คอลัมนิสต์

สู้ไปกราบไป สามนิ้วไม่เอา 'โทนี่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สามนิ้วโตไม่ทัน "ทักษิณ" เคลียร์ปม "สู้ไปกราบไป" มีข้อจำกัดไม่ทะลุเพดาน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

คืนวันอังคารที่ 27 ก.ค.2564 รายการ Care Talk x Care ClubHouse มีความคึกคักเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา คราวนี้ “โทนี่” เสนอแนวทางเพื่อให้ประชาชนได้ก้าวเดินไปสู่วิถีชีวิตใหม่ หลังวิกฤตโควิด

เอาเข้าจริง คนฟังและสื่อออนไลน์ ก็ไม่ได้ใส่ใจเรื่องโทนี่พูดเท่าไหร่ ทุกคนจะมารอฟังช่วงตอบคำถาม ที่มักเกี่ยวข้องสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน

คำถามที่ว่า จะกลับบ้านเมื่อไหร่ ก็ยังมีคนถามอีกจนได้ โดยถามว่า มีสัญญาณดีๆ ในการกลับประเทศหรือยัง “ทักษิณ ชินวัตร” หรือโทนี่ ตอบยิ้มๆ ว่า “ยังไม่มีเสียงตอบรับจากผู้เรียก ถึงเวลา ผมไปเอง”

ก่อนวันเกิดครบรอบ 72 ปี “ทักษิณ” พูดคุยกับนักข่าวกลุ่มหนึ่งที่แฟนเพจ The room 44 ก็มีคำถามว่า จะกลับมาเป็นนายกฯหรือไม่? ทักษิณก็ตอบเหมือนที่พูดในแคร์คลับเฮาส์ และถูกจี้ถามว่า จะกลับเมื่อไหร่ เขาก็ตอบทันที

“อะไรจะเกิดก็เกิด ผมเสี่ยงตายกับชีวิตมาเยอะแล้ว เสี่ยงคุกมันเรื่องเล็ก เมื่อสปิริตออฟไทม์มันให้ ผมจะบินกลับไปทันที ไม่ต้องเตรียมพิธีรีตอง ง่ายๆเลยขึ้นเครื่องบินก็ลงจบ อะไรจะเกิดก็ไม่เป็นไร เกิดได้หมด จะเอาผมเข้าคุกก็เอา จะเอาอย่างไรบอก ไม่มีปัญหาสักเรื่อง”

เชื่อว่า ทักษิณรู้อยู่แก่ใจ จะกลับได้หรือไม่? กลับแบบไหน? มีเงื่อนไขอะไรบ้าง ซึ่งไม่ใช่เวลานี้แน่นอน แต่ทักษิณก็ตอบแบบเอาใจกองเชียร์ และปลุกความหวังให้กับลูกพรรคเพื่อไทย

++

สู้ไปกราบไป

++

บรรดาเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ติดตามฟัง “พี่โทนี่” ผ่านคลับเฮาส์กลุ่มแคร์มาหลายๆครั้ง เชื่อว่า หลายคนยังคลางแคลงใจในจุดยืน และท่าทีของทักษิณ ต่อประเด็นการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

สู้ไปกราบไป  สามนิ้วไม่เอา 'โทนี่'

ทักษิณ พยายามเคลียร์ใจกลุ่มสามนิ้ว

คืนอังคารที่ผ่านมา จึงมีคำถามมาว่า "ใน twitter มีการถล่มพี่โทนี่อยู่ว่า สู้ไปกราบไป เป็นรอยัลลิสต์ จุดยืนของพี่โทนี่ตอนนั้นกับตอนนี้ ยังเหมือนเดิมไหม?"

ทักษิณหรือโทนี่ ตอบเรื่องนี้ยาวมาก แต่ก็คงไม่สะใจชาวสามนิ้ว เพราะอดีตนายกรัฐมนตรีคนนี้ มีข้อจำกัดในเรื่องนี้

“...ผมเป็นนักเรียนนายร้อย เรียนเตรียมทหารมา จะให้ผมเป็นคนอีกประเภทหนึ่ง ผมคงไม่ใช่ ผมเป็นคนที่อยู่กับระบบและเคารพระบบ แต่ระบบที่ไม่ดีและมีปัญหา ต้องนำไปสู่การแก้ไข

ผมเป็น 'นักแก้ไขเปลี่ยนแปลง' มากกว่า 'นักปฏิวัติ'..”

โทนี่ยอมรับตัวเองเติบโตมาในแวดวงราชการทหาร-ตำรวจ ไม่ใช่ผู้ที่มีแนวคิดอุดมการณ์การเมืองปีกซ้าย แต่ก็พร้อมจะเปลี่ยนแปลง ไม่ยึดติดกับโลกใบเก่า

“ผมจะเปลี่ยนแปลงด้วยสมอง ผมจะไม่เปลี่ยนแปลงด้วยกำลัง ถ้าในอนาคตจะมีอะไรที่ผมทำเพื่อประเทศได้ในภายภาคหน้า ชาติต้องมาก่อน 'ชาติคือประชาชน' ...

“ส่วนอย่างอื่นเป็นส่วนประกอบ เมื่อกาลเวลาเปลี่ยน คนต้องยอมเปลี่ยน ผมฝากเด็กรุ่นใหม่ more for less, less for more อย่าใจแคบ การเป็นคนที่ใจแคบจะไม่ได้อะไรเลย ถ้าใจกว้างโอกาสเติบโตจะมีสูง...

“ใครอยู่ในหน้าที่อะไรก็ตาม ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงมันพังหมด You have to change before you are forced to change ผมคิดว่าคนในทุกระดับ ทุกองค์กร ทุกอำนาจ ต้อง plan your own change ไม่เช่นนั้นจะเปลี่ยนไม่ได้ดี ...”

คำตอบของทักษิณ ดูเป็นนามธรรม ต้องตีความ และไม่โดนใจเยาวชนสามนิ้ว จะให้โทนี่มาบอกว่า สนับสนุนข้อเสนอของกลุ่มเยาวชนปลดแอกเรื่องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ก็คงไม่ใช่แน่

++

สามนิ้วไม่รู้จักโทนี่

++

ถ้ายังจำกันได้ เพจเยาวชนปลดแอก เคยทำภาพทักษิณก้มกราบ พร้อมการอธิบายความว่า “สู้ไป กราบไป” ซึ่งก่อให้เกิดวิวาทะระหว่างกลุ่มสามนิ้ว กับเอฟซีทักษิณ ถึงขั้นผีไม่เผาเงาไม่เหยียบ

เหมือนผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ค Thanapol Eawsakul ได้นำลิงก์คลิปข่าวของวอยซ์ทีวีมาแปะหน้าเฟซบุ๊ค และเขียนสเตตัสแสบๆคันๆ

สู้ไปกราบไป  สามนิ้วไม่เอา 'โทนี่' ทักษิณ ใช้ช่องทางสื่อมากขึ้นในช่วงนี้

“ในคลิปนี้พยายามฉายภาพความรุ่งเรืองในอดีตของทักษิณ แล้วมาเทียบกับความล้มเหลวของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา อันนี้ก็ไม่ว่ากัน ถ้าไม่เชียร์ทักษิณ แล้วจะเชียร์ใคร”

ตอนท้าย ชี้เป้าว่า “...ที่สะดุดมีอยู่ตรงที่มีหน้าธนินท์ เจียรวนนท์ โผล่ในความสำเร็จของทักษิณนี่แหละ เชื่อเหลือเกินว่า ถ้าทักษิณ กลับมาได้ ธนินท์ เจียรวนนท์ ก็ยังรวยเหมือนเดิมนี่แหละ เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบ แบ่งกันกิน แบ่งกันใช้บ้าง”

ไม่ใช่ครั้งแรกที่กองเชียร์ก้าวหน้าหรือก้าวไกล ออกโรงดิสเครดิตทักษิณ เพราะสนามเลือกตั้งครั้งหน้า เพื่อไทยต้องบดบี้กับก้าวไกลอย่างหนัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ