คอลัมนิสต์

'โทนี่-ทอน'ไผลวงไผหลอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวก "ทักษิณ-ธนาธร" โต้เดือดปม "ลดเพดานการต่อสู้" ลอยแพม็อบราษฎร คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

อันเนื่องมาจากเพจเยาวชนปลดแอก ได้ตัดต่อภาพทักษิณ ชินวัตร ก้มกราบแผ่นดิน เมื่อ 10 ปีที่แล้ว พร้อมสเตตัส “ประชาชนทุบเพดานแล้ว เหตุใดพรรคการเมืองไม่ปีนขึ้นมา” 

สรุปใจความได้ว่า เยาวชนคนรุ่นใหม่ไปไกลถึง “ปฏิรูปสถาบันฯ” แต่พรรคการเมืองไม่แตะแถมขอแค่ “เปลี่ยนระบบการเลือกตั้ง” สิ่งที่เพจเยาวชนปลดแอก นำเสนอในโซเชียล ทำเอาเอฟซีเพื่อไทย เอฟซีโทนี่ ควันออกหู ขนาด “วัน อยู่บำรุง” ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย ต้องลุกขึ้นมาสั่งสอน “ติ่งส้ม” และเยาวชนปลดแอก

 “อยากฝากไปถึงพรรคเพื่อไทยว่า อย่าไปแคร์ ไปบ้าตามไอ้พวกนี้ให้มากนัก มันก็แค่นั้นแหละ ไอ้พวกที่ด่าๆ เพื่อไทย ผิดหวังอย่างนั้นอย่างนี้ เรียกร้อง ตำหนิทำไมเพื่อไทยไม่ทำอย่างนั้นอย่างนี้ เอาเข้าจริงไอ้พวกนี้มันก็ไม่เลือกเพื่อไทยอยู่แล้ว หรือจะเถียงว่าไม่จริง”

 “ป๋าวัน” แห่งบางบอน หลุดคำว่า “พวกนักการเมือง-นักกิจกรรมอีเว้นท์ ม็อบอีเว้นท์” ออกมา และยิงหมัดตรง “มันเป็นอย่างนี้มาตลอดแหละ พอศาสดามันด่าใครเรื่องไหน ลูกหาบก็แห่กันไปทางนั้น” ใครคือศาสดา? “ป๋าวัน” ไม่ระบุชื่อ แต่เอฟซีเพื่อไทยก็รู้ ลองไปส่องเฟซบุ๊คกองเชียร์โทนี่ ก็จะเห็นการตอบโต้ค่ายสีส้มอย่างรุนแรง

ศาสดาสีส้ม

เกมแก้รัฐธรรมนูญ แทนที่จะเป็นการต่อสู้ของพรรครัฐบาลกับพรรคฝ่ายค้าน แต่เที่ยวนี้กลายเป็นการชิงไหวชิงพริบกันในพรรคฝ่ายค้าน 

เมื่อ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ร่วมสังฆกรรมกับพรรคเพื่อไทย กรณีร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย ที่เสนอแก้ไขมาตรา 256 เพื่อตั้ง ส.ส.ร. แต่เพื่อไทยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ของรัฐธรรมนูญด้านนอกสภา ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในนามกลุ่ม Re-Solution ได้เปิดเกมล่ารายชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน ที่เสนอ “ล้ม-โละ-เลิก-ล้าง ระบอบประยุทธ์” 

 

'โทนี่-ทอน'ไผลวงไผหลอก

ธนาธร และก้าวไกล ลุยรื้อระบอบประยุทธ์

 

ขณะที่พรรคเพื่อไทย ให้ความสำคัญกับเรื่องระบบเลือกตั้ง ที่เสนอให้กลับไปใช้กติกาตามรัฐธรรมนูญ 2540 คือบัตร 2 ใบ “อย่างตอนผมเป็นนายกฯ ก็เป็นผลผลิตของรัฐธรรมนูญ 2540 ทั้งที่ไม่ได้เป็นคนร่าง ก็ได้เป็นรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญ 2540 ชนะก็ชนะเยอะ ผมก็เลยมีอำนาจในการทำงานได้เต็มที่ ตัดสินใจได้เต็มที่ ไม่มี ส.ส. กวนใจ ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญรอบนี้ สัดส่วนจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่ ก็ไม่มีปัญหา ถ้าเป็นแบบ 2540 นั้น ประชาชนชินแล้ว ส่วนที่พรรคก้าวไกลบอกว่า ถ้า 2 บัตร ให้เป็นแบบเยอรมัน ผมก็ไม่ชำนาญเท่าไหร่” 

ทักษิณ ชินวัตร กล่าวไว้ในคลับเฮาส์ เมื่อหลายวันก่อน ซึ่งดูเหมือนว่า กลุ่มเยาวชนปลดแอกจะไม่พอใจ ที่อดีตนายกรัฐมนตรี ลดเพดานการต่อสู้ จึงวิพากษ์วิจารณ์พรรคเพื่อไทยอย่างรุนแรง ขณะที่มิตรสหายของธนาธร ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า “พรรคการเมืองที่มีที่นั่งมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎรในการเปิดโอกาสให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ หมวด 1 และหมวด 2 ที่ว่าด้วยสถาบันกษัตริย์ หมายความว่าการต่อสู้อย่างกล้าหาญของเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ จนต้องติดคุกติดตะรางนั้นไม่มีความหมาย  ในสายตาคนเหล่านี้”

 

'โทนี่-ทอน'ไผลวงไผหลอก

ทักษิณ เจอกระแสต้านกลุ่มเยาวชนปลดแอก

พลันที่พรรคพลังประชารัฐ เสนอแก้ไขระบบเลือกตั้ง โดยใช้ “บัตร 2 ใบ” ตามรัฐธรรมนูญ 2540 แกนนำค่ายสีส้ม ได้ตั้งข้อสังเกตว่า “...การปล่อยให้ระบบเลือกตั้งแบบปี 2540 กลับมา นั่นหมายความว่าทักษิณและพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่ศัตรูอันดับ 1 ของชนชั้นทำฝ่ายอำมาตย์ แล้วใช่ไหม”

เหมือนหลายคนวิเคราะห์ว่า พลังประชารัฐ จับมือ เพื่อไทย ขยี้ ก้าวไกล มิตรสหายของ ธนาธร จึงตั้งคำถาม “หรือว่าทักษิณจะถูกหลอกอีกแล้ว”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ