คอลัมนิสต์

"ป้อม" บินผ่าน ปล่อย "4 ช." ชน "4 ว."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กางแผน "บิ๊กป้อม" เหยียบขอนแก่น วันประชุมใหญ่ พปชร. กลุ่มไหนจะยึดพรรค คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
ข้าราชการในจังหวัดขอนแก่น ได้รับทราบกำหนดการ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปตรวจราชการ จ.ขอนแก่น ในวันศุกร์ที่ 18 มิ.ย.2564 มาร่วมสัปดาห์แล้ว

"ป้อม" บินผ่าน ปล่อย "4 ช." ชน "4 ว."

ชี้ชะตากลุ่มสามมิตร

 

    

ภาคเช้า คณะ “บิ๊กป้อม” ถึงท่าอากาศยานขอนแก่น แล้วก็เดินทางไปฟังรายงานภาพรวมสถานการณ์น้ำ และแนวทางการบริหารจัดการเพื่อสร้างความมั่นคงเรื่องน้ำ ที่เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ และรับประทานอาหารกลางวัน
    

ภาคบ่าย “บิ๊กป้อม” จะไปฟังบรรยายสรุปโครงการพัฒนาแก้มลิงแก่งน้ำต้อน ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น และเดินทางออกจากท่าอากาศยานขอนแก่น กลับกรุงเทพฯ
    

วันเดียวกันนั้น พรรคพลังประชารัฐ ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น โดยการประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมเพียง 350-400 คนเท่านั้น
    

การประชุมใหญ่ของ พปชร. ที่ขอนแก่น ครั้งนี้ ก็มีข่าววิเคราะห์มากมาย เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรค รวมถึงตำแหน่งเลขาธิการพรรค
    

สื่อทุกสำนักต่างจับจ้องไปที่ “กลุ่ม 4 ว.” กับ “กลุ่ม 4 ช.” ซึ่งเป็นสองขั้วอำนาจที่ใหญ่ที่สุดภายในพรรค และทั้งสองกลุ่มต่างชิงไหวชิงพริบ ปล่อยข่าวเป็นระยะๆ 
    

“บิ๊กป้อม” ในฐานะหัวหน้าพรรค จึงต้องวางตัวอยู่ความขัดแย้ง สร้างความสมดุลภายในกลุ่มก๊วนต่างๆ ไม่ทำให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เกิดความรู้สึกคับข้องใจ จนถึงขั้นแตกหัก ด้วยเหตุนี้ บิ๊กป้อมจึงบินไปตรวจราชการขอนแก่นแบบไปเร็วมาเร็ว ไม่แวะที่ประชุมใหญ่ของพรรคฯ

 

"ป้อม" บินผ่าน ปล่อย "4 ช." ชน "4 ว."

ค่ายผู้กอง มาแรง


++
กลุ่ม 4 ว.
++   
กลุ่ม 4 ว. หมายถึง 4 รัฐมนตรีว่าการ ประกอบด้วยสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ,อนุชา นาคาศัย และสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน
    

ลึกๆ ก็คือกลุ่มสามมิตรนั่นเอง เพียงแต่มีกลุ่ม “มังกรเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น เข้ามาเติมบางส่วน
    

กลุ่ม 4 ว. พยายามตีโต้ข่าว “ล้างไพ่” จัดทัพพลังประชารัฐ ด้วยสูตร พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่งจะทำให้กรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันต้องพ้นไปทั้งคณะ จากนั้น ที่ประชุมใหญ่วันที่ 18 มิ.ย.นี้ จะพิจารณารายชื่อคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ตามขั้นตอนข้อบังคับพรรค
    

ตามสูตรนี้ จะมีการชิงดำเลขาธิการพรรค ระหว่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กับอนุชา นาคาศัย หรือตัวแทนกลุ่มสามมิตร
    

แกนนำกลุ่ม 4 ว. เชื่อว่า บิ๊กป้อมจะเรียกแกนนำแต่ละกลุ่มไปเคลียร์ใจโดยด่วน เพื่อหาทางออกที่ทุกกลุ่มในพรรคพอใจมากที่สุด ก่อนที่ ส.ส.ของพลังประชารัฐ ทั้งหมดจะบินไปประชุมใหญ่ที่ขอนแก่น 

++
ความฝันของผู้กอง
++
กลุ่ม 4 ช. หมายถึง 4 รัฐมนตรีช่วย ประกอบด้วย ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ,สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ,นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน และอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม (ตัวแทนบิดา-วิรัช รัตนเศรษฐ)
    

หลังสร้างผลงานคว้าชัยในการเลือกตั้งซ่อม 3 สนาม ทำให้ “ธรรมนัส” ได้รับการยอมรับจาก ส.ส.ในพรรคมากขึ้น บรรดา “ส.ส.นกแล” จำนวนหนึ่งใน พปชร. ได้ตัดสินใจเข้ามาอยู่ใต้ปีกกลุ่มผู้กอง
    

ส.ส.หลายคนในกลุ่มผู้กองธรรมนัส ต้องการให้มีการวัดกำลังว่า ซุ้มไหนใหญ่สุด โดยพวกเขาจะดัน ร.อ.ธรรมนัส ชิงเก้าอี้เลขาธิการพรรค หากบิ๊กป้อมเปิดทางให้มีการล้างไพ่ใหม่ ดังที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนม้ากลางศึก 
    

จะว่าไปแล้ว แกนนำกลุ่ม 4 ว. และกลุ่ม 4 ช. ก็ล้วนแต่เป็นคนกันเอง เคยสังกัดพรรคไทยรักไทย หรือพรรคเพื่อไทยมาก่อน รู้ไม้รู้มือกันดี และอ่านเกมทะลุว่า แต่ละฝ่ายคิดอ่านกันอย่างไร
    

สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับ “บิ๊กป้อม” จะเลือกแม่บ้านพรรคแบบไหน ระหว่างคนภาพลักษณ์ดีหน่อย หรือนักยุทธวิธีต้นทุนต่ำ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ