คอลัมนิสต์

'สมศักดิ์' โชว์ รับวัคซีนครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยังไม่ตาย "สมศักดิ์ เจียมฯ" โชว์รับวัคซีนโมเดอร์นา ครบ 2 เข็ม

++

ปลายเดือน พ.ค.นี้ มีข่าวครึกโครม “กต.ประสานฝรั่งเศสให้ส่งตัว สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล กลับไทย” 

เรื่องมีอยู่ว่า นักข่าวประจำทำเนียบตะโกนถาม ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศ กรณีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) แจ้งความเอาผิด สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ผู้หลบหนีหมายจับคดีอาญา ม.112 ที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศสว่า 

รัฐมนตรีต่างประเทศตอบสั้นๆว่า ไม่ได้ตามเรื่องนี้ จึงไม่รู้เรื่อง แต่ทางกระทรวงการต่างประเทศมีหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้ และกำลังประสานงานกับทางการฝรั่งเศสในการติดตามตัวสมศักดิ์กลับมาดำเนินคดีในไทย

ต้นทางของเรื่องนี้คือ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์กรณีของสมศักดิ์ว่า ดีอีเอสได้ประสานไปยังตำรวจให้ดำเนินคดีในความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แล้ว และเชื่อมั่นว่าในที่สุดจะดำเนินคดีเอาตัวคนผิดมาลงโทษในเมืองไทย โดยใช้กลไกส่งตัวผู้ร้ายข้ามและช่องทางอื่นที่มีตามกฎหมายระหว่างประเทศ
 

++
ล่าสมศักดิ์ยาก
++

ประเด็นการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้น ต้องตรวจสอบว่า ไทยมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศต่างๆ รวมถึงการสืบสิทธิ์จากสหราชอาณาจักร (เครือจักรภพอังกฤษ) รวมแล้ว 14 ประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร เบลเยียม สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย มาเลเซีย ฟิจิ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลีใต้ ลาว บังกลาเทศ และกัมพูชา

จะเห็นได้ว่า 14 ประเทศที่ไทยมีสนธิสัญญาด้วย ไม่มีประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นถิ่นพำนักของ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

แม้จะไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน การขอตัว หรือขอให้ส่งตัว ก็ยังเกิดขึ้นได้โดยใช้ "หลักต่างตอบแทน" ประกอบกับสนธิสัญญาความช่วยเหลือกันในเรื่องอื่นๆ เช่น สนธิสัญญาว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญา ซึ่งไทยมีสนธิสัญญานี้กับ 6 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร นอร์เวย์ อินเดีย และฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อห้ามการส่งผู้ร้ายข้ามแดน มีด้วยกันหลายข้อ คือเป็นความผิดทางการเมือง เพราะถือว่าไม่เป็นอาชญากรรมที่แท้จริง แต่เป็นการกระทำผิดเพราะมีแนวคิดไม่ตรงกับผู้มีอำนาจบริหารประเทศในขณะนั้น เป็นความผิดต่อกฎหมายพิเศษ เช่น กฎหมายการล่าสัตว์ กฎหมายป่าไม้ กฎหมายการพิมพ์ ความผิดต่อศาสนา ความผิดเกี่ยวกับกฎหมายทหาร เป็นต้น

ข้อยกเว้นทั้งหมดนี้ อาจทำให้ไทย ยากที่จะมีโอกาสได้ตัวสมศักดิ์ มาดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 

'สมศักดิ์' โชว์ รับวัคซีนครบ
                           เข็มที่ 1 สมศักดิ์รับวัคซีนโมเดอร์นา

++
รับวัคซีนโมเดอร์นา
++

ดังที่รู้กัน สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการอิสระได้เดินทางหลบหนีออกจากไทย ช่วงก่อนหน้าการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 ผ่านกัมพูชา และมีปลายทางอยู่ที่ปารีส ฝรั่งเศส
 สมศักดิ์ไม่ได้ไปร่วมก่อตั้งองค์กรเสรีไทย ที่มีเครือข่ายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งหลบภัยอยู่ในต่างแดนจัดตั้งขึ้นมา เพื่อต่อต้าน คสช. จากนั้นไม่นาน สมศักดิ์ได้สถานะผู้ลี้ภัย
 ปี 2561 สมศักดิ์ล้มป่วยกะทันหัน ต้องรักษาตัวอยู่แรมปี จึงฟื้นคืนสู่สภาพปกติ 

ปลายปี 2563 สมศักดิ์มีบทบาททางความคิดต่อเยาวชน นักเรียน นักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และปฏิรูปสถาบันฯ 

วันที่ 24 เม.ย.2564 สมศักดิ์ โพสต์ภาพรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดยี่ห้อโมเดอร์นา ผ่านเฟซบุ๊ค Somsak Jeamteerasakul พร้อมข้อความ “ฉีดแล้ว เข็มแรก ยังไม่ตาย อยู่สบายดี

วันที่ 5 มิ.ย.2564 สมศักดิ์ โพสต์ภาพรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 

“......ฉีดยาเข็มที่สอง 5 มิถุนายน 2564 คำของเพลโต้นั้นเกี่ยวอะไร? อันที่จริงก็ไม่เกี่ยว แต่เนื่องจากผมกำลังดูวิดีโอเรื่องหนึ่ง มีการโค๊ตคำนี้มาอธิบาย แล้วมันติดอยู่ในหัว จะว่าไปก็เกี่ยวอยู่บ้าง เพราะกำลังคิดถึงชีวิตที่ผ่านมาและกำลังจะผ่านไป ความขัดแย้งของคนที่เคลื่อนไหวตอนนี้ ฯลฯ แล้วกลับมาคิดถึงคำนี้ (เอ มันเกี่ยวยังไงหว่า?)...”

'สมศักดิ์' โชว์ รับวัคซีนครบ

                            เข็มที่ 2 สมศักดิ์รับวัคซีน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ