คอลัมนิสต์

รู้จัก "บก.ลายจุด" "คาร์ม็อบ" นะจ๊ะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เบื้องหลังไล่ประยุทธ์ "บก.ลายจุด" ปลุก "คาร์ม็อบ" ออนทัวร์ทำเนียบรัฐบาล คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

ในที่สุด “คาร์ม็อบ” ก็ปรากฏตัวบนท้องถนน ในนามสมบัติทัวร์ กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ “กดแตรไล่ประยุทธ์” ช่วงบ่ายแก่ๆ วันเสาร์ที่ 3 ก.ค.2564 มีจุดเริ่มต้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และมีเป้าหมายอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล

 

นับแต่ “บก.ลายจุด” หรือ สมบัติ บุญงามอนงค์ ประกาศนัดหมายผ่านเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ก็ถูกจับตามองจากฝ่ายความมั่นความคงทันที ขณะที่วันเดียวกัน "จตุพร พรหมพันธุ์" ประกาศเคลื่อนมวลชนไปทำเนียบรัฐบาลอีกยก แต่ “บก.ลายจุด” หันมาเคลื่อน “รถ” มุ่งสู่ทำเนียบเช่นกัน

 

 

รู้จัก "บก.ลายจุด" "คาร์ม็อบ" นะจ๊ะ

 

 

กว่าสิบปีมานี้ ชื่อ “หนูหริ่ง” หรือ “บก.ลายจุด” จะถูกบันทึกไว้ในทำเนียบนักเคลื่อนไหวมวลชนสายพิราบ เพราะเป็นนักสร้างและออกแบบการประท้วงเผด็จการ ที่ยึดแนวสันติวิธี คนเสื้อแดงคงจำกิจกรรม “วันอาทิตย์สีแดง” ได้ดี หลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ “บก.ลายจุด” ในบทบาท “แกนนอน” ได้เปิดปฏิบัติการ “นัดกินแมค” ที่สี่แยกราชประสงค์ พร้อมกับยกป้าย “ที่นี่มีคนตาย”

 

 

 

 

 

 

 

เกรียนตัวพ่อ

ปี 2561 “บก.ลายจุด” พร้อมคนเสื้อแดงกลุ่มหนึ่ง ได้ร่วมก่อตั้ง "พรรคเกรียน" ด้วยมุ่งหวังที่จะเข้ามาทำงานการเมือง โดยมองข้ามข้อจำกัดเรื่องสีเสื้อ เรื่องสีจะไม่เป็นข้อจำกัดในการทำพรรค หลังรัฐประหาร 2549 บก.ลายจุด ผู้ก่อตั้งมูลนิธิกระจกเงา เป็นคนแรกๆ ที่พาพรรคพวกออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านเผด็จการ ในนามของ “เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร” 

 

 

รู้จัก "บก.ลายจุด" "คาร์ม็อบ" นะจ๊ะ

บก.ลายจุด จากเอ็นจีโอ สู่นักต่อตัานเผด็จการ

 

เมื่อขบวนการต้านเผด็จการ ก้าวสู่ “ม็อบ” ลงสู่ถนน บก.ลายจุด ก็ถอยออกมา เนื่องจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองของเขา จะเน้นใช้อารมณ์ขัน ความสนุก ลดความตึงเครียดลงได้ “หลังเหตุการณ์สลายการชุมนุม ผมออกมาผูกผ้าแดง เหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งคือเรื่องส่วนตัวของเราเองนี่แหละ ถ้าไม่ทำผมจะมีชีวิตอยู่ต่อไม่ได้ อยู่เฉยๆ ก็ร้องไห้”

 

บก.ลายจุด ให้สัมภาษณ์สื่อออนไลน์ ถึงที่มาของกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดง 11 ก.ค.2553 บก.ลายจุด ได้นำผ้าเเดงมาผูกตรงเสาของป้ายสี่เเยกราชประสงค์ เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์สลายการชุมนุม 19 พ.ค.2564

 

 

 

ไม่นิยมความรุนแรง

สมบัติ บุญงามอนงค์ ทำงานเอ็นจีโอมาแต่วัยหนุ่ม ผ่านมาหลายองค์กร จึงยึดแนวสันติวิธีเป็นหลัก เขาเลยมีวิธีคิดต่าง  “ผมคิดว่าโดยธรรมชาติของม็อบ ไม่ว่าจะม็อบสีไหนก็แล้วแต่ มันจะมีกลิ่นอายเรื่องทำนองนี้อยู่ไม่มากก็น้อย เป็นธรรมชาติของม็อบแบบหนึ่ง เราคงอยากจะเห็นม็อบที่ไม่มีความรุนแรง ไม่มีการหยาบคาย แต่สุดท้ายมันก็จะมีสิ่งเหล่านี้หลุดออกมาเสมอ แต่ผมไม่คิดว่านั่นเป็นภาพใหญ่จริงๆ ไม่ว่าจะสีไหนด้วยนะ มันไม่ใช่ภาพใหญ่”

 

บก.ลายจุดเชื่อว่า พื้นที่การต่อสู้ที่แท้จริงไม่ใช่บนถนน สนามต่อสู้ที่แท้จริงคือการรับรู้และวิธีคิด ความเข้าใจและระบบคุณค่าทางการเมือง ส่วนปฏิบัติการการชุมนุมเป็นแค่เครื่องมือหนึ่งที่จะเรียกร้องทำให้เกิดความสนใจเพื่อสื่อสารกับสังคม “ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่ที่ตื่นตัวทางการเมือง ยังอยู่ในอารมณ์อยากเอาชนะ ยังมีแบบนี้เยอะ พอเราต่อสู้เราจะไม่ยึดหลักการ และไม่สนใจวิธีการ”

 

ดังนั้น บก.ลายจุด จึงออกแบบ “คาร์ม็อบ” กดแตรไล่ประยุทธ์ ด้วยความสนุกสนาน ไม่ต้องการเผชิญหน้าแตกหัก เหมือนคนบางกลุ่ม
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ