คอลัมนิสต์

"อ้วน" งัดสีส้มประชาธิปไตยทางใครทางมัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน "อ้วน" สอนน้อง รัฐธรรมนูญ 2540 ดีที่สุด "ป๊อก" ไม่เอาด้วย



++
ในที่สุด ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ก็เห็นต่างกัน
    

เมื่อพรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้เสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบรายมาตรา เกี่ยวกับระบบการเลือกตั้ง โดยจะหันกลับไปใช้กติกาของรัฐธรรมนูญ 2540 

"อ้วน" งัดสีส้มประชาธิปไตยทางใครทางมัน

ค่ายสีส้ม ขอร่างใหม่ทั้งฉบับ
    

“การมีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบตรงไปตรงมาที่สุดแล้ว เลือกส.ส.เขตได้ ส.ส.เขต สะท้อนปัญหาในพื้นที่ เลือกปาร์ตี้ลิสต์ ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เข้าใจง่าย อย่าแกล้งไม่เข้าใจ เสียเวลาประดิษฐ์วาทกรรม #แก้รัฐธรรมนูญ” อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย
    

กระบอกเสียงเพื่อไทย จงใจทิ่มหมัดตรงไปยัง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่อธิบายว่า “หากจะมีการแก้ไขระบบเลือกตั้ง ต้องมีเป้าหมายในการสร้างระบบการเลือกตั้งที่ดี ไม่ใช่มีเป้าหมายเพียงแค่การแสวงหาระบบเลือกตั้งที่พรรคการเมืองใหญ่ได้ประโยชน์มากที่สุด”
    

สรุปว่า พรรคก้าวไกล เห็นด้วยกับระบบจัดสรรปันส่วนผสม แต่ต้องใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ เลือก ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 1 ใบ และเลือกพรรคการเมืองอีก 1 ใบ โดยนำคะแนนเลือกพรรคการเมืองมาใช้คำนวณจำนวน ส.ส. พึงมีของแต่ละพรรค เพื่อให้เสียงของประชาชนไม่ตกน้ำ 
    

จริงๆแล้ว พรรคก้าวไกล ไม่ต้องประดิษฐ์วาทกรรมอย่างที่โฆษกเพื่อไทยบอก เพราะระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม จากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ค่ายสีส้มได้ประโยชน์สูงสุด


++
กลัวแลนด์สไลด์
++
ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้พูดถึงประเด็นระบบเลือกตั้งไว้ว่า “การออกแบบเลือกตั้งนั้น ควรยึดหลักของรัฐธรรมนูญ คือ หนึ่งสิทธิ หนึ่งเสียง ผ่านระบบการคิดคำนวณคะแนนแบบสัดส่วน ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าจะต้องใช้บัตรเลือกตั้งกี่ใบ  แต่สิ่งสำคัญต้องคิดคะแนนแบบสัดส่วน และใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ตามที่เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญที่ยกร่างโดย นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ”
    

ค่ายสีส้มทั้งก้าวไกล และก้าวหน้า เห็นตรงกันว่า ระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ใช่ระบบที่ดี ขณะที่ระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2540 ก็ยังมีข้อด้อยที่ควรต้องปรับปรุง 
    

สรุปทางที่ดีควรเป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสมที่ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ 
    

“อาจารย์ป๊อก” มีบทเรียนมาจากการเลือกตั้งนายก อบจ. เมื่อปลายปีที่แล้ว เห็นว่า “ประชาธิปไตยแบบบ้านใหญ่” ยังฝังรากลึก โอกาสที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกลจะเอาชนะเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต ในต่างจังหวัด ยากมาก
    

"อ้วน" งัดสีส้มประชาธิปไตยทางใครทางมัน

เสี่ยอ้วน ยันยืนรัฐธรรมนูญ 2540 บัตร 2 ใบ

 

ตรงกันข้าม หากเป็นบัตร 2 ใบ ตามกติกาในรัฐธรรมนูญ 2540 โอกาสที่พรรคใหญ่อย่างพลังประชารัฐ หรือเพื่อไทย จะสร้างปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ ย่อมมีความเป็นไปได้
    

พรรคก้าวไกลอาจจะกลายเป็น “พรรคขนาดกลาง” มี ส.ส.ไม่กี่สิบชีวิต
 

++
“อ้วน”สอนน้อง
++
วันที่ 15 มิ.ย.2564 ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และเลขานุการผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร ได้โพสต์เฟซบุ๊ค Phumtham Wechayachai ว่าด้วยเรื่องการเมืองในโลกความเป็นจริง
    

“การทำการเมืองที่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง ต้องยึดหลักการและอุดมการณ์ประชาธิปไตยอย่างมั่นคง แต่ที่สำคัญ ต้องเข้าใจ วิธีการจัดการ ที่สอดรับกับความเป็นจริงและเคารพความเห็นต่างของทุกฝ่าย แสวงหาความร่วมมือกับทุกคน”
    

สาเหตุที่ “เสี่ยอ้วน” ต้องโพสต์ข้อความข้างต้น ก็เพื่อจะเตือนสติน้องๆ ในพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า เนื่องจากค่ายสีส้ม จะไม่ร่วมสังฆกรรมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามแนวทางทางพรรคเพื่อไทย
    

เฉพาะประเด็นการตั้ง ส.ส.ร. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ตามแนวคิดของเพื่อไทยนั้น จะไม่แก้ไขหมวด 1-2 แต่คราวนี้ พรรคก้าวไกล ขอยกร่างใหม่ทั้งฉบับ รวมถึงประเด็นระบบเลือกตั้ง ที่ค่ายสีส้มยังยืนกรานในระบบจัดสรรปันส่วนผสม 
    

ดังนั้น “เสี่ยอ้วน” จึงทวีตข้อความ ผ่านทวิตเตอร์ @phumtham ว่า “ผมสนับสนุน การเลือกตั้ง ที่สะท้อนเจตจำนง และความต้องการ ของประชาชนอย่างแท้จริง..เลือกบัตร 2 ใบคือ
"เลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ" ....ตามแนว รธน.'40 ที่ประชาชนได้แสดงเจตนารมณ์ไว้และเผด็จการมาทำลายด้วยการรัฐประหารล้มล้างไป”
    

ตามมาด้วยข้อความที่คัดค้านระบบเดิมตามรัฐธรรมนูญ 2560 ว่า “การเลือกตั้งด้วยระบบบัตรใบเดียวตามระบบปัจจุบัน คือการทำลายระบบพรรคการเมืองให้อ่อนแอ ทำให้เกิดพรรคเล็กพรรคน้อย เป็นเบี้ยหัวแตก จำนวนมาก และง่าย แก่การ"ซื้อ ขาย แจกกล้วย" อย่างที่ผ่านมา ...ถือเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำลายระบอบประชาธิปไตย ซึ่งพรรคเพื่อไทยขอคัดค้านเต็มที่”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ