คอลัมนิสต์

ม็อบ 24 มิถุนา ผ่ากลยุทธ์ "ราษฎรใหม่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขยับแล้ว "ม็อบ 24 มิถุนา" กลุ่มราษฎร ประสาน "ธนาธร" กดดันสภาฯ เบรกเกมแก้รัฐธรรมนูญของพลังประชารัฐ  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
หายหน้ากันไปนาน อันเนื่องจากแกนนำถูกจับกุม และถูกคุมขังระหว่างรอการประกันตัว ประกอบกับช่วงโควิดระบาดหนัก ทำให้กิจกรรมของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ต้องยุติไปโดยปริยาย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  มาแล้ว "ม็อบ24 มิ.ย." เริ่มชุมนุม หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

 

ม็อบ 24 มิถุนา ผ่ากลยุทธ์ "ราษฎรใหม่"

ไผ่ ดาวดิน แม่ทัพบุกสภา
    

รุ่งสางวันที่ 24 มิ.ย.2564 แกนนำกลุ่มราษฎร มากันพร้อมหน้า รวมถึงผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล ไม่ว่าจะเป็น “ไผ่” จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, อานนท์ นำภา , “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล
    

เนื่องจากเป็นไฟท์บังคับ พวกเขาจึงต้องมาจัดกิจกรรมรำลึก “89 ปี อภิวัฒน์สยาม” และประกาศเจตนารมณ์ “ราษฎรยืนยันดันเพดาน”
    

ภาคเช้า กลุ่มราษฎร จัดกิจกรรมรำลึกการเปลี่ยนแปลงการปกครองของคณะราษฎร ปี 2475 หลังจากนั้น กลุ่มทะลุฟ้า จะเป็นแม่งานเคลื่อนขบวนไปยังอาคารรัฐสภา เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงพรรคการเมือง แสดงจุดยืนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
    

ภาคค่ำ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จะมีกิจกรรม “ราษฎยืนยันดันเพดาน” ที่สกายวอล์ก แยกปทุมวัน โดยมีองค์กรเครือข่ายร่วมจัดอีเวนท์ ได้แก่ กลุ่มเฟมมินิสต์ปลดแอก, กลุ่ม Wevo ,กลุ่ม FreeArts และกลุ่มอื่นๆ นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมในลักษณะแฟลชม็อบอีกหลายจังหวัด
    

มีข้อน่าสังเกตว่า กิจกรรมของกลุ่มราษฎรในวันนี้ ยังไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชนปลดแอก หรือม็อบรีเด็ม 


++
ทดสอบมวลชน
++
อานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ย้ำว่า การชุมนุมครั้งแรกในรอบ 3-4 เดือน เพื่อยืนยันในข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มราษฎร เนื่องจากช่วงแกนนำราษฎรหลายคน ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ได้มีความพยายามปล่อยข่าวจากฝ่ายตรงข้าม เพื่อ “ลดเพดาน” การต่อสู้ของคนรุ่นใหม่
    

การที่แกนนำกลุ่มราษฎร ตัดสินใจยอมรับเงื่อนไขของศาลในการปล่อยตัวชั่วคราว ก็คงประเมินดูแล้วว่า อยู่ข้างนอกคุก จะสามารถทำกิจกรรมอะไรได้มากกว่า
    

เหนืออื่นใด “อานนท์” ต้องการแสดงตัวให้มวลชนได้เห็นว่า เงื่อนไขการประกันตัว ไม่เป็นอุปสรรคในการจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง 
    

ฉะนั้น กิจกรรมรำลึก 24 มิถุนา จึงเป็นการทดสอบกำลังมวลชนว่า ยังหนาแน่นเหมือนเดิมหรือไม่? 
    

“ไผ่ จตุภัทร” จึงบอกกับสื่อมวลชนว่า การชุมนุมจะเป็นไปอย่างสันติและสงบ ไม่มีการปิดล้อมรัฐสภา ไม่มีการล้มร่างรัฐธรรมนูญ 
 

ม็อบ 24 มิถุนา ผ่ากลยุทธ์ "ราษฎรใหม่"

แกนนำออกจากเรือนจำ มากันพร้อมหน้า

 

++
รื้อระบอบประยุทธ์
++
อาศัยจังหวะที่รัฐสภา กำลังมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 13 ฉบับ กลุ่มราษฎร จึงจัดขบวนเดินเท้าไปที่อาคารรัฐสภา แสดงจุดยืนเรื่องการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ 
    

1.รัฐธรรมนูญไทย จะต้องสามารถแก้หมวดที่ 1 และ 2 เพราะกลุ่มมองว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน การพูดคุยและถกเถียงกันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องปลอดภัยและสามารถทำได้เป็นเรื่องธรรมดา รวมถึงการแก้ไขต้องเป็นไปได้จริงตามระบบประชาธิปไตย
    

2.รัฐธรรมนูญต้องมาจากประชาชน ทั้งผู้ร่างและตัวรัฐธรรมนูญจะต้องเป็นไปตามเสียงของประชาชน 
    

3.รัฐธรรมนูญใหม่ต้องไม่เขียนกลไกที่นำไปสู่การสืบทอดอำนาจ 
    

จริงๆ แล้ว ข้อเสนอ 3 ข้อข้างต้นของกลุ่มราษฎร ก็เป็นเรื่องเดียวกันกับกลุ่ม Re-Solution ถึงเวลารัฐธรรมนูญใหม่ กำลังรณรงค์ล่ารายชื่อผลักดันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราฉบับรื้อระบอบประยุทธ์ 
    

กลุ่ม Re-Solution ถึงเวลารัฐธรรมนูญใหม่ เกิดจาก “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า และ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้ชูแคมเปญนี้มาแต่ก่อนโควิดระบาด โดยมีเป้าหมายแก้รัฐธรรมนูญ คู่ขนานกับพรรคก้าวไกลที่เคลื่อนไหวในสภาฯ
    

นี่คือภาพการทำงาน 2 ขาของกลุ่มธนาธร เหมือนช่วงปี 2554 พรรคเพื่อไทย ได้กำหนดยุทธศาสตร์ 2 ขาคือ เพื่อไทยกับ นปช. จนทำให้เกิดปรากฏการณ์ยิ่งลักษณ์ฟีเวอร์
    

หากว่ามีการยุบสภา และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ กลุ่มราษฎร และแนวร่วมกลุ่มต่างๆ ก็ไม่ต่างจาก “ขบวนกองเชียร์พรรคก้าวไกล” 
    

เฉพาะหน้า ธนาธรและพรรคก้าวไกล ต้องหยุดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยกติการเลือกตั้งบัตร 2 ใบ (รัฐธรรมนูญ 2540) ให้ได้ 
    

ดังนั้น การดึงกลุ่มราษฎรลงถนนอีกครั้ง ในจังหวะนี้ก็เป็นผลดีแก่พรรคก้าวไกล ถ้าเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรครัฐบาลร่วงหมด ก็ถือว่า เป็นชัยชนะของกลุ่มธนาธร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ