คอลัมนิสต์

ศึกขอนแก่น เพื่อไทยชน 'เอกราช' 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะเทือนอีสาน 'พลังประชารัฐ' เคลื่อนทัพบุกขอนแก่น 'เพื่อไทย' อยู่นิ่งไม่ได้

++

ทัพใหญ่พลังประชารัฐ เตรียมยกพลไปประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่ จ.ขอนแก่น ในวันที่ 18 มิ.ย.2564 ถือว่าเป็นอีเวนท์การเมืองที่ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิด 

การเลือกขอนแก่น เป็นสถานที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐนั้น นอกเหนือจากขอนแก่นไม่ใช่พื้นที่สีแดง มีการระบาดของโควิดน้อย ก็ยังเป็นเรื่องยุทธศาสตร์ของพลังประชารัฐ ที่ต้องเปิดเกมรุกช่วงชิงฐานเสียงภาคอีสานจากพรรคเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2564  อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย จึงแถลงข่าวกรณีพรรคพลังประชารัฐ จะจัดประชุมสามัญประจำปี จ.ขอนแก่น โดยตั้งข้อสังเกตว่า กทม. และหลายจังหวัดยังเป็นพื้นที่สีแดง แม้ ส.ส.จะฉีดวัคซีนกันแล้ว แต่การนำคนจากพื้นที่สีแดงไปพื้นที่ที่มีการระบาดน้อยจะเพิ่มอัตราความเสี่ยงการแพร่ระบาดไปยังประชาชนในพื้นที่ จ.ขอนแก่นหรือไม่?

พูดง่ายๆ พรรคเพื่อไทยกังวลว่า การประชุมใหญ่ของพลังประชารัฐ อาจจะเป็นการระบาดคลัสเตอร์ใหม่ 

การที่พรรคพลังประชารัฐจะจัดประชุมพรรคเป็นสิทธิที่ทำได้ หากได้รับการอนุญาต แต่ขอให้พึงระวังในระดับขั้นที่สูงสุด ไม่ใช่มุ่งหวังเพียงแต่ผลทางการเมือง” โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าว 

เรื่องนี้เหมือนสุภาษิตไทยที่ว่า “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่” ต่างฝ่ายต่างก็รู้ว่าคิดอ่านอะไรกันอยู่ เพียงเห็นชื่อ เอกราช ช่างเหลา แม่งานใหญ่ ก็มองทะลุ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ผู้กำลังแต่งเนื้อแต่งตัวจะเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ คนใหม่

 

ศึกขอนแก่น เพื่อไทยชน 'เอกราช' 

                                 เอกราช คนสนิทของธรรมนัส

++
จงอางอีสาน
++

รู้กันทั้งอีสาน “เอกราช ช่างเหลา” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นคนสนิทของ “ผู้กองธรรมนัส” และวันนี้ เอกราชแผ่บารมีไปทั่วภาคอีสาน ยกเว้น จ.นครราชสีมา และ จ.ชัยภูมิ

ช่วงเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 พรรคพลังประชารัฐ มอบหมายให้เอกราช ดูแลพื้นที่อีสานกลาง และอีสานเหนือบางจังหวัด ได้แก่ขอนแก่น, ร้อยเอ็ด, มหาสารคาม ,กาฬสินธุ์, อุดรธานี, หนองคาย และบึงกาฬ แต่เอกราช ก็ทุ่มเวลาส่วนใหญ่อยู่ที่ จ.ขอนแก่น โดยเฉพาะเขต 2 ที่มีวัฒนา ช่างเหลา ลูกชายของเขา ลงสนาม

เอกราช ช่างเหลา” ชื่อนี้กระฉ่อนเมืองมาหลายกรณี สมัยที่เขาบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น เอกราชมีฐานะการเงินเติบโตอย่างรวดเร็ว และได้ทำโครงการบ้านจัดสรรชื่อหมู่บ้านเมืองเอก

เอกราชสร้างชื่อเสียงในด้านกีฬาฟุตบอล เหมือนเนวิน ชิดชอบ จึงซื้อทีม “ปากช่อง ยูไนเต็ด” จากกลุ่มการเมืองโคราช เปลี่ยนชื่อเป็น “ขอนแก่น ยูไนเต็ด” โดยตั้งฉายาทีมว่า “จงอางผยอง” โดยมอบให้ลูกชายสองคนคือ วัฒนา ช่างเหลา และพิทักษ์ชน ช่างเหลา บริหารทีมจงอางผยอง

วันนี้ ทีมขอนแก่นยูไนเต็ด ได้เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในไทยลีก 1 นับว่าเป็นความสำเร็จของเสี่ยเอกราช และลูกชายทั้งสอง

 

ศึกขอนแก่น เพื่อไทยชน 'เอกราช' 

             ที่บ้านพักของเอกราช มีนักการเมืองอีสานแวะมาคุยด้วยประจำ

++
เขย่าแชมป์
++

ลำพังเอกราช ช่างเหลา คนเดียว แกนนำพรรคเพื่อไทยสายอีสาน ไม่ได้กังวลใจอะไร แต่พลังประชารัฐ มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รองหัวหน้าพรรค ที่ลงพื้นที่อีสานถี่มากในช่วง 2 ปีมานี้

ดังที่รู้กัน คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ได้จัดทัพรับเลือกตั้ง ส.ส. โดยแบ่ง 21 โซน 350 เขตเลือกตั้ง พร้อมกับตั้งประธานโซน คอนประสานงานระหว่าง ส.ส.ในพื้นที่ 

สำหรับโซนอีสานกลาง ประกอบด้วยขอนแก่น, ชัยภูมิ, กาฬสินธ์, ร้อยเอ็ด และ มหาสารคาม มี ศักดา คงเพชร อดีต รมช.ศึกษาธิการ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เป็นประธาน ประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ และเชิดชัย ตันติศิรินทร์ เป็นที่ปรึกษา มุกดา พงษ์สมบัติ เป็นเลขานุการ

เปรียบเทียบระหว่าง ศักดา คงเพชร กับเอกราช ช่างเหลา ต้องยอมรับว่า ศักดามีความเก๋า เพราะเป็น ส.ส.ร้อยเอ็ด มา 7-8 สมัยแล้ว แต่หากวัดดีกรีที่ “รัฐ-ทุน” เอกราชย่อมเหนือกว่า 

ชั่วโมงนี้ มีแนวโน้มเพื่อไทย จะเสีย 2 ส.ส.ขอนแก่น ไปให้พรรคไทยสร้างชาติ มันเป็นปัญหาเครือญาติ แต่ดูเหมือนว่า ทีมเพื่อไทยขอนแก่น ได้จัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ไว้แทนแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ