คอลัมนิสต์

"ม็อบ"สิบทิศ ไล่ประยุทธ์-ทุบเพดาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ม็อบ"มาแล้ว "จตุพร-ทนายนกเขา" คนละเวทีกับ "ม็อบเด็ก" เพราะอุดมการณ์ไม่ตรงกัน คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
ม็อบ มาแล้ว! 24 มิ.ย.2564 การชุมนุมมวลชน ของกลุ่มต่างๆ ไม่น้อยกว่า 4-5 เวที ต่างถือเอาฤกษ์ยามวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง ครบรอบ 89 ปี เป็นวันนัดหมายรวมพล เหมือนงานผ้าป่าสามัคคี มีเจ้าภาพเยอะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  ลองของ'ตู่-นกเขา' ชุมนุมทิพย์

"ม็อบ"สิบทิศ ไล่ประยุทธ์-ทุบเพดาน

จตุพร นัดไลฟ์ระดมพล 23 มิ.ย. ทางพีซทีวี


    

1.คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำโดย จตุพร พรหมพันธุ์ 2.คณะประชาชนคนไทย ของทนายนกเขา 3.แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม 4.กลุ่มเดินทะลุฟ้า 5.กลุ่มเยาวชนปลดแอก(ม็อบรีเด็ม)
    

คณะจตุพร-ทนายนกเขา มีเป้าหมายไล่ประยุทธ์ลาออก ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล สร้างชาติ แต่ม็อบเยาวชนคนรุ่นใหม่ ไม่เอาแค่ไล่ประยุทธ์ ขอรื้อระบอบประยุทธ์ และยังยืนยัน “ทุบเพดาน”  


++
ม็อบรวมสี
++
โหมโรงมาแรมเดือน ในสตูดิโอพีซทีวี แถวรามอินทรา จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ได้เวลาลงถนนไม่สนโควิด ปักธงขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทำเนียบรัฐบาล
    

“รอโควิดหาย ชาตินี้ก็ไม่ได้ไล่ประยุทธ์” จตุพรคำราม พร้อมเรียกร้องให้มวลชนทุกสีทุกขั้วที่ไม่ทนต่อการปกครองของรัฐบาลประยุทธ์ ให้มาไหลรวมกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาล
    

ด้านกลุ่มประชาชนคนไทย โดย “ทนายนกเขา” นิติธร ล้ำเหลือ แถลงผ่านเพจประชาชนคนไทย (ปท.) ว่า “เบื้องหลังผมก็คือ การบริหารที่ไร้ประสิทธิภาพการสร้างกติกาที่มอบอำนาจให้คนกลุ่มเดียว พล.อ.ประยุทธ์ และนักการเมืองทั้งหลาย นายทุนผูกขาดพวกนี้อยู่ข้างหลังผมทำให้ผมต้องออกมา ส่วนเบื้องหน้าก็คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน”
    

 

"ม็อบ"สิบทิศ ไล่ประยุทธ์-ทุบเพดาน

อั๋ว และม็อบรีเด็ม เคลื่อนแน่

 

“ทนายนกเขา” ได้ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีเนื้อหาบางตอนระบุว่า ขอให้จัดเตรียมรถสุขา 10 คัน, น้ำดื่ม 100 แท็งก์,รถสำหรับเติมน้ำ, รถพยาบาล 10 คัน, บอลลูนไลท์ 60 ตัว ขอให้จัดตำรวจอำนวยการด้านจราจร และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
    

ม็อบไล่ประยุทธ์ 2 คณะข้างต้น มีความชัดเจนในเชิงอุดมการณ์คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน 

++
ทะลุเพดาน
++
เพจเยาวชนปลดแอก กระบอกเสียงของม็อบรีเด็ม (Re-Dem) โพสต์เชิญชวนทำกิจกรรมรำลึก 24 มิถุนายน “ไม่ว่าจะปี 2475 หรือปี 2564 เส้นทางสู่ประชาธิปไตยไม่เคยเป็นเส้นตรง แต่คดเคี้ยวดั่งเขาวงกต เราต่างล้มลุกคลุกคลาน และไม่อาจทราบได้เลยว่าจะชนะเมื่อไหร่ หรือจะรักษาชัยชนะได้นานเท่าไร แต่สิ่งหนึ่งที่มวลชนทำมาเสมอในทุกหน้าประวัติศาสตร์คือ การรวมกำลังออกมาต่อสู้..”
    

เข้าใจว่า ใกล้วันครบรอบ 89 แห่งการเปลี่ยนแปลงการปกครองโดยคณะราษฎร ม็อบรีเด็มคงจะแจ้งการนัดหมายชุมนุม เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา
    

จับสัญญาณจาก “อั๋ว” จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ แกนนำเยาวชนปลดแอก เชื่อว่า ม็อบรีเด็มเคลื่อนทัพแน่
    

 

"ม็อบ"สิบทิศ ไล่ประยุทธ์-ทุบเพดาน

ไผ่ ดาวดิน รวบรวมไพร่พลนัดเจอกลางกรุง

 

เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม แจ้งข่าว “24 มิถุนายน 2564 นี้ ราษฎรทั่วประเทศเตรียมตัวให้พร้อม แล้วพบกันตั้งแต่ย่ำรุ่งถึงย่ำค่ำ”
    

ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ บอกว่า ประเทศนี้เป็นของราษฎร เราพร้อมยืนยันดันเพดาน ไม่มีถอย ไม่มีลด
    

เช่นเดียวกับ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่-ดาวดิน” แกนนำม็อบเดินทะลุฟ้า นัดหมายแล้ว “คนเท่ากัน เป็นธรรม เท่าเทียม 24 มิถุนา เจอกันกลางกรุง”
    

เวลานี้ “ไผ่ ดาวดิน” และคณะเดินทะลุฟ้า ได้อุ่นเครื่องจัดกิจกรรมรื้อระบอบประยุทธ์ ที่ จ.ขอนแก่น และเตรียมเคลื่อนพลเข้ากรุงเทพฯ 
    

เป้าหมายของกลุ่มเยาวชนปลดแอก, กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ , กลุ่มราษฎร และกลุ่มเดินทะลุฟ้า คือ ปฏิรูปสถาบันฯ ฉะนั้น พวกเขาจึงยืนกรานในข้อเสนอ “ทุบเพดาน” ไม่ขอลดธงเหลือแค่ไล่ประยุทธ์
    

เข้าใจว่า “ม็อบเยาวชนคนรุ่นใหม่” จะแยกเวทีออกจาก “ม็อบไล่ประยุทธ์” หากว่า 2 เวทีนี้ไม่มีการดูแลผู้ชุมนุมที่ดีพอ โอกาสเผชิญหน้ากันมีสูงยิ่ง เนื่องจากคน 2 รุ่น มีอุดมการณ์ต่างกัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ