คอลัมนิสต์

จับตา "ธนาธร" ลุยม็อบร้อยบุปผา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบไล่ประยุทธ์แรงกว่าที่คาด เมื่อ 'ธนาธร' ปลุกแก้รัฐธรรมนูญนอกสภา มีแนวโน้มจะไหลมารวมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
“ร้อยบุปผา รวมพลังแม่น้ำร้อยสาย” คือยุทธศาสตร์ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

 

อ่านข่าว... "ม็อบ"สิบทิศ ไล่ประยุทธ์-ทุบเพดาน

 

จับตา "ธนาธร" ลุยม็อบร้อยบุปผา

จตุพร ตั้งเวทีกลาง รอรับทุกม็อบ
    

เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย เป็นผู้ออกแบบยุทธศาสตร์นี้ ร่วมกับจตุพร พรหมพันธุ์ 
    

เหตุที่เมธาเชื่อว่า ยุทธศาสตร์ร้อยบุปผา รวมพลังแม่น้ำร้อยสาย จะเป็นจริงได้ เนื่องจากข้อเสนอของภาคประชาชนแต่ละกลุ่ม ล้วนต้องการขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งสิ้น 
    

แม้แต่กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่(กลุ่มราษฎร กลุ่มเยาวชนปลดแอก) ที่มีภารกิจ 3 ข้อ ก็ระบุชัด “ไล่ประยุทธ์” เป็นข้อแรกที่พวกเขาต้องลงมือทำทันที
    

รวมถึงกลุ่มคนเดือนพฤษภา 35 กลุ่มคนเดือนตุลา กลุ่มพี่น้องแรงงาน สลัม และภาคประชาชน หรือเครือข่ายนักศึกษาประชาชนทั่วประเทศ ต่างก็ไม่เอาประยุทธ์
    

ดังนั้น เวทีม็อบไทยไม่ทน หน้าทำเนียบรัฐบาล วันที่ 24 มิ.ย.2564 จึงเป็นสนามประชาธิปไตยของภาคประชาชนในยุคสมัยใหม่ เป็นพื้นที่กลางที่ประชาชนทุกฝ่าย โดยยึดกุมหลักการ “แสวงจุดร่วมสงวนจุดต่าง” 
    

ม็อบ 24 มิถุนา คนส่วนใหญ่จะเห็นแต่ใบหน้า “ตู่ จตุพร” และแกนนำคนเสื้อแดงกลุ่มหนึ่งแต่หารู้ไม่ว่า กองเสนาธิการม็อบไล่ประยุทธ์ครั้งนี้ คือคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) 

 

จับตา "ธนาธร" ลุยม็อบร้อยบุปผา

เมธา มาสขาว


++
ครป.สะพานเชื่อม
++
ในอดีต คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) เป็นธงนำของฝ่ายประชาธิปไตย และต่อต้านเผด็จการ แต่ระยะหลัง บทบาทของ ครป.เปลี่ยนไปตามสถานการณ์บ้านเมือง
    

หลังการเลือกตั้ง 2562 คณะกรรมการ ครป. และเครือข่ายภาคประชาชนเข้าร่วมประชุมสมัชชาวิเคราะห์สถานการณ์และความเป็นไปทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ที่ จ.กาญจนบุรี และมีการเลือกคณะกรรมการชุดใหม่
    

ครป.ยุคฟื้นฟูองค์กร ประกอบด้วย พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต เป็นประธาน มีรองประธานคือ บรรจง นะแส,บุญแทน ตันสุเทพวีรวงศ์, สุริยะใส กตะศิลา และศักดิ์ณรงค์ มงคล ส่วนเลขาธิการ เมธา มาสขาว รองเลขาธิการ กิตติชัย ใสสะอาด, ธัชพงศ์ แกดำ และพิชิต ไชยมงคล  
    

ตัวละครของ ครป.ที่น่าสนใจ อย่างธัชพงศ์ แกดำ ที่เชื่อมต่อกับเยาวชนคนรุ่นใหม่, พิชิต ไชยมงคล เป็นแกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย ร่วมกับทนายนกเขา และบรรจง นะแส พี่ใหญ่ภาคประชาชนสายใต้ 
 

จับตา "ธนาธร" ลุยม็อบร้อยบุปผา

ธนาธร-ปิยบุตร ลุยแก้รัฐธรรมนูญ

 

 

++
‘ธนาธร’ ลุยเอง
++
คู่ขนานไปกับม็อบไล่ประยุทธ์ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า และ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในนามกลุ่ม Re-Solution ได้เปิดแคมเปญ “หยุดระบอบประยุทธ์” เชิญชวนประชาชนร่วมลงชื่อผลักดันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ฉบับรื้อระบอบประยุทธ์ โดยพวกเขาต้องการ 5 หมื่นรายชื่อ
    

นอกจากกลุ่ม Re-Solution ก็ยังมีเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี และกลุ่มทะลุฟ้า หรือกลุ่มราษฎรโขง ชี มูล นำโดย ไผ่ ดาวดิน ได้ออกล่ารายชื่อรื้อระบอบประยุทธ์
    

ภาคประชาชนนำโดย “ธนาธร-ปิยบุตร” ต้องเร่งมือล่ารายชื่อให้ครบ เพื่อจะได้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ประกบร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 13 ฉบับจาก 3 กลุ่มพรรคการเมือง คือ พรรคพลังประชารัฐ 1 ฉบับ, พรรคเพื่อไทย 4 ฉบับ และพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค 8 ฉบับ
    

ความเป็นจริงทางการเมือง โอกาสที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราฉบับรื้อประยุทธ์ จะได้เข้าสู่สภาฯ คงไม่ง่าย เพราะพรรคพลังประชารัฐ และ ส.ว.ต้องขวางเต็มที่ แต่การเคลื่อนไหวของกลุ่ม Re-Solution ก็เป็นเชื้อไฟให้ม็อบนอกสภา
    

จับตา “ธนาธร” อาจเปิดเวทีที่ด้านหน้ารัฐสภา อภิปรายเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ และมีแนวโน้มที่แม่น้ำร้อยสาย จะไหลไปรวมที่ทำเนียบรัฐบาล ตามยุทธศาสตร์ของ ครป. ก็มีความเป็นได้สูง    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ