คอลัมนิสต์

ค่าย "แม้ว"พาคนกลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิดป่วนเมืองหลวง ส.ส.อีสาน ค่าย "ทักษิณ" เปิดเกมรุก "อุ้มคนป่วย" กลับบ้าน คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

นับแต่ ศบค. สั่งปิดแคมป์งานทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ก็มีคนงานกลับบ้าน พร้อมเชื่อโควิด ทั้งภาคเหนือและภาคอีสาน เมื่อโควิดสายพันธุ์เดลต้าอาละวาดหนักขึ้น คนขายแรงที่ติดเชื้อต่างนอนรอเตียงอยู่ในบ้านเช่ากลางเมืองหลวง ด้วยเหตุนี้ จึงมีขบวนการ “พาคนกลับบ้าน” ที่ริเริ่มโดยนักการเมือง เนื่องจากหัวคะแนนต่างมาร้องขอ ส.จ. และ ส.ส.ให้ช่วยญาติพี่น้อง ที่นอนป่วยอยู่ในกรุงเทพฯอีกด้านหนึ่ง แรงงานพลัดถิ่นเหล่านั้น ก็ดิ้นรนหาทางกลับบ้านเอง หลังตรวจพบติดเชื้อโควิด โดยพวกเขาไม่ยอมนอนรอความตายในกรุงเทพฯ

 

 

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2564 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย เพิ่งได้ประชุมผ่านระบบ Video Conference ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และนายอำเภอทั่วประเทศ ให้เร่งรัดช่วยเหลือประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้านหรือที่ใด ให้เข้าสู่ระบบโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดง่ายๆว่า ภาครัฐจะเข้ามาจัดระบบพาคนป่วยติดเชื้อโควิดกลับบ้านเกิด แม้ว่าจะออกตัวช้า แต่ก็ดีกว่าให้คนชนบทนอนเจ็บไข้ได้ป่วยตามยถากรรม 

 

 

 

เสี่ยเกรียงลุย

ส่องเข้าไปดูเฟซบุ๊ก “ชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ” ส.ส.อุบลราชธานี เขต 7 พรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 22 ก.ค.2564 ได้โพสต์ว่า “ตั้งแต่ต้นเดือน(ก.ค.) ผมและทีม ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดยท่านเกรียง กัลป์ตินันทน์ (รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย) ได้ให้การช่วยเหลือลูกหลาน ที่ไปสู้ชีวิตในเมืองหลวง ที่กำลังเดือดร้อน ‘ป่วยกาย หนักใจ’ ไม่สามารถจะมองเห็นอนาคตได้ พากลับมารักษาตัว กลับสู่บ้านเกิด”

 

 

นี่แสดงว่า พรรคเพื่อไทยขยับตัว “พาคนกลับบ้าน” ก่อนรัฐบาล โดย “เกรียง กัลป์ตินันท์” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สายตรงคนแดนไกล หรือกลุ่ม “เจ๊ดูไบ” เป็นหัวหอกตะลุยช่วยชาวอุบลฯ   “มาจนถึงวันนี้ มีหลายเคส ที่ได้รับการรักษาหายแล้ว ออกจากโรงพยาบาล กลับบ้านสู่อ้อมกอดของครอบครัว ก็ดีใจด้วย แต่ก็ยังมีหลายเคส ที่กำลังพยายามหนีตาย ขอเดินทางกลับบ้าน พ่อแม่อยู่บ้าน นั่งไม่ได้ นอนไม่หลับห่วงลูก ท่านจะไม่เดียวดายครับ ทีมงานเพื่อไทย รอคอยที่จะช่วยเหลือท่านครับ(เท่าที่ทำได้)” เฮียกุ่ย ส.ส.จอมเก๋า บอกเล่าวิถีคนบ้านนอกในเมืองใหญ่

 

 

มิเพียงแต่พาลูกหลานกลับบ้าน “เฮียกุ่ย” ยังนำโรงสีข้าวหอมมะลิ มาปรับเป็น “ศูนย์พักคอย” ที่ อ.ศรีเมืองใหม่ เพื่อรองรับคนติดเชื้อโควิดที่มาจากกลุ่มเสี่ยง “ไม่มีเถียงนา ไม่มีบ้านกลับ ชาวบ้านไม่ให้เข้าหมู่บ้าน” ก็มาพักที่ศูนย์พักคอยแห่งนี้  ส.ส.อุบลฯ ในสังกัดเสี่ยเกรียง ต่างก็เข้าร่วมขบวนการพาคนกลับบ้าน โดยประสานกับสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี

 

 ค่าย "แม้ว"พาคนกลับบ้าน

ส.ส.กุ่ย เพื่อไทย ปรับโรงสี เป็นศูนย์พักคอย

 

 

 

 

ผู้ใหญ่ใจดี

มิเพียงแต่การพาคนอีสานคืนถิ่นมารักษาตัว “น้ำ” จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 5 พรรคเพื่อไทย ยังได้ประสานงานหา “ผู้ใหญ่ใจดี” มาช่วยเหลือโรงพยาบาลในพื้นที่ ขยายโรงพยาบาลสนาม

 

“ในนามของชาวจังหวัดร้อยเอ็ด น้ำต้องขอกราบขอบพระคุณภาคเอกชนที่ร่วมบริจาคเตียงให้กับสาธารณสุข จ.ร้อยเอ็ดค่ะ...เมื่อวานนี้ โรงพยาบาลอำเภอพนมไพร โรงพยาบาลอำเภอโพนทราย และโรงพยาบาลอำเภอหนองฮี ซึ่งขาดแคลนเตียงสนามเพื่อรองรับผู้ป่วย #โควิด-19 เป็นอย่างมาก ได้รับเรียบร้อยแล้วค่ะ”

 

 

ผู้ใหญ่ใจดีที่บริจาคเตียงกระดาษใน รพ.สนาม ตาม ส.ส.น้ำ จิราพร พูดถึง ก็คือ “เศรษฐา ทวีสิน” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน) ซึ่งในทวิตเตอร์ Srettha Thavisin ประมุขอาณาจักรแสนสิริ ทวีตข้อความว่า “แสนสิริซื้อเตียงกระดาษ ส่งไปช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดที่ต่างจังหวัด ครั้งนี้ส่งไปสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด และกาฬสินธุ์ เพื่อส่งต่อไปที่ รพ.สนามที่ขาดแคลนเตียง...” จากกรณีของ ส.ส.อุบลราชธานี มาจนถึง ส.ส.ร้อยเอ็ด บ่งบอกว่า พรรคเพื่อไทยได้เคลื่อนไหวดูแลชาวบ้านในช่วงวิกฤตโควิดอย่างใกล้ชิด 

 

 ค่าย "แม้ว"พาคนกลับบ้าน

เตียงกระดาษจาก แสนศิริ ถึงร้อยเอ็ดและกาฬสินธุ์

 

 

ขณะที่ฟากรัฐบาลประยุทธ์ เหมือนนักมวยเมาหมัด ไม่รู้ว่าจะทำเรื่องใดบ้าง เพราะสงครามไวรัสครั้งนี้ รุนแรงและหนักหน่วงกว่าที่คาด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ