คอลัมนิสต์

ต้อง "หยุดทะเลาะกัน" จับมือร่วมใจสู้ฝ่าวิกฤติโควิด ทางรอดของคนไทยทุกคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้อง "หยุดทะเลาะกัน" จับมือร่วมใจสู้ฝ่าวิกฤติโควิด ทางรอดของคนไทยทุกคน เมื่อโควิดไม่ได้เลือกปฏิบัติว่าจะเป็นคนจน คนร่ำรวย หรือเศรษฐี ล้วนยืนอยู่บนจุดเสี่ยง ท่ามกลางวงล้อมของเชื้อไวรัสที่เรามองไม่เห็น

ไม่ใช่เรื่องน่ายินดี ที่วันนี้(27ก.ค. 2564) ประเทศไทยขึ้นอันดับ1 ของโลกในการมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ และไทยขึ้นอันดับ 2 ของโลกที่มีผู้เสียชีวิตรายวันจากเจ้าวายร้ายไวรัสโควิด-19

 

ต้อง "หยุดทะเลาะกัน" จับมือร่วมใจสู้ฝ่าวิกฤติโควิด ทางรอดของคนไทยทุกคน

ต้อง "หยุดทะเลาะกัน" จับมือร่วมใจสู้ฝ่าวิกฤติโควิด ทางรอดของคนไทยทุกคน

ขณะที่ตัวเลขความเป็นจริงผู้ป่วยโควิด-19 อยู่ที่ 175,699 คน เป็นผู้ป่วยติดเตียง แต่เรามีแพทย์ พยาบาบาล บุคลากรทางการแพทย์ อยู่ปัจจุบันไม่ถึง 200,000 คน ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนจากทุกภาคส่วนในสังคมไทย เราจะเผชิญกับวิกฤติ ครั้งใหญ่ที่สุด เมื่อจำนวนคนป่วยโรคโควิด-19 กับจำนวนบุคลากรทางการแพทย์จะไม่สมดุลย์กัน


 

ต่อให้มีการเพิ่มเตียงในโรงพยาบาบลสนามกี่แสนเตียง แต่ไม่มีบุคลากรทางการแพทย์คอยดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 เตียงเหล่านี้ก็ไม่มีความหมาย 

เชื่อว่าทุกวันนี้คนไทยจิตตก กับภาพคนป่วย ตายคาถนน ตายคาบ้าน คนป่วยบางคนถูกขับออกจากบ้านให้ไปอยู่ข้างนอก คนป่วยบางคนถูกคนในครอบครัวนำไปทิ้งที่วัด ไม่ต่างจากเมื่อครั้งเกิดโรคเอดส์ระบาดเมื่อปี2527

แต่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มันร้ายแรงกว่าไวรัสทุกชนิดทีเคยเกิดขึ้นในประเทศไทย  อย่างโรคเอดส์ โรคไข้หวัดนก โรคซาร์ ทุกวันนี้เราไม่รู้ว่าในอนาคตโควิดจะเปลี่ยนเจน กลายพันธุ์ไหนตามเข้ามาอีก ขณะที่สายพันธุ์เดลตาได้กระจายทั่วประเทศ 

ถ้าวันนี้ เราไม่ร่วมมือกัน เอื้ออาทร ช่ยเหลือกัน ไม่ว่าจะยากดีมี หรือร่ำรวยก็ไม่รอด   

วันนี้สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ถึงขั้นวิกฤติขนาดนี้แล้ว พวกเราคนไทยต้องหยุดทะเลาะกัน  หันหน้ามาร่วมมือกัน ช่วยเหลือกัน เอื้ออาทร ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน คนยากจน คนร่ำรวยระดับเศรษฐีโควิดไม่ละเว้น ถึงเวลาต้องจับมือกัน ช่วยเหลือกันให้เร็วที่สุด เราช้าไม่ได้ เพื่อต่อสู้กับโควิด จะเป็นทางรอดของคนไทยทุกคน

 

เมื่อปีที่แล้ว บ้านเมืองของเรามี “ตู้ปันสุข” ที่เคยมีก็รีบทำ แบ่งปันกัน อุปกรณ์ทางการแพทย์ก็ระดมกันเต็มที่ คนที่ยังไม่ป่วยก็ดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองให้ปลอดภัยจากทุกโรค เพื่อตัวเราเอง เพื่อคนที่เรารัก เพื่อครอบครัว เพื่อเพื่อนร่วมงาน เพื่อนายจ้างที่ดี และที่สำคัญเพื่อลดภาวะงานของบุคลากรทางการแพทย์

เพราะทุกวันนี้นักรบด่านของเราปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้คนไทยหายป่วย เมื่อพวกเราทุกคนที่ยังไม่ป่วยก็ดูแลตัวเอง

อย่าลืมว่า แม้มีทรัพย์สินเงินทองหมื่นล้านแสนล้าน หากต้องอยู่ในเมืองไทย อย่าคิดว่าจะมีเตียงวีไอพีเอาไว้ให้ เพราะแม้มีเตียงพิเศษเอาไว้ให้นอนรักษาตัวแต่ ณ วันนี้บุคลากรทางการแทพย์งานล้นมือ จะเอามาจากไหน

เราคนไทยทุกคน ควร “หยุดทะเลาะกัน” ต้องจับมือ ร่วมใจสู่ฝ่าวิกฤติโควิดเพื่อให้เรารอดไปด้วยกัน

กมลทิพย์ ใบเงิน เรียบเรียง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ