คอลัมนิสต์

อำลา "พีซทีวี" "ตู่" ยอมเจ็บแต่ไม่จบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'จตุพร' ดีเดย์ไล่ประยุทธ์ แต่แอบปิด "พีซทีวี" สิ้นเดือนนี้ มีแผนอะไร คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
“ลาก่อน #พีซทีวี สิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ไม่มีแล้วนะ (ประกาศผ่าน ‘สาวข่าวเช้า’ @07.45 น.)..” 
    

สเตตัสสะเทือนใจแม่ยกเสื้อแดง เมื่อ ณิชชนันทน์ แจ่มดวง พิธีกรสาวช่องพีซทีวี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Nun Nitchana แจ้งข่าวด่วนถึงเอฟซีเสื้อแดง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...   ผีไม่เผา "เต้น" สายโทนี่ "ตู่" สายชินไม่เอา

 

อำลา "พีซทีวี" "ตู่" ยอมเจ็บแต่ไม่จบ

3 พิธีกรช่องพีซทีวี แถลงอำลาแฟนๆ
    

ในรายการสาวข่าวเช้า ทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่องพีซทีวี เมื่อเช้าวันที่ 14 มิ.ย.2564 ปรากฏว่า ‘หญิง’ อรุโณทัย ศิริบุตร ได้แจ้งข่าวช็อกเอฟซีว่า วันที่ 30 มิ.ย.2564 พีซทีวีจะออกอากาศเป็นวันสุดท้าย โดยสาเหตุที่ต้องจอดำ ก็มาจากปัญหาเศรษฐกิจ 
    

จริงๆแล้ว “จตุพร พรหมพันธุ์” เพิ่งโยกย้ายพีซทีวี จากชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว มาอยู่ที่ทำการสถานีโทรทัศน์พีซทีวีแห่งใหม่ ซอยรามอินทรา 40 (ซอยวัดนวลจันทร์) ได้ไม่ถึงปี ก็ต้องบอกลาแฟนจอแดง
    

ปี 2561 “คนแดนไกล” ได้สั่งยุติช่องทะเว็นตี้โฟร์ทีวี (TV 24) ที่แปลงร่างมาจาก “เอเชียอัพเดท” ดำเนินการโดยบริษัท เดโมเครซี นิวส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด เพราะภูมิทัศน์ข่าวสารเปลี่ยน คนเสื้อแดงส่วนใหญ่ไม่ดูทีวีแล้ว พวกเขาหันไปเสพข่าวทางยูทูบ และเฟซบุ๊ก
    

สำหรับ “จตุพร” คิดไม่เหมือนคนแดนไกล ยังแบกต้นทุนการผลิตสื่อ “จอแดง” จอสุดท้ายผ่านการเลือกตั้งปี 2562 จนมาถึงการขับเคลื่อน “ไล่ประยุทธ์” จตุพรก็ลดธงพีซทีวี และชักธงขาวขึ้นแทน เก็บฉากกลับบ้าน 
    

เมื่อพีซทีวีอำลา ก็หมายถึงการปิดตำนานจอแดง ที่เคยเฟื่องฟูช่วงปี 2553-2557 ซึ่งเวลานั้น มีช่องทีวีดาวเทียมของคนเสื้อแดงมาถึง 4 ช่อง 

 

อำลา "พีซทีวี" "ตู่" ยอมเจ็บแต่ไม่จบ

จตุพร เดิมพันสุดท้ายไล่ประยุทธ์


++
กำเนิดยูดีดีทีวี
++
ปลายปี 2556 พรรคเพื่อไทย เสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ปรากฏว่า แกนนำ นปช. ไม่เห็นด้วย จึงวิจารณ์ผ่านช่องเอเชียอัพเดทอย่างรุนแรง จนมีใบสั่งจาก “ผู้ใหญ่เหนือพรรค” สั่งห้ามแกนนำ นปช.ออกหน้าจอแดง
    

“ตู่ จตุพร” จึงตัดสินใจผุดช่อง“ยูดีดี ทีวี” (UDD TV) ด้วยความเมตตาของอดีตพระอาจารย์เพชร หรืออดีตพระครูวินัยธร (พชร) ฐานกโร แห่งวัดประยงค์กิตติวนาราม แขวงคลองสิบสอง เขตหนองจอก กรุงเทพฯ ที่ให้การช่วยเหลือ จึงทำให้ นปช.มีกระบอกเสียงเป็นของตัวเอง
    

พระอาจารย์เพชร อาจไม่ใช่พระเกจิชื่อดังในหน้าหนังสือพิมพ์หัวสี แต่ในแวดวงตลาดหุ้น ต้องรู้จักชื่อเสียงอดีตพระอาจารย์เพชร เนื่องจากนักเล่นหุ้นขาใหญ่หลายคนเป็นลูกศิษย์ท่าน
    

ว่ากันว่า “นายใหญ่” ไม่พอใจพฤติกรรมของจตุพร ที่ออกโรงวิพากษ์ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย และแยกตัวออกไปตั้งสถานีโทรทัศน์เป็นของตัวเอง
    

หลังรัฐประหาร คสช.สั่งแบนทีวีดาวเทียมการเมืองทุกช่อง ผ่านไปหลายเดือน คสช.จึงอนุญาตให้ช่องทีวีการเมืองกลับมาออกอากาศได้ จตุพรจึงเปลี่ยนชื่อจากยูดีดี เป็นพีซทีวี พร้อมกับเปลี่ยนชื่อผู้ประกอบการ จากบริษัทรวยทันที เป็นบริษัทพีซเทเลวิชั่น
    

ยุคแรกๆของพีซทีวี แกนนำ นปช. อย่างจตุพร พรหมพันธุ์ ,ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ,เหวง โตจิราการ และ ธิดา ถาวรเศรษฐ ต่างมีรายการประจำของแต่ละคนอยู่ในช่องพีซทีวี
    

กระทั่ง คนแดนไกลคิดแผนแตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย และเริ่มไม่ไว้ใจจตุพร จึงเดินเกมแยก นปช.ออกเป็น 2 สาย ไม่ให้รวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียว

++
น้ำแยกสาย
++
ช่วงเลือกตั้งปี 2562 แกนนำ นปช. เริ่มขัดแย้งกันทางความคิด ณัฐวุฒิ และหมอเหวง กระโจนไปพรรคไทยรักษาชาติ ส่วนจตุพร มาสร้างพรรคเพื่อชาติ ร่วมกับยงยุทธ ติยะไพรัช
    

พลันที่พรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ ณัฐวุฒิ,หมอเหวง และธิดา ได้พาทีมงานเก็บข้าวของออกจากชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว ไปอยู่ที่อาคารแห่งหนึ่งแถวแยกแคราย นนทบุรี พร้อมเปิดตัวสำนักข่าว UDD news เน้นการทำข่าวออนไลน์ และเป็นกระบอกเสียงให้ฝ่ายประชาธิปไตย
    

นับจากวันนั้น แกนนำ นปช.ได้แยกออกเป็น 2 สาย คือสายตู่ และสายเต้น ซึ่งดูเหมือนว่า ก๊วนจตุพร จะห่างจากอาณาจักรนายใหญ่ออกไปเรื่อยๆ


ขณะนี้ จตุพร และมิตรสหาย เตรียมการชุมนุมขับไล่รัฐบาลประยุทธ์ โดยวางแผนปักหลักพักค้างหน้าทำเนียบรัฐบาล
    

เป็นเรื่องที่น่าแปลก จตุพรกำลังเปิดศึกไล่บิ๊กตู่ แต่กลับทุบกระบอกเสียงตัวเอง น่าจะมีอะไรอยู่เบื้องหลังการตัดสินใจครั้งนี้แน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ