คอลัมนิสต์

ลองของ'ตู่-นกเขา' ชุมนุมทิพย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเดย์ไล่ประยุทธ์ "ตู่" แยกเวที "ทนายนกเขา" หน้าทำเนียบรัฐบาล คนเสื้อแดงเมิน คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

แม้ในโซเชียลจะมีการติดแฮชแท็ก #ไล่ประยุทธ์ แต่สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ของ นพดล กรรณิกา เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2564 ได้สอบประชาชนว่าจะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี พบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาอันดับหนึ่ง ร้อยละ 30.8 ทิ้งห่างคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ตามมา ร้อยละ 14.9
    ถ้าไปฟัง “ตู่โพล” หรือ “นกเขาโพล” คงได้ผลการสำรวจที่ตรงข้ามกับซูเปอร์โพล ฉะนั้น แกนนำกลุ่มไทยไม่ทน และกลุ่มประชาชนคนไทย จึงได้นัดชุมนุมใหญ่ “ไล่ประยุทธ์” หน้าทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 24 มิ.ย.2564 ซึ่งเป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง 

 

 ลองของ'ตู่-นกเขา' ชุมนุมทิพย์

เอาแน่ 24 มิ.ย.64 ไล่ประยุทธ์ 


    “ตู่” จตุพร พรหมพันธ์ และ “ทนายนกเขา” นิติธร ล้ำเหลือ บอกว่า ทั้ง 2 กลุ่มจะชุมนุมคนละเวที แต่มีข้อเรียกร้องเดียวกันคือ ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 
    จริงๆแล้ว ทั้งกลุ่มจตุพร และกลุ่มทนายนกเขา มีตัวละครหลังม่านเป็นกลุ่มเดียวกันคือ กลุ่มเพื่อนอานันท์ และ ครป. ไม่ว่าจะเป็นปรีดา เตียสุวรรณ์ และพิภพ ธงไชย พวกเขาแยกกันเดิน แต่ก็วาดหวังสิ่งเดียวกัน มีนายกรัฐมนตรีคนนอก และมีรัฐบาลเฉพาะกาล
    เปรียบเทียบสองกลุ่มนี้ ไม่ต่างจากวงดนตรีลูกทุ่งซอยบุปผาสวรรค์ในอดีต มีเป็นร้อยคณะ แต่นักร้อง นักดนตรี หางเครื่อง มีอยู่กลุ่มเดียว เปลี่ยนแค่ป้ายชื่อคณะเท่านั้น  

คนกันเอง
    2-3 เดือนมานี้ “กลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย” ได้เป็นที่รู้จักของคนไทยมากขึ้น แต่ก็มีปฏิกิริยาโต้กลับมาแรงเหมือนกัน ทั้งจากฝ่ายเสื้อแดง เสื้อเหลือง และม็อบสามนิ้ว
    ขานชื่ออีกครั้ง แกนนำไทยไม่ทน ประกอบด้วยอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35, จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช., วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน, ไทกร พลสุวรรณ เลขาธิการแนวร่วมอีสานกู้ชาติ และ เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.)
    นอกจากนี้ ก็มีแนวร่วมคนรุ่นใหม่อย่าง ธิษะณา ชุณหะวัณ  กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า,จอมพล รุ่งเรืองชูเลิศ องค์กรปราบปรามโกงชาติ และกลุ่มนักเรียน-นักศึกษา
    สำหรับกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) ที่มี นิติธร ล้ำเหลือ,ปรีดา เตียสุวรรณ์, และ พิชิต ไชยมงคล เป็นแกนนำ ยังไม่ได้จัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองเหมือนกลุ่มไทยไม่ทน แต่ทนายนกเขาก็มั่นใจว่า วันที่ 24 มิ.ย.2564 จะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมแน่นอน
    กลุ่มจตุพร น่าจะมีพลังมากกว่ากลุ่มทนายนกเขา เนื่องจากได้ซ้อมชุมนุมใหญ่มาตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.นี้ และระหว่างโควิดระบาดหนัก ก็ได้จัดกิจกรรมเสวนาและปราศรัยออนไลน์ ทางช่องพีซทีวีทุกวัน

คนละทาง
    ด้านกลุ่ม นปช.สายยูดีดีนิวส์ นำโดย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ,ธิดา ถาวรเศรษฐ์ และเหวง โตจิราการ ยังเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับม็อบราษฎร และม็อบสามนิ้ว
    “อรุณรุ่งของการเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นเมื่อปีที่แล้ว เยาวชนคนรุ่นใหม่ ทำให้เพดานแห่งความกลัวแตก จนท้องฟ้าสว่างไสว แม้ว่าเด็กๆ จะต้องพบกับอันตรายถึงชีวิต ยังเดินหน้าเปิดฟ้าใหม่ ปลุกคนไทยตื่นขึ้นมา” แกนนำ นปช.สายแยกแคราย เชื่อเช่นนั้น
    ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2564 คนเสื้อแดงได้รวมตัวกันนับพันคน ที่งานฌาปนกิจศพ จิตรา เพ่งพินิจ (ต้อย บางพลัด) ที่วัดเพลง จรัญสนิทวงศ์ 75 เสียงเพลง “สหาย” และ “แสงดาวแห่งศรัทธา” ดังกระหึ่มวัด
    ครบรอบ 89 ปี แห่งการเปลี่ยนแปลงการปกครอง กลุ่มคนเสื้อแดงก้าวหน้า ได้นัดหมายจัดกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และคาดว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ก็น่าจะจัดกิจกรรมรำลึกในหลายรูปแบบ
    แกนนำ นปช.สายรามอินทรา พยายามเชิญชวนเสื้อแดงให้มาหลอมรวมกับเสื้อเหลือง ขับไล่ประยุทธ์ ให้พ้นจากตำแหน่งเป็นเบื้องต้น แต่สดับเสียงจากคนเสื้อแดงทุกกลุ่ม ดูเหมือนจะไม่มีใครตอบรับมากนัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ