คอลัมนิสต์

"สุชาติ-อนุทิน"ลับลวงพรางวัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัคซีนมีไม่พอ อลเวงทั้งประเทศ "สุชาติ" ปูพรม 45 ศูนย์ "อนุทิน" ปักหลักบางซื่อ คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

อลวนอลเวงสำหรับการฉีดวัคซีนแห่งชาติ วานนี้ รมว.แรงงาน ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนให้ผู้ประกันตน ม.33 ออกไปถึงปลายเดือน มิ.ย.2564 แต่วันนี้(12 มิ.ย.64) กลับมาบอกว่า ไม่มีปัญหา วันจันทร์ที่ 14 มิ.ย.นี้ เดินหน้าฉีดวัคซีนต่อไปได้เลย  ฝ่ายการเมืองพยายามอธิบายว่า เหตุที่เลื่อนตอนแรกนั้น ไม่ใช่ปัญหาวัคซีนขาดตอน หากแต่เป็นเรื่องการปรับปรุงสถานที่ให้บริการประชาชน ลองมาดูข้อมูลฝ่ายการหมอบ้างเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2564 ในแฟนเพจชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์หัวข้อ “ความจริงของสัปดาห์หน้า  แอสตร้าจะมาช้า ซิโนแวคมีไม่พอ” ชมรมแพทย์ชนบท ฉายภาพการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดว่า “Kick off วัคซีน ภาพรวมไปได้สวย  7 มิย. ฉีดได้ 416,847โดส, 8 มิย.ได้ 472,128โดส,  9 มิย.ได้ 336,674โดส , 10 มิย.ได้ 223,315โดส และ 11 มิย.ได้  308,012โดส ที่แผ่วลงไปไม่ใช่เพราะแรงตก แต่เพราะวัคซีนหมด”ดังนั้น สัปดาห์ที่ 14-20 มิ.ย.2564 หมอชนบทระบุว่า “...จะเป็นสัปดาห์แห่งความโกลาหลในการแก้ปัญหาหน้างานเช่นเดิม”
สาเหตุความโกลาหลคือ วัคซีนแอสตร้าเซเนกา 1.5 ล้านโดสที่รับปากว่าจะมาให้ทันฉีดในวันจันทร์ที่ 14 มิ.ย.นั้น ส่งมอบไม่ทัน กำหนดส่งเป็น 16-18 มิ.ย. ทาง ศบค.กำลังเจรจาขอให้ส่งเร็วขึ้นเป็น 15 หรือ 16 มิถุนา เร็วขึ้น 1 วันก็ยังดี”  จะว่าไปแล้ว แอสตร้า 1.5 ล้านโดสล็อตนี้ ต้องใช้สำหรับ 2 สัปดาห์ เพราะอีกล็อต 1.5 ล้านโดส กำหนดส่งมอบไกลไปถึงวันจันทร์ที่ 28 มิ.ย. กว่าจะมาก็สิ้นเดือน จึงกลายเป็น 2 สัปดาห์ที่ประชาชนคาดหวัง แต่มีวัคซีนให้ฉีดไม่พอมือ
 

วัคซีน พปชร.
    ตามแผนเดิม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้จัดสรรวัคซีนตามแนวทางให้บริการวัคซีนโควิด-19 แบบปูพรมทั่วประเทศ โดยให้ประชาชนลงทะเบียนวัคซีนผ่านระบบ “หมอพร้อม” ต่อมา ศบค. มีมติสั่งชะลอการลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดผ่าน “หมอพร้อม” เพื่อเปิดทางให้มีแพล็ตฟอร์มอื่นๆ มารองรับ
    วันที่ 18 พ.ค.2564 ครม.ประยุทธ์ เห็นชอบเรื่องแผนการกระจายวัคซีนใน 3 ช่องทางคือ ผ่านระบบหมอพร้อม ,การลงทะเบียนที่จุดบริการฉีดวัคซีน หรือ Onsite Registration และจัดสรรฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเฉพาะ คือประชาชนกลุ่มเฉพาะเสี่ยง กลุ่มที่มีความจำเป็นพิเศษ
    สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน จึงเสนอแผนบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ผู้ประกันตน มาตรา 33 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่เร่งกระจายวัคซีนป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นวาระแห่งชาติ 

 

"สุชาติ-อนุทิน"ลับลวงพรางวัคซีน

สุชาติ ชมกลิ่น เยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนผู้ประกันตน


    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงอนุมัติให้กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม บูรณาการร่วมกับมหาดไทย กรุงเทพมหานคร สาธารณสุขโดย สปสช. และสถานพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม บริการฉีดวัคซีนโควิดแก่ผู้ประกันตน มาตรา 33 ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.2564
    เช่นเดียวกับกรุงเทพมหานคร ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย เปิดระบบลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 "ไทยร่วมใจ กรุงเทพฯปลอดภัย" ฉีดวัคซีนโควิดนอกโรงพยาบาล
    วันที่ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน สั่งเลื่อนการฉีดวัคซีนผู้ประกันตน ม.33 ออกไป อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์สื่อว่า หน่วยงานใดมีปัญหา ก็แก้ไขกันเอง วัคซีนไม่ขาดแคลน สาธารณสุขมีหน้าที่สนองให้เต็มที่อยู่แล้ว
    ฟังน้ำเสียงดูแปร่งๆ แต่ชั่วข้ามคืน สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ก็ยืนยันว่า วันที่ 14 มิ.ย.นี้ จะดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดต่อ ไม่มีปัญหา 
    “ผมกับท่านรองนายกฯ อนุทิน ทำงานกันอย่างใกล้ชิดและปรึกษาหารือกันมาโดยตลอด”

วัคซีนภูมิใจไทย
    ถ้าจำกันได้ ตอนที่ ศบค. มีมติสั่งชะลอการลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดผ่าน “หมอพร้อม” เพื่อเปิดทางให้มีแพล็ตฟอร์มอื่นๆ มารองรับแทน ปรากฏว่า มีถ้อยวลี “วัคซีนการเมือง” หรือ “การเมืองวัคซีน” หลุดออกมาจากปากนักการเมือง 2 พรรคคือ พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ 
    ที่สำคัญ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เตรียมความพร้อมเปิดสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนวอล์กอิน ที่ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข แต่แล้ว ศบค.ก็เบรกแผนวอล์กอิน 
    ถัดมา อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้จับมือศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ปรับแผนศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จากวอล์กอิน เป็นฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรในสังกัดคมนาคม รวมทั้งกลุ่มผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะทั่วประเทศ ซึ่งมีประมาณ 350,000 คน

 

"สุชาติ-อนุทิน"ลับลวงพรางวัคซีน

อนุทิน-ศักดิ์สยาม ปักหลักที่สถานีกลางบางซื่อ


    ด้วยเหตุนี้ จึงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันหนาหูว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เป็นงานอีเวนท์ของภูมิใจไทย เช่นเดียวกับการฉีดวัคซีนให้ผู้ประกันตน ม.33 จำนวน 45 ศูนย์ทั่วกรุงเทพฯ เป็นของพลังประชารัฐ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ