คอลัมนิสต์

เข็มมุ่ง 'หน่อย' เจาะ ส.ส.เขต ฝ่ากระแสคนแดนไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุดารัตน์" ลุยแล้ว นำทัพ "ไทยสร้างไทย" ชิงอีสาน-เหนือ ตีฝ่าวงล้อมทักษิณ

ได้ฤกษ์เบิกโรง พรรคไทยสร้างไทย จัดการประชุมสาขาพรรคประจำภาคอีสานเป็นครั้งแรกที่ ต.หนองสองห้อง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น โดย “พงศกร อรรณนพพร” ประธานคณะกรรมการบริหารพื้นที่ เป็นแม่งานใหญ่

แน่นอน  พรรคไทยสร้างไทยชู “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานพรรคไทยสร้างไทย เป็นอีกหนึ่งทางเลือก พูดง่ายๆ เบื่อความขัดแย้งก็ต้องเลือก “คุณหญิงหน่อย” 

พงศกร” บอกพรรคมีความตั้งใจที่จะส่งผู้สมัครในทุกเขตเลือกตั้ง 350 เขต ส่วนวิธีการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะระบบหนึ่งบัตรหรือสองบัตร พรรคพร้อมลุยเต็มที่

วันที่ 26 มิ.ย.2564 พรรคไทยสร้างไทย จะไปเชียงราย ดำเนินการเปิดสาขาแห่งที่ 2 ซึ่งมีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และตระกูลการเมืองใหญ่ที่มาแรง รอเปิดประตูต้อนรับพรรคป้ายแดงอยู่แล้ว

 

เข็มมุ่ง 'หน่อย' เจาะ ส.ส.เขต ฝ่ากระแสคนแดนไกล

                                       เปิดหน้าสู้เต็มที่

ศึกชายขอบขอนแก่น

เหตุที่พรรคไทยสร้างชาติ เลือก อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น เพราะเป็นที่มั่นธุรกิจ-การเมืองของ พงศกร อรรณนพพร แห่ง หจก.อื้องี่กี่ ตระกูลพ่อค้าพืชไร่รายใหญ่ รับเหมาก่อสร้าง และปั๊มน้ำมัน 

สมัยก่อน สนามเลือกตั้งขอนแก่น โซนชายขอบติดพรมแดน จ.นครราชสีมา และ จ.ชัยภูมิ ภายในพรรคเพื่อไทย มี 2 ตระกูล แข่งขันกันเอง ระหว่างพงศกร อรรณนพพร กับระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช 

เลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 สังเวียนขอนแก่น เขต 9 (ชนบท,โนนศิลา,หนองสองห้อง และเปือยน้อย) ระเบียบรัตน์ ส่งหลานชาย วันนิวัติ สมบูรณ์ ลงสนาม และได้เป็น ส.ส.สมใจป้า

วันนิวัติ” เป็นลูกชาย รัตนาภรณ์ สมบูรณ์ เจ้าของโรงเรียนอมตวิทยา ร.ร.เอกชนเก่าแก่ ใน อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ซึ่งรัตนาภรณ์เป็นน้องสาวแท้ๆ ของ ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช

เลือกตั้ง ส.ว.ขอนแก่น ปี 2549 ระเบียบรัตน์ หนุนน้องสาว รัตนาภรณ์ สมบูรณ์ ลงสนามแข่งกับดวงแข อรรณนพพร ภรรยาของพงศกร ปรากฏว่า ดวงแขชนะขาดลอย

วันนี้ พงศกร มีทายาททางการเมือง 2 คนคือ สรัสนันท์ อรรณนพพร ลูกสาวคนที่ 2 เป็น ส.ส.ขอนแก่น เขต 8 และน้องชาย บัลลังก์ อรรณนพพร เป็น ส.ส.ขอนแก่น เขต 10 ทั้งคู่สังกัดเพื่อไทย

อ่านเกมเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า พรรคเพื่อไทย คงมอบให้ระเบียบรัตน์ ดูแลพื้นที่ชายขอบของแก่น ทั้ง 3 เขต แทนตระกูล “อรรณนพพร” ที่ย้ายไปพรรคไทยสร้างไทย
 

เจาะ ส.ส.เขต

ความเป็นจริงทางการเมือง ฐานมวลชนพรรคไทยสร้างไทย ก็คือฐานเดิมจากพรรคเพื่อไทย แต่อาจมีลักษณะพิเศษอย่างตระกูล “อรรณนพพร” มีฐานเสียงเฉพาะตัว เพราะเล่นการเมืองมานาน จึงลงหลักปักฐานไว้แน่นหนา

กลยุทธ์การต่อสู้เอาชนะพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ ในสนามภาคอีสาน และภาคเหนือ ต้องเน้นเจาะ “ส.ส.เขต” ต้องหานักการเมืองประเภท “ดาวฤกษ์” มาสู้กับกระแสพรรคใหญ่

อย่างเช่น จักรพรรดิ์ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี เขต 6 ลูกชายคนที่ 2 ของ “อีดี้จวบ” ประจวบ ไชยสาส์น และเป็นพี่ชายของ ต่อพงษ์ ไชยสาส์น อดีต รมช.สาธารณสุข รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ซึ่งวันนี้ ต่อพงษ์ เป็นแกนนำพรรคไทยสร้างไทย

น่าจับตา นักการเมืองท้องถิ่นที่ “คุณหญิงหน่อย” ไปช่วยหาเสียงเลือกตั้งนายก อบจ. เมื่อปลายปีที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นมังกร ยนต์ตระกูล อดีตนายก อบจ.ร้อยเอ็ด, เฉลิมขวัญ หล่อตระกูลอดีตผู้สมัครนายก อบจ.กาฬสินธุ์ ,สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม และวิชัย สามิตร อดีตผู้สมัครนายก อบจ.หนองบัวลำภู คนเหล่านี้ อาจตัดสินใจเข้าร่วมงานกับพรรคคุณหญิงหน่อย

อย่างไรก็ตาม โจทย์ยากของพรรคไทยสร้างไทย คือกระแสทักษิณ ที่ยังฝังลึกอยู่ในมวลชนรากหญ้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ