คอลัมนิสต์

เลือก 'บัตร 2 ใบ'ก็จบแล้วครับนาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ค่ายบุรีรัมย์พูดไม่ออก แก้ระบบเลือกตั้ง เพราะฤทธิ์บัตร 2 ใบ สมัยนารีขี่ม้าขาว ยังตามหลอนอยู่ คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

แค่พรรคเพื่อไทย กับพรรคพลังประชารัฐ คิดตรงกันเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นระบบเลือกตั้ง จากบัตรใบเดียวเป็น “บัตร 2 ใบ” ตามรัฐธรรมนูญ 2540 ทำเอาพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า เป็นเดือดเป็นแค้น

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถึงกับประกาศระดมมวลชนขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นระบบเลือกตั้ง

ส่วน ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โอกาสจึงอธิบายสนับสนุนการแก้กติกาเลือกตั้งผ่านรายการ CARE ClubHouse x CARE Talk

 

เลือก 'บัตร 2 ใบ'ก็จบแล้วครับนาย

ทักษิณรุกใหญ่ ผ่านสื่อใหม่ 

“เรื่องเลือกตั้งก็มีระบบเขต 400 เขต ปาร์ตี้ลิสต์ 100 คน ไปถึงก็โหวต 2 ใบ ใบหนึ่งเลือกคน อีกใบเลือกพรรค ก็เอาใบของคนมาตัดสินเขตนั้นเลย พรรคก็เอามาดู กกต.กลาง ว่าใครได้เท่าไร ข้อดี ประชาชนได้เลือกทั้งพรรคทั้งคน ประชาชนตัดสินได้เองว่าจะเลือกพรรคอะไร ส.ส. คนไหน ซึ่งผมไม่ค่อยมีปัญหา แบบปี 2540 ชัด ประชาชนชิน ถ้ากลับไปอีก อย่างที่ก้าวไกลบอกว่า 2 บัตรแบบเยอรมนีนั้น ผมไม่ชำนาญเลยไม่รู้ เพราะผมเองเป็นผลผลิตของปี 2540”

มิเพียงแต่พรรคก้าวไกลสะเทือนจาก “บัตร 2 ใบ” ตามสูตรรัฐธรรมนูญ 2540 พรรคภูมิใจไทย ก็เจอเข้าเต็มๆ แต่ไม่กล้าแสดงออกเหมือนค่ายสีส้ม

สถานการณ์การเมืองวันนี้ เหมือน 2 พรรคใหญ่ จะลอยแพ “พรรคขนาดกลาง” ด้วยกติกาเลือกตั้งที่เป็น “ของแสลง” คนโตบุรีรัมย์

 

บทเรียน 2554

ย้อนไปก่อนการเลือกตั้ง 2554 สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ สุเทพ เทือกสุบรรณ (เลขาธิการพรรค ปชป.สมัยนั้น) แตะมือ เนวิน ชิดชอบ (ผู้มีบารมีบุรีรัมย์) แก้รัฐธรรมนูญ ประเด็นระบบเลือกตั้ง จาก “พวงใหญ่เบอร์เดียว” ตามรัฐธรรมนูญ 2550 เป็น “เขตเดียว เบอร์เดียว” คล้ายรัฐธรรมนูญ 2540

เวลานั้น “เนวิน” เชื่อว่า ถ้าเป็น “เขตเดียว เบอร์เดียว” ค่ายสีน้ำเงิน จะสามารถเจาะพื้นที่สีแดงทั้งในภาคเหนือ และภาคอีสาน โดยอาศัย “จุดแข็ง” ของนักเลือกตั้งอาชีพแต่ละคน ก็น่าจะสู้ “กระแสทักษิณ” ได้

 

เลือก 'บัตร 2 ใบ'ก็จบแล้วครับนาย

ค่ายบุรีรัมย์ เจอกติกาใหม่ เหนื่อยแน่ 

เมื่อถึงฤดูเลือกตั้งจริงๆ “ทักษิณ” ได้ทำในสิ่งที่ “สุเทพ-เนวิน” คาดไม่ถึงคือ ปั้นน้องสาว-ยิ่งลักษณ์ ภายใน 40 วัน ให้กลายเป็น “นารีขี่ม้าขาว” กวาด ส.ส.อีสาน และเหนือ มาเกือบหมดทั้งภาค ทั้งประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ตกเป็นฝ่ายค้าน และเนวิน เจ้าของวลีเด็ด “มันจบแล้วครับนาย” ต้องปลีกวิเวกไปลุยตลาดลูกหนังเต็มตัว

ได้ดีเพราะบัตรใบเดียว

ดังที่ทราบกัน ระบบเลือกตั้งจัดสรรปันส่วนผสมและมีบัตรใบเดียว สูตรมีชัย ฤชุพันธุ์ กลายเป็นกติกาที่ตอบโจทย์พรรคภูมิใจไทย

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค ประกาศก่อนการเลือกตั้งว่า ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ขอแค่ “เขตละ 1 หมื่นคะแนน” ไม่ชนะเลือกตั้ง ไม่เป็นไร หากใครทำยอดได้ “2 หมื่นคะแนน” มีโบนัสให้

ผลการเลือกตั้งปี 2562 ค่ายภูมิใจไทย ได้ ส.ส.เขต 39 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 12 คน รวมทั้งสิ้น 51 คน (ยังไม่รับรวมกลุ่ม ส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่) หากใช้กติกาเลือกตั้ง “บัตร 2 ใบ” ตามรัฐธรรมนูญ 2540 ค่ายสีน้ำเงินจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่เกิน 5 คน

 

ด้วยเหตุนี้ พรรคภูมิใจไทยแถลงแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ประเด็น คือเกี่ยวกับเรื่องปากท้องพี่น้องประชาชน ,เรื่องยุทธศาสตร์ชาติที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 65 และเรื่องการแก้ไขในมาตรา 272  ยกเลิกอำนาจวุฒิสมาชิก ที่จะลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้

ทั้ง 3 ประเด็นข้างต้นนี้ เป็นเรื่องของการหาเสียงหาคะแนนจากคนรุ่นใหม่ แต่เรื่องจริงที่เจ็บปวด ค่ายเสี่ยหนูกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ถ้าจะประกาศแก้ไขระบบเลือกตั้งให้กลับไปเป็นแบบเดิมปี 2540

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ