คอลัมนิสต์

จับตาแผนปั้น 'นักธุรกิจ' ยึดต้นแบบ 'ปูโมเดล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมพร้อม 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' วางแผนปั้น "ผู้นำ" คนใหม่ ตามรอยชัยชนะ 49 วัน

วันเกิดปีนี้ ต้องไม่ธรรมดา สำหรับ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” จะครบรอบ 54 ปี ในวันที่ 21 มิ.ย.2564 เธอจึงโพสต์เฟซบุ๊ค Yingluck Shinawatra ก่อนวันเกิดล่วงหน้า 1 วัน ด้วยการแจกสเปรย์แอลกอฮอล์แบบพกพาให้เอฟซี

“พี่แจ๋น พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ค่ะ ที่ทำส่งมาให้พิเศษเนื่องในวันคล้ายวันเกิดปีนี้ กลิ่นโคโค่ชาแนล หอมสดชื่นมากค่ะ ต้องขอขอบคุณพี่แจ๋นมาในโอกาสนี้ด้วยนะคะ ชอบมากๆค่ะ”

จำชื่อนี้ไว้ “เจ๊แจ๋น” พวงเพ็ชร ชุนละเอียด คนสนิท “เฮียเพ้ง” กำลังมีบทบาทมากขึ้นในสนามเลือกตั้งกรุงเทพฯ ด้วยบุคลิกใจถึง พึ่งได้ จึงไม่น่าแปลกใจที่เธอจะได้รับความไว้วางใจจาก “ทักษิณ” และ “ยิ่งลักษณ์

ปฏิบัติการแจกสเปรย์แอลกอฮอล์ ให้แฟนเพจทั้ง 4 ล้านไลค์ 5 ล้านไลค์ และ 6 ล้าน ไลค์ ถือเป็นจังหวะก้าวที่สอดประสานกับ “โทนี่” หรือทักษิณ ที่จะพบเอฟซีในคลับเฮาส์ทุกวันอังคาร 

“ดิฉันได้ขอให้ทางทีมงานจัดส่งสเปรย์ไปให้ทุกท่านทางไปรษณีย์ เพื่อที่จะบอกว่า ยิ่งลักษณ์ ยังคิดถึง และห่วงใยทุกท่านเสมอค่ะ” อดีตนายกรัฐมนตรีหญิง ที่ไปอยู่แดนไกลหลายปี แต่ก็ไม่เคยจะทำกิจกรรมแบบนี้กับเหล่าเอฟซี “ปูแดง” มาก่อน 

 

จับตาแผนปั้น 'นักธุรกิจ' ยึดต้นแบบ 'ปูโมเดล'

                    ยิ่งลักษณ์ ลุยทำกิจกรรมสานสัมพันธ์เอฟซีชินวัตร

ปูรุกใหญ่

ส่องความเคลื่อนไหวของยิ่งลักษณ์ ในห้วงเดือน มิ.ย.2564 ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Yingluck Shinawatra มีความถี่ และความแรงมากขึ้น

เริ่มจาก 1 มิ.ย.2564 “เจ๊ปู” เขียนถึงเดือนมิถุนายน ที่มีความหมายพิเศษของกลุ่มหลากหลายทางเพศ (LGBTQIA+) เพราะถูกเลือกเป็นเดือนสัญลักษณ์ ของ Pride Month หรือ เดือนแห่งความภูมิใจ 

ถัดมา 2 มิ.ย.2564 เจ๊ปูทนไม่ไหว ต้องออกมาตอบโต้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ไปชี้แจงในสภาฯ ว่า หนี้สาธารณะเพิ่ม เพราะมีหนี้จำนำข้าว แถมพาดพิงถึงอดีตนายกฯ เจ้าของโครงการจำนำข้าว

เธอแจกแจงเรื่องหนี้โครงการจำนำข้าว และสรุปว่า “คุณประยุทธ์กล่าวเท็จในสภาฯ”

วันที่ 4 มิ.ย.2564 เจ๊ปูแนะนำหนังสือ Quantum Marketing ที่พูดถึงศาสตร์การตลาดและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้น ทำให้ต้อง rethink หรือคิดใหม่ ทำใหม่

 

จับตาแผนปั้น 'นักธุรกิจ' ยึดต้นแบบ 'ปูโมเดล'

                                 ลุคใหม่ของอดีตนายกฯ

ปูโมเดล

แม้การเลือกตั้ง ส.ส.ยังจะไม่มาถึง ในระยะเวลาอันใกล้นี้ แต่พรรคเพื่อไทย ภายใต้การกำกับดูแลของกลุ่มแคร์ ก็จัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.เกือบครบ 350 เขตแล้ว สิ่งที่นักข่าวสายการเมือง พยายามแคะไค้จากแกนนำพรรคเพื่อไทยก็คือ รายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

นัยว่า ผู้นำเพื่อไทยยุคใหม่ ต้องสมาร์ท ต้องมีลีดเดอร์ชิป ซึ่งก็มีนักธุรกิจ 2 คน ที่ถูกพูดถึงในหมู่คนเพื่อไทย คนแรกเป็นนักธุรกิจรุ่นใหญ่ ที่พักหลังได้แสดงความเห็นเรื่องการเมือง ผ่านโซเชียล ผิดปกติวิสัยพ่อค้าทั่วไป

นักธุรกิจรุ่นใหญ่รายนี้ ยังได้นำเสนอไอเดียการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำ รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์ทีมเศรษฐกิจรัฐประยุทธ์อยู่บ่อยๆ อีกรายหนึ่งเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ มีคอลัมนิสต์การเมืองเอ่ยชื่อมาบ้างแล้ว แต่หากเลือกคนนี้ก็คล้ายสมัยที่ทักษิณส่งน้องสาวเข้าสู่สนามเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2564 แอดมินแฟนเพจพรรคเพื่อไทย ได้รำลึกเหตุการณ์ ในวันที่ประชุมพรรคเพื่อไทย มีมติเป็นเอกฉันท์ เสนอชื่อยิ่งลักษณ์ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับที่ 1 สู้ศึกชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี (16 มิ.ย.2554) 

เหมือนจะตอกย้ำ ปรากฏการณ์ “ยิ่งลักษณ์ฟีเวอร์” หรือนารีขี่ม้าขาวในหมู่คนเสื้อแดง เธอใช้เวลาหาเสียง 49 วัน นำพาพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ