คอลัมนิสต์

จั่งซี่ต้องถอนอุ้ม "เซราะกราว" กลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถอนตัวเพื่อชาติ "อนุทิน" ครวญ "แพะรับบาป" จับตา "เนวิน" จะอุ้มคนเซราะกราวกลับบ้านวันไหน คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

วันที่ 19 ก.ค.2564 ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านจะประชุม เพื่อกำหนดว่าจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจใครบ้าง ตามมาตรา 151 ซึ่งพรรคเพื่อไทย ล็อกเป้าไว้แล้วคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข

 

สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประเมินว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านยกมือกี่ครั้ง ก็แพ้ฝ่ายรัฐบาล เพราะเสียงน้อยกว่า แต่อย่าลืมศึกซักฟอกกรณี ส.ป.ก.4-10 ในยุคที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำรัฐบาล สุดท้าย ชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีสมัยนั้น ตัดสินใจยุบสภา หลังพรรคพลังธรรมถอนตัว แน่นอน กลยุทธ์พรรคร่วมฝ่ายค้าน ต้องเล่นเกมแยกสลายฝ่ายค้าน โดยมีเป้าหมายให้ “ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์” ถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาลกับ พล.อ.ประยุทธ์ และพรรคพลังประชารัฐ 

 

ชั่วโมงนี้ เริ่มเห็นสัญญาณ “ทิ้ง” เรือเหล็ก จากสื่อออนไลน์ สายบุรีรัมย์ ที่ตอกย้ำกรณีการจัดหาวัคซีน ที่ล่าช้า และไม่ดีพอนั้น เป็นเรื่องของ “ศบค.” ไม่เกี่ยวกับ “อนุทิน”

 

 

 

แพะชื่อ “หนู”

หลังสื่อออนไลน์ออกมาชี้เป้า “อนุทินไม่เกี่ยวกับการซื้อวัคซีน” ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ออกมาโพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวระบุ โดยมีชื่อเรื่องว่า อนุทินกับการจัดหาวัคซีน แพะรับบาปของ ศบค.

 จั่งซี่ต้องถอนอุ้ม "เซราะกราว" กลับบ้าน

เสี่ยหนู ครวญแพะรับบาป

 

 

“ศุภชัย” อ้างถึงคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 5/2564 เรื่องแต่งตั้งคณะทํางานพิจารณาการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) 

 

 “ถ้าได้อ่านคำสั่งนี้กี่ครั้งๆก็ไม่พบว่า อนุทิน  รมว.สธ. มีชื่ออยู่ในนี้และชัดเจนว่า คนจัดการวัคซีนคือ อ.ปิยะสกล กับเจ้าของ รพ.เอกชน ซึ่งผมคิดว่าท่านควรจะออกมาบอกให้ประชาชนได้รับรู้ว่าท่านได้ทำอะไรไปบ้าง และ ศบค. ก็ต้องออกมาบอกประชาชนว่าความจริงเป็นเช่นไร ไม่ใช่ปล่อยให้อนุทินเป็นแพะรับบาป..”

 

คำสั่งนี้ มีการแต่งตั้งคณะทำงาน ทั้งสิ้น  18 คน มีศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ประธานคณะทํางาน มีกรรมการลำดับที่ 9-16 เป็นเจ้าของโรงพยาบาล 7 แห่งทั่วประเทศ

 

“อนุทิน วันนี้ กลืนเลือด ไม่ท้อ ไม่ถอย ยอมให้ด่าทุกเรื่อง แต่อดทน เพราะอาสามาทำงานเพื่อประชาชน เป็นหัวหน้าพรรคที่บอกลูกพรรคที่ห่วงใยว่า กลับไปหาประชาชน ไม่ต้องห่วงผม และยังออกมาดำเนินการเรื่องวัคซีนตามข่าวนั้น ทั้งๆที่ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ตามคำสั่งนั้นก็ตาม เพราะทนเห็นความทุกข์ยากของประชาชนไม่ได้

 

ศุภชัยออกมาโพสต์เฟซบุ๊ค เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่หัวหน้าพรรค ที่ไม่มีอำนาจจัดหาวัคซีนโดยตรง แต่ก็ตกเป็น “แพะรับบาป” 

 

 


 

 

 

อุ้มเซราะกราวกลับบ้าน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “เสี่ยหนู” และพรรคภูมิใจไทย ตกอยู่ในภาวะ “ขาลง” พร้อมกับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กรณีการบริหารจัดการวิกฤตโควิดล้มเหลว

 

ว่ากันว่า ส.ส.ภูมิใจไทยรู้ดีว่า หากยุบสภาวันนี้ จะหาเสียงลำบาก คะแนนนิยมค่ายสีน้ำเงินคงไม่ดีเท่ากับปี 2562 

 

ในวิกฤตมีโอกาส “ครูแก้ว” ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ในฐานะ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย ได้ลุกขึ้นมาทำหน้าที่ผู้ประสานงาน นำพาชาวนครพนมในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งพบว่า ตัวเองติดเชื้อโควิด เดินทางกลับมารักษาที่บ้านเกิด ปรากฏว่า ได้รับเสียงยกย่องชมเชยจากชาวบ้านมากมาย

 

ดังนั้น “เนวิน ชิดชอบ” จึงไม่อยู่นิ่งเฉย ผลักดันโครงการ “อุ้มลูกหลานเซราะกราวกลับบ้าน” โดยร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ,สาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลบุรีรัมย์ 

 

โครงการดังกล่าวนี้ เฉพาะคนบุรีรัมย์ ที่ติดโควิด ไม่มีที่รักษา จะมีรถไปรับมารักษาที่ จ.บุรีรัมย์ โดยทำการเปิดคอลเซ็นเตอร์รับเรื่องตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อเจ้าหน้าที่ไปรับผู้ป่วยกลับมาแล้ว จะนำไปส่งที่โรงพยาบาลในพื้นที่ ใครอำเภอไหนก็ไปอำเภอนั้น เพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาทางการแพทย์ต่อไป 

 จั่งซี่ต้องถอนอุ้ม "เซราะกราว" กลับบ้าน

เนวินเปิดโครงการอุ้มคนเซราะกราวกลับบ้าน

 

เวลานี้ ส.ส.ภูมิใจไทย ในหลายจังหวัดภาคอีสาน ได้นำโมเดล “รับคนป่วยกลับบ้าน” ไปดำเนินการ เพื่อลดกระแสโจมตีรัฐบาล กรณีวัคซีนไม่พอ เตียงผู้ป่วยล้นทะลักในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

 

น่าจับตา จังหวะก้าวของ “เนวิน” จะจัดโครงการ “อุ้มคนการเมือง” สายเซราะกราวกลับบ้านเมื่อใด หาก “ผู้มีบารมีหลังม่าน” ส่งซิกวันไหน ย่อมแสดงว่า ค่ายสีน้ำเงินพร้อมแล้วสำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ