คอลัมนิสต์

Tony Day ฉลองกลับ "ไทย" แน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ามรสุมโควิด "ทักษิณ" ฉลองแซยิดข้ามฟ้า ลดการเมือง แต่โชว์แนวทางแก้วิกฤตเศรษฐกิจ คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

นับแต่มีรัฐประหาร 2557 น่าจะเป็นปีแรกที่การฉลองวันเกิด “ทักษิณ ชินวัตร” มีความคึกคักมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในเมืองไทย  เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2564 ทักษิณ พูดคุยกับคนเสื้อแดงในสหรัฐฯ ได้บอกกล่าวผ่านระบบ ZOOM เกี่ยวกับวันเกิดปีนี้ว่า

 

“คงไม่ไปไหน เพราะว่าลูกกับหลานมาอยู่เต็มเลย ก็เลยคิดว่าจะทานข้าวกันเอง กับลูกหลาน กับสต๊าฟที่บ้านพัก ไม่มีอะไรมาก เพราะว่ามันเกิดปีนี้ มันครบ 6 รอบ อาจจะถือเป็นวันแซยิดใหญ่หน่อย พรรคพวกที่เมืองไทยก็ไปทำบุญ ทำวัดวาอารามให้เยอะเลย..”

 

วันอังคารที่ 27 ก.ค.นี้ ทักษิณในนาม “โทนี่” จะมาพบกับเอฟซีในรายการ Care Talk x Care ClubHouse หัวข้อ ROADMAP to New Normal : วางเส้นทางสู่วิถีใหม่ ต้องยอมรับว่า “โทนี่” สื่อสารผ่านคลับเฮาส์ มีเสียงตอบค่อนข้างดี แต่ก็มีฝ่ายต้านเยอะ ซึ่งชื่อของทักษิณ ยังเปรียบเสมือนผีคอยหลอกหลอนอยู่เหมือนเดิม

 

 

 

ขาใหญ่ทำบุญ

เช้าวันที่ 26 ก.ค.2564 พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ,สุณีย์ เหลืองวิจิตร และวิม รุ่งวัฒนจินดา คนสนิทของ “เฮียเพ้ง” ร่วมกับอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ, พายัพ ชินวัตร และ คณาพจน์ โจมฤทธิ์ ผู้อำนวยการโครงการคิดเพื่อไทย ร่วมกันทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดทักษิณ 

 

 Tony Day ฉลองกลับ "ไทย" แน่

สายเฮียเพ้ง ฉลองวันเกิดโทนี่

 

 

 

อีกจุดหนึ่ง เยาวเรศ ชินวัตร น้องสาวทักษิณ ตัวแทนสมาคมชาวเหนือแห่งประเทศไทย ร่วมทำบุญวันคล้ายวันเกิดพี่ชาย ที่วัดบางนาใน  ที่มีสีสัน ก็เห็นจะเป็นเหล่าเอฟซีทักษิณ ในนามแฟนเพจเฟซบุ๊ก  “ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี FC” จัดกิจกรรมส่งความสุขให้กับผู้ยากไร้ในเมืองหลวง โดยเหมารถเข็นของพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาแจกประชาชนบริเวณ ถ.ราชดำเนิน

 

 “พวกเราจะตระเวนเหมารถเข็นขายอาหารอีกหลายจุดในกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งมอบความสุข และหวังว่าจะช่วยแบ่งเบาภาระพี่น้องคนไทยในยามยากได้ไม่มากก็น้อย ใครเจอรถเข็น ด้อมพี่โทนี่ จุดไหก็เข้าไปรับอาหารได้ฟรีนะคะ”

 

 Tony Day ฉลองกลับ "ไทย" แน่

เหล่าเอฟซี เหมารถเข็น เลี้ยงคนยากไร้ฟรี 

 

 

 

 

 

ไม่ทิ้งแดงอเมริกา

คนเสื้อแดงอเมริกาหรือ RED USA ที่มีฐานกำลังอยู่ในเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียโดยแกนนำชื่อ เชาว์ ซื่อแท้ ที่ทำงานร่วมกับ สุนัย จุลพงศธร อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย มาแต่สมัยจัดตั้งองค์กรเสรีไทย ทุกปี กลุ่มเรดยูเอสเอ จะจัดงานฉลองวันเกิดให้ทักษิณ ซึ่งปีนี้ ทักษิณได้สื่อสารผ่านระบบ ZOOM เข้ามาพูดคุยกับคนเสื้อแดงอเมริกา และมีการไลฟ์ผ่านยูทูบช่องสุนัยทีวี  สังเกตได้ว่า ทักษิณไม่คุยประเด็นเรื่องการเมือง แม้สุนัยจะพยายามโปรโมตล่วงหน้าให้ทุกคนมารอฟัง “บิ๊กเซอร์ไพรส์” จากปากอดีตนายกฯ 

 

“สรุปแล้วว่าเราจะต้องรีบจัดการให้เราเข้าสู่ภาวะ New Normalโดยเร็วที่สุด โดยการมีวัคซีนที่เพียงพอ มีระบบตรวจได้ง่ายและราคาถูก วันนี้บ้านเราเหมือนงมเข็มในมหาสมุทรทุกเรื่อง แม้แต่การตรวจก็ลำบาก วัคซีนก็หายาก การรักษาก็ไม่รู้จะใช้ยาอะไร มันไม่มีระบบวิจัยที่ชัดเจน แล้วเอาหมอมาพูดช่วยรัฐบาล เพื่อระบายวัคซีนซิโนแวค ซึ่งไม่ได้พูดตามหลักวิชาการ จึงทำให้คนไทยสับสน”

 

ทักษิณได้ชี้จุดบกพร่องในการบริหารจัดการปัญหาโควิดของรัฐบาลประยุทธ์ และเสนอทางแก้เรื่องเศรษฐกิจ  “ถ้ารัฐบาลทำขั้นตอนให้ครบทุกอย่าง รวมทั้งการเยียวยา เพราะวันนี้ธุรกิจ SMEs พ่อค้า แม่ค้าแม่ค้า ร้านอาหาร การท่องเที่ยวทั้งหลาย  ตายหรือบาดเจ็บสาหัสกันหมด เพราะฉะนั้นต้องรีบเยียวยาให้ธุรกิจเหล่านี้ มาเป็นนักรบทางเศรษฐกิจใหม่ จะได้มาช่วยทำให้เศรษฐกิจและการเสียภาษีดีขึ้น” ทักษิณไม่พูดถึงเรื่องประยุทธ์ลาออก หรือเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี แต่เสนอแนวคิดการแก้โควิดเป็นหลัก 

 

“หลักการคือต้องทำให้ครบกระบวนการ โดยเร็วที่สุด 6 เดือนต้องจบ ถ้าไม่จบคือเหนื่อย และหนี้ครัวเรือนก็จะทะยานขึ้นไปอีก เสร็จแล้วก็ต้องวางวิสัยทัศน์อนาคต”

 

อาจเป็นไปได้ว่า ทักษิณสรุปจากหนที่แล้ว พูดเรื่องการเมืองในคลับเฮาส์ กลายเป็นพาดหัวสื่อออนไลน์ทุกสำนัก โดยไม่มีใครสนใจเนื้อหาสาระของเขาเลย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ