คอลัมนิสต์

รู้จัก "หมอเยาวนุช" ผู้แหย่หนวด "หนู"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องชีวิต "หมอเยาวนุช" ผู้กล้ากระตุกหนวด "หนู" กรณีวัคซีนอลเวง คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
ท่ามกลางสถานการณ์วัคซีนโควิดอลวนอลเวง เลื่อน-ไม่เลื่อน ประชาชนเหมือนถูกเททั้งแผ่นดิน ชื่อของ รศ.พญ.เยาวนุช คงด่าน ผู้ร่วมก่อตั้งโรงพยาบาลนมะรักษ์ ก็ได้รับความสนใจจากสื่อและผู้คนทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ... "สุชาติ-อนุทิน"ลับลวงพรางวัคซีน

รู้จัก "หมอเยาวนุช" ผู้แหย่หนวด "หนู"

สองหมอ และหนึ่งเภสัชกร ผู้ร่วมสร้าง รพ.ในฝัน


    

สืบเนื่องจากกรณีที่โรงพยาบาลนมะรักษ์ โพสต์ข้อความแจ้งเลื่อนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และตอนท้ายได้บอกว่า “หากท่านมีข้อสงสัย โปรดสอบถาม Call Center 02-7922333 ระหว่างเวลา 09.00 น.- 22.00 น. หรือติดต่อ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเพื่อสอบถามสาเหตุความไม่พร้อมของวัคซีน สำหรับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง”
    

ต่อมา ได้มีการแก้ข้อความจากรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานของรัฐแทน พร้อมกันนั้น “หมอเยาวนุช” ได้ไลฟ์ผ่านแฟนเพจ Youwanush Kongdan อธิบายความในใจที่ต้องเขียนชี้แจงแถลงไข และเปิดเผยว่า มีผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุขโทรศัพท์มาเคลียร์ใจกัน
    

“..ท่านอธิบดีคุยด้วยมิตรจิตมิตรใจในแบบที่เป็นพี่น้องเพื่อนแพทย์ อธิบายให้เข้าใจว่า จริงๆ แล้วไม่ใช่เป็นเรื่องฟ้อง เพียงแต่รัฐมนตรีไม่สบายใจ เพราะเราเข้าใจผิด และกระบวนการไม่ได้ขึ้นอยู่กับท่านรัฐมนตรี หมอเลยชี้แจงไปว่าจริงๆ แล้วเจตนาเราไมได้ต้องการอะไร หมอและประชาชนเข้าใจว่าวัคซีนมีจำกัด แต่ประชาชนต้องการความจริง ว่าวัคซีนมีเท่าไหร่ ใช้เกณฑ์อะไรในการจัดสรร หากไม่ได้รับวัคซีนเพราะเหตุผลอะไร แล้วจะได้รับเมื่อไหร่ ถ้ารัฐบาลหรือรัฐมนตรีชี้แจง เชื่อว่าประชาชนเข้าใจได้”
    

เช้าวันที่ 14 มิ.ย.2564 หมอเยาวนุช ได้โพสต์ความในใจอีกครั้ง หลังมีสื่อบางสำนักกล่าวโจมตีอย่างหนัก “...หลังจากโพสต์นี้จะกลับไปทำหน้าที่แพทย์ ทำหน้าที่ป้า ทำหน้าที่ประชาชนคนธรรมดาคนหนึ่ง ไม่ยุ่งกับเรื่องวัคซีน ไม่ยุ่งกับเรื่องคนอื่นแล้ว วุ่นวาย เสียเวลา เสียสุขภาพจิต เอาเวลาไปทำเรื่องของเราดีกว่า”
    

อย่างไรก็ตาม ชั่วโมงนี้ คนไทยได้รู้จักโรงพยาบาลนมะรักษ์ (อ่านว่า นะ-มะ-รัก) โรงพยาบาลเฉพาะทางศัลยศาสตร์มะเร็งขนาดเล็กมากขึ้น 


++
สตาร์ทอัพวัย 50
++
โรงพยาบาลนมะรักษ์ ก่อตั้งโดย รศ.พญ.เยาวนุช คงด่าน, นพ.วลัญช์ วิไลหงษ์ และ ภญ.อรอนงค์ สวัสดิ์พาณิชย์ ซึ่งสองคุณหมอและหนึ่งเภสัชกร ตัดสินใจลุกขึ้นมาทำธุรกิจสตาร์ทอัพในวัย 50 ปี
    

“หมอนุช” พญ.เยาวนุช คงด่าน กับ “หมอบั๊ก” นพ.วลัญช์ วิไลหงส์ เป็นเพื่อนหมอรุ่นเดียวกัน ส่วน “เบน” ภญ.อรอนงค์ สวัสดิ์พาณิชย์ เป็นรุ่นน้องที่ถนัดงานด้านทรัพยากรบุคคล
    

ทั้งสามคนนัดคุยกันครั้งแรกเมื่อปลายปี 2559 จากที่คิดจะทำคลินิกเล็กๆ ก็กลายเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก เฉพาะทางเต้านม
    

ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดและรักษามะเร็งเต้านม คลุกคลีอยู่ในแวดวงการรักษาโรคเต้านมมากว่า 2 ทศวรรษ รศ.พญ.เยาวนุช คงด่าน จึงวาดฝันให้โรงพยาบาลนมะรักษ์ เป็นโรงพยาบาลที่เป็นมิตรกับคนไข้อย่างแท้จริง
    

ที่สำคัญ โรงพยาบาลแห่งนี้ได้ตอบโจทย์กลุ่มคนชั้นกลางที่อยากรักษากับหมอเก่งๆที่มีความเชี่ยวชาญเทียบเท่าโรงเรียนแพทย์ แต่ไม่มีเวลาต่อคิวในโรงพยาบาลรัฐ และสู้ราคาค่ารักษาของโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ไม่ได้

รู้จัก "หมอเยาวนุช" ผู้แหย่หนวด "หนู"

หมอเยาวนุช ผู้ริเป็นสตาร์ทอัพ ตอนใกล้เกษียณ

 

++
ผู้ประกอบการ
++
หลัง “หมอเยาวนุช” รับราชการอยู่ในภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มาเกือบ 20 ปี จึงคิดอยากเป็นนายตัวเอง ใช้ความชำนาญที่มีมาทำธุรกิจโรงพยาบาลดีๆ มีธรรมาภิบาล
    

ก่อนหน้านั้น หมอเยาวนุช ใช้เวลาว่างไปเรียน MBA ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมฝึกหัดวิชาการเป็นผู้ประกอบการด้วยตัวเอง ผ่านธุรกิจร้านอาหาร บริการโลจิสติกส์ขนส่งแผ่นซีดีให้แบรนด์ดัง และทำแบรนด์ปุ๋ยอินทรีย์ 
    

เรียกว่าเป็นหมอผ่าตัด แต่มีความฝันอยากเป็นผู้ประกอบการตั้งแต่วัย 38 ปี และเมื่อได้รับโอกาสจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ทำงานด้านงานบริหารหลายตำแหน่งหลายวาระ
    

เริ่มจากเป็นผู้ช่วยคณบดีฝ่ายคุณภาพ ก่อนย้ายมาทำฝ่ายสื่อสารองค์กร ตามด้วยการเป็นรองคณบดีฝ่ายบริหารกิจการพิเศษ ส่วนงานที่เกี่ยวกับการก่อสร้าง จัดหาเครื่องมือ ดูแลสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงพยาบาล และได้รับมอบหมายให้เป็นกรรมการผู้จัดการ บริหารบริษัท อาร์เอฟเอส จำกัด (Ramathibodi Facilities Services : RFS) 
    

ภาระหน้าที่ส่วนงานบริหาร-ธุรกิจดังกล่าวที่ดูแลมาข้างต้น นอกเหลือจากงานรักษาพยาบาล ทำให้หมอเยาวนุชมั่นใจขึ้น จึงโผบินออกมาเป็นสตาร์ทอัพช่วงวัยใกล้เกษียณ
    

วันที่ 13 มิ.ย.2564 หมอเยาวนุช ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Youwanush Kongdan ว่า “ชี้เป้า ผู้ถือหุ้นอีกสองคน หมอบั๊ก อิหนูเบน ถ่ายรูปเมื่อบ่ายนี้ที่ชั้น 2 ของโรงพยาบาล เห็นมีคนบอก ขอดูหน่อยใครเป็นผู้ถือหุ้นอีก แหมๆในเว็บโรงพยาบาลก็เขียนชัดเจน ถ่ายรูปให้ดูเลยชัดๆๆ ไม่ต้องส่อง..”
    

แน่นอน การที่ “หมอเยาวนุช” ออกโรงเล่นแรงซะขนาดนี้ ย่อมมีปฏิกิริยาสะท้อนกลับทั้งบวก ทั้งลบ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ