คอลัมนิสต์

วิบาก "เจ๊เปี๊ยะ" สะท้านบุรีรัมย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชนะศึกท้องถิ่นพัทลุง ปชป.ฮึกเหิม แม่ทัพใหญ่สายตรง "ชิดชอบ" ติดบ่วงคดีใหม่ ปชป.ก็ฝันหวาน คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
คดีเสียบบัตรเอื้ออาทร ได้บทสรุปจาก ป.ป.ช. มี 3 ส.ส.ภูมิใจไทย และ 1 ส.ส.พลังประชารัฐถูกกล่าวหาว่า มีพฤติการณ์เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน โดยคดีอาญา ป.ป.ช.จะส่งให้อัยการเพื่อส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และความผิดจริยธรรมร้ายแรง ป.ป.ช.จะส่งให้ศาลฎีกาโดยตรงเลย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... ป.ป.ช.ฟัน 4 ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ภท. 3 ราย - พปชร. 1 ราย

 

วิบาก "เจ๊เปี๊ยะ" สะท้านบุรีรัมย์

นาที-พิพัฒน์ รัชกิจประการ
    

บอกกันตรงๆ พรรคภูมิใจไทยสะเทือนเลื่อนลั่นทั่วภาคใต้ เนื่องจาก นาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมกับ ส.ส.พัทลุง คือ ฉลอง เทอดวีระพงศ์ และ ภูมิศิษฐ์ คงมี เป็นกำลังหลักในการศึกเลือกตั้งหนที่แล้ว 
    

ใครก็รู้ว่า “เจ๊เปี๊ยะ” นาที รัชกิจประการ เป็นแม่ทัพใหญ่ของค่ายบุรีรัมย์ และสร้างผลงานอันลือลั่น “ล้มช้าง-ล้มเสาไฟฟ้า” ที่สนามพัทลุง
    

หลังเลือกตั้ง เจ๊เปี๊ยะเกือบได้เป็นรัฐมนตรี แต่เจอกรรมเก่าเรื่องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน เลยต้องเปลี่ยนตัวให้สามี “โกเกี๊ยะ” พิพัฒน์ รัชกิจประการ นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬาแทน กรณีแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ ส่งผลให้เจ๊เปี๊ยะ หลุดจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อกลางปีที่แล้ว
    

อย่างไรก็ตาม ต้นปี 2564 ครม.มีมติแต่งตั้ง นาที รัชกิจประการ เป็นประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (อนุทิน ชาญวีรกูล) และล่าสุด ภูมิใจไทยเพิ่งส่ง “นาที” ไปนั่งเก้าอี้รองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) คนที่ 4 พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 
    

มีข้อน่าสังเกตว่า การแต่งตั้งเจ๊เปี๊ยะ เป็นประธานที่ปรึกษารองนายกฯ มีขึ้นหลังความปราชัยในสนามเลือกตั้งนายก อบจ.พัทลุง ของทีมงานภูมิใจไทยเมืองลุง

 

วิบาก "เจ๊เปี๊ยะ" สะท้านบุรีรัมย์

ไม่มีตำแหน่ง ส.ส. แต่มีหัวโขนประธานที่ปรึกษารองนายกฯ


++
พัทลุงโมเดล
++
ผลการเลือกตั้งปี 2562 พรรคภูมิใจไทยได้ ส.ส.เขต 8 คนจากภาคใต้ ประกอบด้วย ภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง เขต 1, ฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง เขต 2, สฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่, คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ ส.ส.ระนอง, ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา เขต 7, พิบูลย์ รัชกิจประการ ส.ส.สตูล เขต 1, วรศิษฏ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.สตูล, อับดุลอาซิม อาบู ส.ส.ปัตตานี เขต 2
    

ด้วยเหตุนี้ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข จึงให้ความสำคัญกับเจ๊เปี๊ยะ จัดกิจกรรม “ภูมิใจไทยสัญจร” ครั้งที่ 1 ได้นำ 7 รัฐมนตรี 51 ส.ส. ลงพื้นที่เมืองพัทลุง เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2562
    

เป็นที่รู้กันทั่วเมืองพัทลุงว่า จบศึกผู้แทนฯ เป้าหมายต่อไปของเจ๊เปี๊ยะ คือการส่งคนเข้าไปนั่งเก้าอี้นายก อบจ. และสภา อบจ. ฉะนั้น ภูมิใจไทยสัญจรก็เป็นอีเวนท์หาเสียงทางอ้อม สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น
    

ปลายปีที่แล้ว ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.พัทลุง สร้างความเจ็บช้ำให้เจ๊เปี๊ยะอย่างมาก เมื่อวิสุทธิ์ ธรรมเพชร กลุ่มพลังพัทลุง เอาชนะภุชงค์ วรศรี กลุ่มภูมิใจพัทลุง ด้วยคะแนนทิ้งห่างกัน 4 หมื่นคะแนน
    

เบื้องหลังชัยชนะของตระกูล “ธรรมเพชร” ก็คือการรวมพลังของค่าย ปชป.พัทลุง สางแค้นเก่า หลังพ่ายภูมิใจไทยในสนามเลือกตั้ง ส.ส.
 

++
สายตรงบุรีรัมย์
++
ว่ากันว่า กรณีเสียบบัตรแทนกันที่เกิดขึ้นในสภาฯ ทำเอา “นายใหญ่บุรีรัมย์” หัวเสียมาก คาดไม่ถึงว่า ลูกน้องจะมาตายน้ำตื้นด้วยเรื่องเล็กๆน้อยๆแค่นี้
    

บังเอิญว่า ตระกูล “ชิดชอบ” กับ “รัชกิจประการ” นั้น มีความสนิทแนบแน่นกันมานาน รู้ตารู้ใจกันดี โกเกี๊ยะ-พิพัฒน์ รัชกิจประการ ช่วยงานการเมืองของเนวิน ชิดชอบ มาตั้งแต่ปี 2548
    

ปี 2551 เนวิน เป็นแม่ทัพพรรคพลังประชาชน และตั้ง “กลุ่มเพื่อนเนวิน” โกเกี๊ยะก็เข้าสังกัดนี้ พร้อมส่งเจ๊เปี๊ยะไปเป็นเลขานุการประธานรัฐสภา (ชัย ชิดชอบ)
    

แม้คดีเสียบบัตรแทนกัน ยังมีเวลาต่อสู้กันในชั้นศาล แต่ก็เหมืองบ่วงบาศก์มัด “ทีมเจ๊เปี๊ยะ” ขยับตัวได้ไม่ง่ายเหมือนเก่า
    

ชัยชนะของตระกูล “ธรรมเพชร” ก็คือชัยชนะของ ปชป.ภาคใต้ ที่หมายทวงคืนเก้าอี้ ส.ส.ที่ถูกค่ายเจ๊เปี๊ยะแย่งชิงไปเมื่อปี 2562

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ