คอลัมนิสต์

ชิงเมืองหลวง "ชัชชาติ-แป๊ะ" ลื่น "เปลือกส้ม" ล้มตึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โหมโรงสู่ทำเนียบเสาชิงช้า "ชัชชาติ" นำ "แป๊ะ" แต่ประมาท "ค่ายสีส้ม" ไม่ได้


++
แปรวิกฤตเป็นโอกาส คำนี้ใช้ได้เลยกับพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองท้องถิ่น ที่ออกไปช่วยเหลือประชาชนในยามวิกฤตโควิด  

 

ดังนั้น คนเมืองหลวงจึงได้เห็น “จิตอาสา” เฉพาะกิจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเพื่อนชัชชาติ, กลุ่มจักรทิพย์คนทำงาน และกลุ่มเปลือกส้ม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... 
ชิงผู้ว่าฯ กทม.ด่านหิน "บิ๊กแป๊ะ"
"ชัชชาติ" ปฏิเสธข่าวลือถอนตัวชิงผู้ว่าฯกทม. 

 


     ชิงเมืองหลวง "ชัชชาติ-แป๊ะ" ลื่น "เปลือกส้ม" ล้มตึง

บิ๊กแป๊ะ ยังเดินต่อ


    

อย่างที่ทราบกัน เซียนการเมืองต่างวิเคราะห์ว่า ภายในปีนี้จะมีการเลือกผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ฉะนั้น “นิด้าโพล” ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) จึงทำการสำรวจของประชาชน เรื่อง “อยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม.” มาแล้ว 2 ครั้ง
    

ล่าสุด มีการแถลงนิด้าโพลครั้งที่ 3 เรื่องอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ปรากฏว่า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ร้อยละ 23.84 และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ร้อยละ 12.57
    

ชัชชาติออกสตาร์ทเปิดตัวชิงผู้ว่าฯ กทม. ตั้งแต่ปี 2562 ส่วน “บิ๊กแป๊ะ” จักรทิพย์ เพิ่งออกเดินหาเสียงเมื่อไม่กี่เดือนมานี้เอง
    

ที่สำคัญ จากการสำรวจของนิด้าโพล ยังพบคนกรุงเทพฯ ร้อยละ 30.62 ระบุว่า ยังไม่ตัดสินใจ ตัวเลขนี้สำคัญมาก แสดงว่า โอกาสยังเปิดกว้างสำหรับผู้สมัครรายอื่นๆ 

 

ชิงเมืองหลวง "ชัชชาติ-แป๊ะ" ลื่น "เปลือกส้ม" ล้มตึง

เพื่อนชัชชาติ


++
ไม่ง่ายเกมนี้
++
ดังที่รู้กัน ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ไม่ลงสนามในนามพรรคเพื่อไทย และใช้ชื่อ “เพื่อนชัชชาติ” เป็นการขับเคลื่อนสะสมคะแนนนิยม ซึ่งพฤติกรรมการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ของคนกรุง ก็เคยเลือกผู้สมัครอิสระแบบ “มหาจำลอง” หรือ “ดร.โจ” มาแล้ว 
    

คู่ขนานไปกับชัชชาติ คือพรรคเพื่อไทย ที่ตั้งคณะกรรมการประสานพื้นที่เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ เฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ แบ่งเป็น 6 โซน ช่วงโควิดระบาด พ่วงด้วยการเปิดตัว “ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.”
    

ว่ากันว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เพื่อเปิดทางให้ชัชชาติ ตามความเห็นชอบของคนแดนไกล
    

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ยังเดินหน้าหาเสียงเตรียมตัวลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. โดยไม่สังกัดพรรค โดยมี “จักรทิพย์คนทำงาน” เป็นจิตอาสาช่วยเหลือและเยียวยาผู้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด
    

แม้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ บอกว่า จะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ไม่สังกัดพรรค แต่การปรากฏตัวของ หิมาลัย ผิวพรรณ ที่เดินข้างกาย “บิ๊กแป๊ะ” หลายคนก็นึกถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. 
    

สนามเลือกตั้งเมืองหลวง ไม่ว่าระดับชาติหรือท้องถิ่น ชี้ขาดที่ “กระแส” ต่อให้มีทีมงานแข็ง และมีอำนาจแฝงหนุน หากกระแสคนเมืองไม่ตอบรับ ก็มีโอกาสพ่ายแพ้สูง
    

หากมองกระแสในนาทีนี้ ชัชชาติยังเหนือกว่าจักรทิพย์ ก็ต้องรอดูโฉมหน้าผู้ท้าชิงจากพรรคอื่น จะมีคนดี-เด่น-ดัง มาลงสนามหรือไม่?
 

ชิงเมืองหลวง "ชัชชาติ-แป๊ะ" ลื่น "เปลือกส้ม" ล้มตึง

กลุ่มเปลือกส้ม

 

++
เกมลับลวงพราง
++
ต้นเดือน พ.ค.2564 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมกับ ส.ส.กทม.  ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน แถวบางคอแหลมและยานนาวา ซึ่งวันนั้น มีการเปิดตัว “กลุ่มเปลือกส้ม” จิตอาสาที่ทำงานสนับสนุนพรรคก้าวไกล
    

สุภกร ตันติไพบูลย์ธนะ เป็นหัวหน้ากลุ่มเปลือกส้ม โดยการเลือกตั้งปี 2562 สุภกร เป็นหัวหน้าคณะทำงานกรุงเทพฯ ของพรรคอนาคตใหม่
    

ก่อนหน้าจะเล่นการเมือง สุภกร เคยดำรงตำแหน่ง Senior Sales Executive บริษัท ทีเอส วีฮิเคิล เทค จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัท ไทยซัมมิท ผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์
    

ไม่น่าแปลกที่มูลนิธิไทยซัมมิท จะโดดมาช่วยกลุ่มเปลือกส้ม ทำการช่วยเหลือชาวบ้านในยามที่โควิดระบาด
    

ตอนนี้ พรรคก้าวไกลยังไม่เปิดตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่ก็จัดทีมผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคลงพื้นที่อย่างคึกคัก หากพรรคก้าวไกล เปิดตัวคนรุ่นใหม่ และมีชื่อเสียงในแวดวงธุรกิจ ก็เชื่อว่า จะแย่งแต้มจาก 30% ได้ไม่ยาก
    

ข่าวลือเรื่องชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ เบอร์ 2 ของไทยซัมมิท ก็ยังล่องลอยอยู่ในกลุ่มเอฟซีก้าวหน้า และก้าวไกล ไม่ได้หายไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ