คอลัมนิสต์

กลับบ้านเฮา 'นายกฯลาว' แจ้งข่าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนีภัยโควิด "แรงงานลาว" แห่กลับฝั่งซ้าย "นายกฯ พันคำ" ขอให้มาอย่างถูกต้อง ป้องกันแพร่เชื้อในชุมชน ..คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก

ถนนทุกสายมุ่งสู่ชายแดน แรงงานลาวตัดสินใจหนีภัยโควิดกลับสู่บ้านเกิด หลังรัฐบาลลาวไฟเขียว รอรับเพื่อนร่วมชาติ ทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย แต่ละวัน จะมีแรงงานลาวข้ามแดนนับพันคน

 

วันที่ 24 ก.ค. 2564 วีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้สั่งการให้จัดหาจุดพักคอยให้คนลาว กรณีคนลาวที่เดินทางจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ถึงมุกดาหารแล้วตกค้าง และต้องพักค้างคืน ก่อนจะเดินทางกลับแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ในวันรุ่งขึ้น

 

ข้อมูลจาก ตม.มุกดาหาร พบว่าชาวลาวเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ผ่านด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 มีจำนวน วันละ 200-400 คน หากนับรวม ตม.หนองคาย,นครพนม,ช่องเม็ก(อุบลราชธานี) ฯลฯ ก็น่าจะอยู่ที่หลักพันคนต่อวัน

 

มหาวิกฤตโควิดไม่ได้กระทบแค่ประชาชนไทยเท่านั้น หากแต่แรงงานต่างชาติกว่า 2 ล้านคนที่อยู่ในบ้านเรา ก็ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า

 

กลับบ้านเฮา  'นายกฯลาว' แจ้งข่าว

ท้าวพันคำ วิพาวัน นายกฯลาว

คณะรัฐมนตรีมีมติผ่อนผันให้แรงงานต่างชาติอยู่ในประเทศไทยต่อไปได้เป็นกรณีพิเศษ แต่ก็มี “เอกสารหลุด” จากกระทรวงแรงงาน เรื่อง “แจ้งยกเลิกโครงการให้ความช่วยเหลือคนต่างด้าวด้านสาธารณสุข” ถูกเผยแพร่และแชร์ต่อกันในโซเชียลมีเดีย

แม้จะมีผู้รับผิดชอบในกระทรวงแรงงาน ออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าว แต่ในความเป็นจริง แรงงานต่างด้าวก็ถูกทิ้งไว้ในแคมป์คนงาน หรือในหอพัก บ้านเช่า หากใครติดเชื้อโควิดก็ต้องรักษาตัวเองตามยถากรรม

++

เดียวดายในเมืองใหญ่

++

 

กรมสวัสดิการแรงงานและสังคม สปป.ลาว ได้ประมวลตัวเลขแรงงานลาวในไทย ที่เดินทางกลับบ้าน นับจากโควิดระบาดปีที่แล้ว จนถึงเดือน พ.ค.2564 มีประมาณ 2 แสนกว่าคน

กลับบ้านเฮา  'นายกฯลาว' แจ้งข่าว

แรงงานลาว

การระบาดของโควิดระลอกใหม่ในไทย มีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก ส่งผลให้แรงงานลาวที่เหลืออยู่ เริ่มวิตกกังวลในกรณีเกิดติดเชื้อโควิด ไม่มีที่รักษาพยาบาล จึงทยอยคืนถิ่น

 

ดั่งโศกนาฎกรรมของชายวัย 49 ปี บ้านหนองบัวท่า เมืองสองคอน แขวงสะหวันนะเขต ชาวลาวคนนี้ ตรวจพบเชื้อโควิด จึงเลือกที่จะเดินทางมุ่งหน้าสู่ จ.มุกดาหาร ขอข้ามไปรักษาตัวที่แขวงสะหวันนะเขต จากนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลาว ได้รับตัวเขาเข้าสู่โรงพยาบาลสนาม แต่แพทย์ลาวก็สุดจะยื้อชีวิตเขาไว้ได้ ซึ่งถือว่าเป็นรายที่ 5 ของประเทศลาว ที่เสียชีวิตจากโควิด

++

กลับบ้านเฮาเด้อ

++

 

จากกลางเดือน ก.ค. เป็นต้นมา กระทรวงสาธารณสุขลาว พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เฉลี่ยวันละ 100-200 คน สำหรับประเทศที่มีประชากร 7.6 ล้านคน ถือว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดีเลย

 

ที่น่าวิตกกังวล แรงงานลาวที่เข้าสู่การกักตัวนั้น ร้อยละ 35 พบว่า ติดเชื้อโควิด และในกลุ่มผู้ติดเชื้อพบเป็นสายพันธุ์เดลต้า ร้อยละ 90

ด้วยเหตุนี้ ท่านพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ที่แถลงเกี่ยวกับการสืบต่อปฏิบัติ มาตรการสกัดกั้น และต้านการระบาดของโควิด-19 เมื่อไม่นานมานี้ ได้ให้ความสำคัญกับแรงงานลาวที่ออกไปทำงานในประเทศใกล้เคียง

 

ถ้าแรงงานคนใดต้องการกลับคืน สปป.ลาว ก็ให้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ถึงแม้ว่า เวลาออกไปต่างประเทศ จะลักลอบออกไปก็ตาม แต่เวลากลับคืนเข้ามา ขอให้กลับมาอย่างถูกต้อง

 

กลับบ้านเฮา  'นายกฯลาว' แจ้งข่าว

แรงงานลาวเข้าสู่การกักตัว 14วันที่บ้านเกิด

“รัฐบาลลาว ถือว่าการเดินทางเข้าประเทศอย่างถูกต้องนั้น เป็นการกระทำที่รักชาติ รักบ้านเกิดเมืองนอนของตนอย่างแท้จริง”

 

สิ่งที่รัฐบาลกังวลมากที่สุดคือ แรงงานลาวที่เข้าไปทำงานในไทยแบบผิดกฎหมาย จะลักลอบข้ามโขง และกลับคืนสู่หมู่บ้าน อาจนำเอาเชื้อโควิดไปแพร่ในชุมชน

 

ตม.ลาว จึงมีนโยบายผ่อนผันไม่ดำเนินคดี ไม่ปรับไหม ขอแต่มารายงานตัว เพื่อเข้าศูนย์กักตัว ตรงกันข้ามบุคคลใดหากลักลอบเข้ามา จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย สปป.ลาว

 

สำหรับ ตม.ไทย กรณีคนลาวที่อยู่ในราชอาณาจักรถูกต้องตามกฎหมาย อนุญาตให้เดินทางออกได้ ส่วนคนลาวที่อยู่โดยผิดกฎหมาย ทาง ตม.ไทย จะดำเนินการทางกฎหมายให้เสร็จสิ้น แล้วดำเนินการผลักดันส่งกลับทันที

 

แม้แรงงานลาวคืนถิ่น จะทำให้มียอดผู้ติดเชื้อโควิดรายวันสูงขึ้น แต่นายกรัฐมนตรีลาว ก็ปรารถนาที่จะให้คนลาวได้กลับมาบ้านเกิดตามช่องทางถูกกฎหมาย เพื่อการควบคุมและป้องกันโควิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ