คอลัมนิสต์

เดิมพันสูง "หน่อย" ลงสนามวัดฝีมือ "พงศกร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไหวมั้ย พรรคน้องใหม่ "พงศกร" แบกรับภารกิจสานฝัน "คุณหญิงหน่อย" คอลัมน์... ท่อวยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
ได้ฤกษ์เสียที เมื่อคณะผู้ก่อการพรรคไทยสร้างไทย ได้มีมติแต่งตั้ง “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” เป็นประธานพรรค พร้อมจัดตั้งสาขาพรรค 8 สาขา ภายในเดือน ก.ค.นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่สนามการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 350 เขต ทั่วประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... "ไทยสร้างไทย" แถลงข่าว พร้อมเข้าสู่สนามการเลือกตั้ง 350 เขต


     เดิมพันสูง "หน่อย" ลงสนามวัดฝีมือ "พงศกร"

คุณหญิงหน่อย เดินหน้าไทยสร้างไทย

 

แกนนำพรรคคนสำคัญที่น่าจับตาคือ พงศกร อรรณนพพร หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย และอาจได้รับตำแหน่งเลขาธิการพรรคฯ 
    

“พงศกร” ลงสนามการเมืองครั้งแรกในฤดูเลือกตั้ง 2539 และได้เป็น ส.ส.ขอนแก่น สมัยแรก พรรคชาติพัฒนา จึงได้เรียนรู้งานการเมืองมาจาก “น้าชาติ” พอสมควร พื้นที่เลือกตั้งของพงศกร จะอยู่แถวบ้านไผ่ เมืองพล ชนบท และรอยต่อขอนแก่น-นครราชสีมา 
    

ปี 2544 พงศกรย้ายจากพรรคชาติพัฒนา มาสังกัดพรรคไทยรักไทย จึงอยู่กับ “ทักษิณ” มาจนถึงปลายปีที่แล้ว ได้ตัดสินใจลาออกพรรคเพื่อไทยมาสร้างพรรคใหม่

 

เดิมพันสูง "หน่อย" ลงสนามวัดฝีมือ "พงศกร"

พงศกร อดีต ส.ส.หลายสมัย แม่ทัพลุยสมรภูมิ

 


++
รู้ไส้รู้พุง
++
ยุคไทยรักไทยรุ่งเรือง ‘พงศกร’ มีบทบาทสำคัญในพื้นที่ขอนแก่น และส่งภรรยา-ดวงแข อรรณนพพร เป็น ส.ส.ขอนแก่นอีกคน แถมได้เป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลของสมัคร สุนทรเวช
    

ปี 2561 พงศกรได้ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพราะมีภารกิจจาก “เจ๊แดง” ให้ไปตั้งพรรคเพื่อธรรม โดยสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค และพงศกร เป็นเลขาธิการพรรค
    

ปี 2562 “คนแดนไกล” ปรับแผนใหม่ ตั้งพรรคไทยรักษาชาติ พงศกร จึงลาออกจากเพื่อธรรม มาลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ แต่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคก่อนวันเลือกตั้ง
    

แม้ตัวเขาจะชวดได้เป็น ส.ส. แต่ก็ไม่เสียใจ เมื่อ “ทายาททางการเมือง” 2 คน ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ขอนแก่น คือ “ข้าวฟ่าง” สรัสนันท์ อรรณนพพร ลูกสาวคนที่ 2 ส.ส.ขอนแก่น เขต 8 (โคกโพธิ์ไชย,แวงใหญ่,แวงน้อย และพล) และน้องชาย-บัลลังก์ อรรณนพพร สส.ขอนแก่น เขต 10 (บ้านไผ่,บ้านแฮด และพระยืน) 
    

ทุกวันนี้ สรัสนันท์ และบัลลังก์ ยังสังกัดพรรคเพื่อไทย แต่ในอนาคตทั้งคู่จะย้ายมาพรรคไทยสร้างไทยหรือไม่? โปรดติดตาม 
 

++
สัมพันธ์คุณหญิงหน่อย
++
ปลายปี 2562 มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงแต่งตั้งพงศกร อรรณนพพร เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้ง จ.ขอนแก่น
    

ตลอดช่วงการหาเสียง 1 เดือน พงศกรได้ทำงานเคียงข้าง “คุณหญิงสุดารัตน์” ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย แม้คุณหญิงหน่อยจะทุ่มเต็มที่ แต่ก็พ่ายกลยุทธ์ของพรรคพลังประชารัฐ
ความปราชัยหนนั้น สร้างความเจ็บปวดให้แก่กองเชียร์เพื่อไทยในอีสานพอสมควร ตามมาด้วยรอยร้าวในพรรคเพื่อไทย 
    

ต้นปี 2563 พงศกร เป็นโต้โผเลี้ยงขอบคุณเพื่อน ส.ส. และคุณหญิงหน่อย ที่ไปช่วยหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ในบ้านพักของประธานยุทธศาสตร์พรรคฯ และการรวมตัวของ ส.ส.ที่บ้านคุณหญิงหน่อย ถูกจับตามองจากสื่อมวลชน แต่พงศกรได้ชี้แจงว่า งานเลี้ยงไม่มีนัยยะทางการเมือง
    

ชื่อของพงศกร อาจไม่โดดเด่นในสายตาคนทั่วไป แต่หากมองย้อนไปช่วงที่มีการตั้งพรรคเพื่อธรรม เขาถูกดันขึ้นเป็นเลขาธิการพรรค แสดงว่า คนแดนไกลย่อมเห็นฝีไม้ลายมือ 
    

เท่าที่ตรวจสอบรายชื่อคณะผู้ก่อการพรรคไทยสร้างไทย ก็เห็นแต่พงศกรคนเดียว ที่มีหน่วยก้านดี มีประสบการณ์ต่อสู้ในสมรภูมิ ส.ส.เขต มากกว่าคนอื่นๆ
    

รู้ว่าทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่คุณหญิงสุดารัตน์ และพงศกร ก็ต้องเดินหน้าต่อไป  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ