คอลัมนิสต์

ไฟต์บังคับ "ทอน-อานนท์" เสี่ยงลงถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกแก้รัฐธรรมนูญ "ธนาธร" ปลุกไม่เอาการเมืองเก่า "อานนท์" พร้อมเสี่ยงลงถนน คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก



++
ศึกแก้รัฐธรรมนูญ ประเด็นระบบเลือกตั้ง “บัตร 2 ใบ” (เวอร์ชั่น 2540) กับ “บัตร 2 ใบ” (เวอร์ชั่นก้าวไกล) ถูกยกระดับจากเรื่อง "พรรครัฐบาล" กับ "พรรคฝ่ายค้าน" เป็น “การเมืองเก่า” กับ “การเมืองใหม่”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง.."ก้าวไกล" ใกล้จบ นักเลือกตั้งดับฝัน 

ไฟต์บังคับ "ทอน-อานนท์" เสี่ยงลงถนน

รื้อระบอบประยุทธ์


    

สรุปว่า เพื่อไทยและพลังประชารัฐ หรือ “โทนี่” กับ “บิ๊กป้อม” เป็นการเมืองเก่า ส่วนพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า คือการเมืองใหม่
    

ด้วยเหตุนี้ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” จึงขี่ม้าข้าวออกมาจากตึกไทยซัมมิท ชูธงรื้อระบอบประยุทธ์ และหยุดการสืบทอดอำนาจรอบที่ 2
    

คณะธนาธร-ปิยบุตร จึงระดมล่า 5 หมื่นรายชื่อ หนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนเข้าสู่สภาฯ “แล้วจะได้ลองสู้กันดูในสภา ว่าร่างของประชาชนจะถูกปัดตกอีกหรือไม่”
    

สัญญาณการรุกครั้งใหม่ของปีกธนาธร สอดรับกับสเตตัสล่าสุดจากเฟซบุ๊กของ “อานนท์ นำภา” ทนายความ คณะราษฎร “เรื่องลงถนนอีกครั้ง ถ้าจำเป็นมันก็ต้องลงแหละครับ รู้ว่าเสี่ยง แต่ถ้าจะปล่อยให้บ้านเมืองล่มจมไปพร้อมประยุทธ์กับพวก มันก็ต้องออกมาสู้อีกครั้ง”
    

ความร้อนแรงของสถานการณ์บ้านเมือง กำลังจะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง ทั้งในและนอกสภา เพราะมันไม่ใช่การแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา แต่เป็นการต่อสู้ระหว่าง “การเมืองเก่า” กับ “การเมืองใหม่”
    

ตลกร้ายก็ตรงที่ “พี่โทนี่” ถูกผลักให้ไปอยู่กับ “การเมืองเก่า” เนื่องจากแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ยอมแตะหมวด 1-2 ที่เป็นความฝันอันสูงสุดของเยาวชนคนหนุ่มสาว


++
‘เอก-ป๊อก’ลุย
++
อ่านทะลุเกมแก้รัฐธรรมนูญ ฉบับสืบทอดอำนาจ “เสี่ยเอก” กับ “อาจารย์ป๊อก” จึงชักรถศึกRe-Solution ออกรบ เปิดแถลงข่าวเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2564 ที่ชั้น 5 อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ โดยเปิดเกมดันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ของประชาชน เข้าสภาฯอีกรอบ
    

“อย่าปล่อยให้ร่างของพรรคการเมืองใหญ่ลอยนวล รวบหัวรวบหาง สืบทอดอำนาจภาค 2”
    

“พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์” นักวิชาการฝ่ายประชาธิปไตย ได้ขยายความคำว่า “พรรคการเมืองใหญ่” ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “..เปลือกนอกของสภาชุดนี้เป็นการแบ่ง พรรครัฐบาลกับพรรคฝ่ายค้าน แต่เนื้อในเป็นการแบ่งระหว่างการเมืองเก่ากับการเมืองใหม่ ถ้ามองเข้าไปข้างในทั้งเพื่อไทย และ พปชร. จะเห็นว่า แกนนำส่วนใหญ่คือ อดีตไทยรักไทย- พลังประชาชน -เพื่อไทย พวกเขาคือนักการเมืองกลุ่มเดียวกันมาแต่ไหนแต่ไร เพียงแบ่งบทกันเล่นในเกมเลือกตั้งและเกมสภา”
    

ไฟต์บังคับ "ทอน-อานนท์" เสี่ยงลงถนน

อานนท์ นำภา พร้อมมาลุย

 

อาจารย์พิชิตชี้ว่า ส.ส.เพื่อไทย และพลังประชารัฐ ก็คือคนกลุ่มเดียวกัน ที่เติบโตภายใต้ระบอบทักษิณ
    

“อนาคตใหม่-ก้าวไกลคือ alien เป็นพวกผ่าเหล่าที่เข้ากับพวกเขาไม่ได้ คุยกันไม่รู้เรื่องและต้องถูกกำจัดทิ้งเสีย”
    

นักวิชาการฝ่ายเชียร์สีส้ม จะมองเห็นตรงกันว่า เลือกตั้งครั้งหน้า ไม่ว่าเพื่อไทย หรือพลังประชารัฐ เป็นพรรคอันดับหนึ่ง “ประยุทธ์” ก็จะนั่งหัวโต๊ะเหมือนเดิม

++
พลังเยาวรุ่น
++
“เยาวรุ่น” เป็นคำศัพท์ใหม่ หมายถึงเยาวชน+วัยรุ่น ที่เป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิตอล ซึ่งคำนี้ใช้กันมากในโซเชียล “ปีกก้าวหน้า” 
    

เหลืออีกเดือนเศษ ก็จะครบรอบ 1 ปี การชุมนุม 10 ส.ค.2563 ของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ธรรมศาสตร์ รังสิต ซึ่งวันนั้น “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ได้อ่านแถลงการณ์ 10 ข้อเสนอต่อสถาบันฯ
    

ผลสะเทือนจากการชุมนุมครั้งนั้น ได้ทำให้ทิศทางการเคลื่อนไหวของเยาวชน นักเรียน นักศึกษาที่มีหลากหลายกลุ่ม หันไปในทิศทางเดียวกันคือ ชูธงปฏิรูปสถาบันฯ
    

สงครามท้องถนนแผ่วเบาลงไป เพราะการระบาดของโควิด-19 บวกกับแกนนำคนรุ่นใหม่ถูกจับกุมคุมขัง และมีคดีความติดตัว แต่สถานการณ์เฉพาะหน้า การแก้รัฐธรรมนูญของพรรคการเมืองใหญ่ ไม่แตะหมวด 1-2 และรื้อกติกาเลือกตั้ง หวังแช่แข็งพรรคก้าวไกล
    

แกนนำเยาวรุ่นทั้งหลาย น่าจะเตรียมการลงถนนกันอีกครั้ง โดยเริ่มจากอีเวนท์การเมืองรำลึก 24 มิ.ย.2475 ที่ไม่เกี่ยวกับ “ม็อบจตุพร-นกเขา”
    

จากนั้น กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม หรือกลุ่มรีเด็ม คงได้มีการนัดหมายชุมนุมต้านการสืบทอดอำนาจ และเรียกร้องปฏิรูปสถาบันฯ เหมือนเดิม
    

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ