ 'เทอะ อยู่นา'  ศิลปินลาวรุ่นใหม่

อาณาจักรUna ที่บ้านนาบ่อ เมืองเซโปน แขวงสะหวันนะเขต

นอกจากนี้ เทอะยังได้ผลิตหนังสั้นเรื่อง “บ้านบุ่งนาวาง” , “เดือนสาม” , “บังบด” ฯลฯ ซึ่งในวันที่เทอะ ถูกตำรวจลาวจับกุม เขากำลังถ่ายทำหนังสั้นเรื่องใหม่ชื่อ “บุนสวน”

เทอะ ทำธุรกิจสื่อในนาม Una Studio Co.,Ltd รับจ้างผลิตงานสารคดี และมีรายได้จากโฆษณาช่องยูทูบ เดือนละหลายแสนบาท เมื่อไม่นานมานี้ เขาได้ลงทุนสร้างสตูดิโอแห่งใหม่ที่บ้านนาบ่อ เรียกว่า อาณาจักรของเทอะ อยู่นา

ทุกวันนี้ ช่องยูทูบ Una Studio มีคนติดตาม 1 ล้านกว่าคน และเพจ Una Studio ก็มีคนกดไลค์ 1.8 ล้านคน

++

การเมืองลาว

++

3 ปีที่แล้ว เทอะ อยู่นา เคยถูกตักเตือนจาก ปกส.(ตำรวจ) นครไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต กรณีร่วมกับเน็ตไอดอลลาว “เจ้พอใจ” เจ้าของร้านทองตลาดเซโน และ “หมวย ปากเซ” จัดกิจกรรมมินิคอนเสิร์ตหาทุนสร้างโรงเรียน โดยไม่ขออนุญาตใช้สถานที่

จริงๆแล้ว “หมวย ปากเซ” จับมือ “เจ้พอใจ” ได้วิพากษ์สังคมลาวและวิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐบางกลุ่ม โดยหยิบประเด็น “ข้อยบ่มีเงินจ้างเข้าเฮ็ดเวียก” มาพูดผ่านสื่อใหม่ ทำให้คนลาวอีกกลุ่มหนึ่งไม่พอใจ มองว่า สองสาวกำลังสร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย

จับ 'เทอะ อยู่นา'  ศิลปินลาวรุ่นใหม่

เทอะและภรรยา

ในที่สุด นางฮวยเฮือง ไชยะบุลี หรือหมวย ปากเซ ถูกตำรวจจับกุมในข้อหาโฆษณาต่อต้าน สปป.ลาว และศาลพิพากษา จำคุก 5 ปี

เวลานั้น คนลาวบางกลุ่มได้โจมตี “เทอะ” ว่าเป็นพวกเดียวกันกับ “หมวย ปากเซ” และถูกมองว่าเป็น “กลุ่มคนบ่ดี” แต่เทอะมีเอฟซีทั้งลาว-ไทย เสมือนผนังทองแดงกำแพงเหล็กปกป้อง จึงรอดพ้นจากการจ้องทำลายของอีกฝ่ายหนึ่ง

ฉะนั้น การจับกุม “เทอะ” ครั้งนี้ อาจมีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ที่ต้องรอความชัดเจนจากคำแถลงของทางตำรวจแขวงสะหวันนะเขตอีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ