คอลัมนิสต์

ลีลา "หนู" พลิ้ว พลิก "วัคซีนการเมือง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัคซีนหายไปไหน "อนุทิน" ไม่รับรู้ แถม "ลูกพรรคสีน้ำเงิน" ชี้เป้าไปที่ทำเนียบรัฐบาล คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

ตลอดสัปดาห์นี้ ประเด็น “วัคซีนทางเลือก” กลายเป็นข่าวใหญ่ เพราะ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ จำกัด (มหาชน)  ออกมาจุดพลุ “ทำไมประเทศไทย ยังซื้อวัคซีน “ไฟเซอร์” และ “โมเดอร์นา” ไม่ได้

 

 

 ลีลา "หนู" พลิ้ว พลิก "วัคซีนการเมือง"

นพ.บุญ วนาสิน

 

 

 

 

 

 

ทีมงานของ นพ.บุญ สอบถามไปที่ 2 บริษัทนี้ในสหรัฐอเมริกาโดยตรง เนื่องจากสั่งไปตั้งแต่ มี.ค.ที่ผ่านมา โดยทางบริษัทวัคซีนแจ้งว่า ยังไม่ได้เซ็นสัญญากับรัฐบาลไทย จึงส่งให้ไม่ได้

 

พลันที่ “หมอบุญ” ลุกขึ้นมาทวงถามกันตรงๆ “สัญญาซื้อขายวัคซีนอยู่ไหน” คราวนี้ก็ร้อนฉ่าไปทั้งแผ่นดิน และกระสุนก็ไปตกที่ “องค์การเภสัชกรรม”

 

 

ล่าสุด นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม ชี้แจงว่า การจัดซื้อโมเดอร์นาที่ช้าเพราะต้องรอเอกชนรวบรวมยอดเงิน หลักฐาน และฐานข้อมูลภาคเอกชน จึงจะทำสัญญากับตัวแทนจำหน่ายวัคซีนยี่ห้อนี้ได้

 

สำหรับ นพ.บุญ วนาสิน ในวันที่เดินทางมาออกรายการ คมชัดลึก ทางเนชั่นทีวี ได้อธิบายถึงความพร้อมของภาคเอกชน และยังแนะนำให้ อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ควรจะไปต่อรองกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโมเดอร์นาให้ส่งเร็วขึ้น

 

 

 ลีลา "หนู" พลิ้ว พลิก "วัคซีนการเมือง"

อนุทิน ชาญวีรกูล 

 

การลุกขึ้นมาทวงวัคซีนทางเลือกนั้น “หมอบุญ” ไม่กลัวว่าจะขัดแย้งกับกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากอนุทิน เป็นลูกเพื่อนสนิทตน เขาดื้อ ตอนนี้ทางสมาคมโรงพยาบาลฯ ช่วยรัฐบาลมากที่สุด สร้าง รพ.สนาม 100 เตียง ภายใน 10 วัน เราทำหน้าที่พลเมืองดี ไม่โทษใครทั้งสิ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

โยนทิ้งเผือกร้อน

กระแสสังคมที่ไม่พอใจการบริหารจัดการเรื่องวัคซีนป้องกันโควิดของรัฐบาล ก็ได้จังหวะถล่ม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข

“หมอหนู” บอกว่า รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขไม่ทีหน้าที่ร่างสัญญา หรือจ่ายเงินซื้อวัคซีนไปก่อน แต่โรงพยาบาลเอกชนกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนต้องไปตกลงกัน และระบุจำนวนวัคซีนให้เสร็จกระบวนการ แล้วแจ้งความประสงค์มาที่กระทรวงสาธารณสุข โดยกระทรวงจะทำหน้าที่เป็นตัวกลาง

 

เท่านั้นยังไม่พอ ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊ค Suphachai Jaismut ปกป้อง “หมอหนู” ทันที โดยชี้เป้าไปที่ “คำสั่งนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019” คำสั่งฉบับดังกล่าว นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นประธาน และมีกรรมการร่วม โดยมี นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นตัวแทนภาคเอกชน ร่วมอยู่ด้วย 

พร้อมกันนั้น “ศุภชัย” ยังย้ำว่า “ไม่มีรายชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข อยู่ในคำสั่งนี้แต่อย่างใด”พูดง่ายๆ โยนเผือกร้อนกลับไปที่ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร  และนพ.บุญ วนาสิน ทั้งที่ใครก็ทราบว่า องค์การเภสัชกรรม อยู่ในการกำกับดูแลของ “หมอหนู” ซึ่งจะปฏิเสธความรับผิดชอบไปได้อย่างไร

 

 

ว่ากันตามจริง “หมอบุญ” ออกมาทวงถามเรื่องสัญญาซื้อขายวัคซีน ก็ไม่ได้พุ่งเป้าไปโจมตีเจ้ากระทรวงคือ “หมอหนู” และไม่ได้มีเจตนาจะใส่ร้ายป้ายสีกระทรวงสาธารณสุข เพียงแต่อยากรู้ว่า เหตุใดการลงนามสัญญาซื้อขายจึงล่าช้า และติดขัดอยู่ตรงจุดไหน

 

คาดว่า หลัง “ศุภชัย” นำร่องออกมาปกป้องหัวหน้าพรรคภูมิใจใจ บรรดาลูกพรรคเจ้าประจำก็คงออกมารับลูก พร้อมชี้เป้าให้สังคมไปรุมถล่มคณะกรรมการจัดหาวัคซีนฯ แทน
    

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ