คอลัมนิสต์

'นายกฯ ทิพย์' มีเซอร์ไพรส์ 72 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา 72 ปี "ทักษิณ ชินวัตร" อีเวนท์การเมือง ในภาวะ "ขาลง" ของรัฐบาลประยุทธ์...คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก

15 ปีที่จากเมืองไทย วันที่ 26 ก.ค.ของทุกปี “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี จะอวยพรข้ามฟ้ามาหากลุ่มคนที่ยังรักและศรัทธาในตัวเขา บางปี บางช่วงเวลา คนเสื้อแดงจะจัดทำบุญวันเกิดให้ทักษิณอย่างยิ่งใหญ่

ปีที่แล้ว “ทักษิณ” โพสต์ขอบคุณทุกคนผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว Thaksin Shinawatra เพียงสั้นๆว่า “ต้องกราบขอบคุณทุกๆ ท่านที่ได้อวยพรมาทั้งทางตรง และผ่านทางเมืองไทย บางคณะก็ได้ไปทำบุญให้ผมด้วย ผมบอกได้อย่างเดียวว่ารู้สึกซาบซึ้ง และคิดถึง”

สำหรับปีนี้ ทักษิณอายุครบ 72 ปี น่าจะเป็นการฉลองวันเกิดที่ไม่ธรรมดา เพราะวันอังคารที่ 27 ก.ค.2564 อดีตนายกรัฐมนตรีหรือโทนี่ มีคิวต้องมาพูดคุยในแคร์คลับเฮาส์ ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยหัวข้อ แต่เชื่อว่า ต้องมีประเด็นเกี่ยวกับวันเกิด และอนาคตทางการเมือง

++

เอฟซีโหมโรง

++

สถานการณ์การเมืองที่ฝั่งรัฐบาลสอบตกแก้โควิด มีเสียงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อีกด้านหนึ่ง เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อชาติ ประกาศแคมเปญนำ “ทักษิณ กลับไทยสู้โควิด” ผ่าน 2 เว็บไซต์ ปรากฏมีคนลงชื่อครบ 1 แสนรายชื่อ

เตรียมจะนำรายชื่อยื่นต่อประธานรัฐสภา ชวน หลีกภัย ในเร็วๆนี้ เป้าหมายของอดีตแกนนำเสื้อแดงภาคเหนือ ต้องการเสนอ “ร่าง พ.ร.บ.อภัยโทษแก่นักโทษการเมืองเพื่อความปรองดองสามัคคีของคนในชาติ” ต่อรัฐสภา

ด้านหนึ่งแฟนเพจ “เพื่อไทย FC” ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันเกิด “ทักษิณ ชินวัตร” หรือโทนี่ โดยเชิญชวนให้แฟนคลับส่งคำอวยพรมาที่แอดมิน หากคำอวยพรไหนถูกใจ รับสเปรย์แอลกอฮอล์ โทนี่หรือยิ่งลักษณ์

'นายกฯ ทิพย์'  มีเซอร์ไพรส์ 72 ปี

ส่วนแอดมิน CARE คิด เคลื่อน ไทย ได้เปิดแคมเปญ “ใครอยากถามอะไรพี่โทนี่ ถามเลย” เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้มาร่วมถามคำถามที่อยากรู้เกี่ยวกับโทนี่ ในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น แนวคิว วิสัยทัศน์ ไลฟ์สไตล์ หรือ ความชอบต่างๆ โดยทีมงานจะรวบรวมข้อมูลเหล่านี้เป็นที่ระลึกครบ 72 ปี ของโทนี่

แสดงว่า วันเกิดครบรอบ 72 ปีของทักษิณ จะต้องมีกิจกรรมอีกเยอะ และคึกคักกว่าหลายปีที่ผ่านมา

++

เลี้ยงหลานจริงหรือ

++

ถ้าจำกันได้ ช่วงต้นปี 2564 ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนผ่านวิดีโอคอล โดยมีการพูดคุยหลายเรื่อง แต่ทักษิณดูระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นทางการการเมือง

เมื่อนักข่าวถามว่า คนในตระกูลชินวัตรยังมีผู้นำทางการเมืองหรือไม่? “ทักษิณ” ตอบว่า “พอก่อนครับ ต้องร้องเพลงเจ็บนี้อีกนาน”

นักข่าวถามต่อ ได้คุยกับยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือไม่ว่า เมื่อไรพร้อมจะกลับมาประเทศไทย “ทักษิณ” ตอบยาวเหมือนอัดอั้นใจมานาน

“พร้อม ไม่พร้อม ถามว่าคนเราออกไป อยากกลับประเทศไหม ผมอยากกลับมา ผมอยากมาเลี้ยงหลาน 3 คน กำลังจะได้คนที่ 4 เดินหน้า มีความรู้สึกอยากเลี้ยงหลานแล้ว แก่แล้ว ไม่ได้คิดอะไรมาก ใครอยากขอคำปรึกษา ขอคำแนะนำ ผมมันเป็นอาจารย์เก่า ชอบอธิบาย ชอบสอนคนอยู่แล้ว ทำหน้าที่พวกนี้ได้ การเมืองนั้นแก่แล้ว วัย 72 แล้ว จะไปนั่งเล่นการเมืองอะไรอีก มีแต่ห่วงบ้านเมืองเท่านั้น จะกลับเมืองไทยเมื่อไรนั้น มันไม่ใช่ผมเป็นคนกำหนดครับ”

จากวันที่ทักษิณให้สัมภาษณ์คราวนั้น ไม่ทันถึง 2 เดือน กลุ่มแคร์ ก็เปิดตัว “โทนี่ วู้ดซัม” ผ่านคลับเฮาส์ ปรากฏว่ามีเสียงตอบรับดี โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ จึงทำให้โทนี่มาพบกับแฟนคลับเป็นประจำ

'นายกฯ ทิพย์'  มีเซอร์ไพรส์ 72 ปี

หากย้อนไปฟังโทนี่ ที่ประกาศชัดว่า “กลับไทยแน่นอน” โดยมีนัยยะทางการเมือง ดูจะลบคำพูดเดิมที่ว่า “อยากเลี้ยงหลาน วัยนี้เป็นวัยที่รักลูกห่วงหลาน”

ลึกๆไปกว่านั้น ทักษิณได้ต่อสายพูดคุยกับ ส.ส.เพื่อไทย ระดับแกนนำในทุกภาค เหมือนส่งสัญญาณพร้อมรบ

ดังนั้น วันเกิดปีนี้ ต้องจับตาดูว่า ทักษิณจะพูดอะไร และอาจมีรายการเซอร์ไพร์สยิ่งกว่าการปักธง “กลับไทย” แน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ