คอลัมนิสต์

ขอบสนามยูโร 'ธนาธร-พงศ์กวิน' มังกรต่างสี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาทำความรู้จัก "พงศ์กวิน" ทายาทผู้ถือลิขสิทธิ์บอลยูโร 2020 เป็นอะไรกับ "ธนาธร" 

++

ศึกลูกหนังยูโร 2020 ผ่านมายังไม่ถึงสัปดาห์ สปอตเพลงโฆษณา “เชียร์ยูโร แอโร่ซอฟต์..” เริ่มมีคนพูดถึงมากขึ้น ซึ่งแอโร่ซอฟต์ เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท ซัมมิท ฟุตแวร์ จำกัด เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ฟุตบอลรายการนี้ 

หลายคนคงรู้กันแล้วว่า “โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” เป็นเจ้าของบริษัท ซัมมิท ฟุตแวร์ จำกัด ผู้ผลิตรองเท้ารองเท้าสุขภาพ แบรนด์ที่ชื่อว่า Aerosoft และไม่น่าเชื่อ แบรนด์นี้อยู่ในตลาดรองเท้าทั้งในและนอกประเทศมานาน 40 ปีแล้ว

คอกีฬาดูจะตื่นเต้นที่ได้ชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2020 แต่คอการเมือง ก็ถกเถียงในโซเชียลกันดุเดือด เนื่องจากมีคนในตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” อยู่ในการเมืองไทยถึง 3 คน

ที่พูดถึงกันเยอะ ก็คือ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” กับ “พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ” มังกรรุ่นเล็ก ที่ในทางธุรกิจ ก็เดินคนละสาย และทางการเมืองก็คนละอุดมการณ์

 

ขอบสนามยูโร 'ธนาธร-พงศ์กวิน' มังกรต่างสี

                                   ธนาธร ประธานคณะก้าวหน้า

++
มังกรแซ่จึง
++

คนแซ่จึง รุ่นแรกนั่งเรือจากมณฑลกวางตุ้ง มาถึงเมืองไทยปี 2505 สองผัวเมีย อาฮง แซ่จึง และ บ่วยเชียง แซ่โป่ว ชาวจีนแต้จิ๋วจากมณฑลกวางตุ้ง หอบลูกชาย “จึง ฮังตง” มาสู่ดินแดนสยาม

รุ่น 1 ของบ้านนี้เริ่มต้นจากขายก๋วยเตี๋ยว จนกระทั่งรุ่น 2 เห็นลู่ทาง “จึง ฮังตง” จับมือกับเพื่อนสนิทสองคน เปิดร้านซ่อมเบาะรถจักรยานยนต์และรถยนต์ชื่อ “ซานอิ้ว” หรือ “สามมิตร”
 ภายหลังหุ้นส่วนแยกย้ายกันไป น้องอีกสี่คนจึงเข้ามาช่วย คือ “จึง ฮั้งฮ้อ” หรือ พัฒนา, โกมล, สุริยะ และ อริสดา โดยมีการเปลี่ยนชื่อจาก “ห้างหุ้นส่วนจำกัด สามมิตรชัยกิจ” มาสู่ “บริษัท ซัมมิทโอโตซีท อินดัสตรี จำกัด”

กิจการเติบโตชนิดเอาอะไรมาฉุดก็ไม่อยู่ เถ้าแก่ใหญ่ “จึง ฮังตง” เปลี่ยนชื่อเป็น “สรรเสริญ จุฬางกูร” ส่วนน้องชายคนรอง “จึง ฮั้งฮ้อ” ก็เปลี่ยนชื่อเป็น “พัฒนา จึงรุ่งเรืองกิจ” และแยกไปสร้างอาณาจักรของตัวเอง เติมคำว่า “ไทย” เข้าไป จนกลายมาเป็น “ไทยซัมมิท กรุ๊ป” เจ้าอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์แห่งเอเชีย 

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ น้องเล็ก เป็นที่รักของพี่ๆ ทุกคน หลังเรียนจบนอกกลับมา สุริยะไปช่วยงานพี่ชายคนโต-สรรเสริญ ก่อนจะแยกตัวออกมาทำธุรกิจของตัว

ตอนที่สุริยะเล่นการเมืองครั้งแรก โดยเข้าไปเป็นทีมงานของสมศักดิ์ เทพสุทิน สมัยที่สังกัดพรรคกิจสังคม บรรดาพี่ๆ ไม่ว่าสรรเสริญ, พัฒนา และโกมล ก็เห็นดีเห็นงามด้วย

นักการเมืองอาวุโสคนหนึ่งที่รู้จักตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” เคยพูดว่า ถ้าพัฒนา ยังมีชีวิตอยู่ ธนาธร อาจไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่
 

++
มังกรรุ่นเล็ก
++

ดังที่ทราบกัน ธนาธรต้องแบกรับภารกิจสร้างอาณาจักรไทยซัมมิท หลังบิดา-พัฒนา เสียชีวิต ซึ่งช่วงที่ธนาธรช่วยงานมารดา-สมพร ขยายธุรกิจไปต่างประเทศ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กำลังเฟื่องฟูในฐานะเลขาธิการพรรคไทยรักไทย

ปี 2561 ธนาธรตัดสินใจเล่นการเมือง โดยร่วมกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ส่วน “อาสุริยะ” จับมือสมศักดิ์ เทพสุทิน ตั้งกลุ่มสามมิตร รวบรวมอดีต ส.ส.มาอยู่ในสังกัด ก่อนจะเคลื่อนพลไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ

สุริยะยังพาหลานชาย “พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ” ไปเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐด้วย โดยพงศ์กวินได้ลาออกจากประธานกรรมการบริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริงจำกัด (มหาชน) หรือ IEC และประธานฝ่ายบริหารสนามกอล์ฟไพน์เฮิร์ส เข้าสู่ถนนการเมืองเต็มตัว

 

ขอบสนามยูโร 'ธนาธร-พงศ์กวิน' มังกรต่างสี

                           เสี่ยโฟม ทายาทของโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ

“โฟม” พงศ์กวิน เป็นลูกชายของโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ จึงทำให้ตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” รุ่น 2 อยู่ในวงการเมือง 2 คนคือ ธนาธร กับพงศ์กวิน

เมื่อปี 2562 “โฟม พงศ์กวิน” ให้สัมภาษณ์สื่อว่า ครอบครัว “จึงรุ่งเรืองกิจ” ไม่ได้ทำธุรกิจร่วมกันแบบกงสี ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวไม่มีความใกล้ชิดกันมาก

“โฟม พงศ์กวิน” กับ “เอก ธนาธร” เรียนที่ธรรมศาสตร์เหมือนกัน แต่ก็ไม่เคยได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นใด เพราะไม่เคยคิดอยากเล่นการเมือง เช่นเดียวกับธนาธร ที่ไม่มีความคิดอยู่ในหัวเลยว่าจะต้องมาเล่นการเมือง

ลูกชายคนโตของโกมล ยืนยันว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งกับญาติผู้พี่ ต่างคนต่างก็มีแนวทางการเมืองของตัวเอง “ไม่ได้ขัดแย้งกัน เป็นความชอบที่ต่างกันมากกว่า”

 

ขอบสนามยูโร 'ธนาธร-พงศ์กวิน' มังกรต่างสี

                        วันที่โกมล และลูกชาย เสี่ยโฟม แถลงข่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ