คอลัมนิสต์

ราก "รองฯตู้" ค่ายถาวรฟาร์ม 40 ปี ปากน้ำโพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

40 ปี ตระกูล "นิโรจน์" ผูกขาดเทศบาลปากน้ำโพ จับตา "รองฯ ตู้" จะรับไม้ต่อได้หรือไม่



++
หวือหวาตามประสาโซเชียล ใครต่อใคร พากันแชร์ภาพ “หล่อทะลุแมสก์” ของ จตุรวิทย์ นิโรจน์ธนรัฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ หรือที่เรียกกันว่า “รองฯตู้” 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง.... ไม่ธรรมดา เปิดวาร์ป-ส่องประวัติรองนายกฯนครสวรรค์


     ราก "รองฯตู้" ค่ายถาวรฟาร์ม 40 ปี ปากน้ำโพ

รองฯตู้ ตอนหาเสียงเลือกตั้ง

 

เบื้องต้น ทุกคนก็ทราบว่า “รองฯตู้” เป็นลูกชาย จิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ กับรัสรินทร์ นิโรจน์ธนรัฐ 
    

ที่น่าสนใจมากไปกว่านั้น หลายคนอาจเกิดไม่ทันความยิ่งใหญ่ของ “ถาวร นิโรจน์” ปู่ของจตุรวิทย์ ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการเดินรถสายเหนือในชื่อ “ถาวรฟาร์ม” และอดีตนายกเทศมนตรีเมืองนครสวรรค์
    

หนังสือพิมพ์หัวสีสมัยก่อน มักเรียก ถาวร นิโรจน์ ว่า “เจ้าพ่อรถทัวร์สายเหนือ” และแฟนบอลไทยในอดีต ก็ต้องรู้จักสโมสรฟุตบอลถาวรฟาร์ม แหล่งผลิตนักเตะระดับประเทศ

 

 

ราก "รองฯตู้" ค่ายถาวรฟาร์ม 40 ปี ปากน้ำโพ

จิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเล็กปากน้ำโพ 4 สมัย

 

++
ทีมพัฒนาบ้านเมือง
++
60 กว่าปีที่แล้ว ถาวร นิโรจน์ ทำมาค้าขายอยู่ในตลาดปากน้ำโพ และมีกิจการเดินรถ สายตลาดปากน้ำโพ-ลาดยาว ทั้งรับส่งคน และขนส่งสินค้า จากนั้น ได้มาทำฟาร์มเลี้ยงไก่ “ถาวรฟาร์ม” 
    

เมื่อถนนพหลโยธิน ได้รับการพัฒนาเป็นถนนลาดยาง ถาวรจึงเปิดบริษัทถาวรฟาร์ม ทำธุรกิจเดินรถสายเหนือ สมัยโน้น มีแข่งกันอยู่ 2 รายคือ ถาวรฟาร์ม และทันจิตต์ 
    

 


 

ปี 2523 ถาวร รวมทีมการเมืองท้องถิ่นปากน้ำโพเป็น “กลุ่มพัฒนาบ้านเมือง” ลงสนามเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลเมืองนครสวรรค์ โดยชนะยกทีมติดติดกัน 5 สมัย
    

สรุปว่า ถาวร นิโรจน์ เคยดำรงตำแหน่งประธานสภาเทศบาลนครสวรรค์ 1 สมัย และนายกเทศมนตรีนครสวรรค์ 5 สมัย
    

ราก "รองฯตู้" ค่ายถาวรฟาร์ม 40 ปี ปากน้ำโพ

รองฯตู้ จะรับไม้ต่อหรือไม่

 

ปี 2547 ถาวรวางมือ ได้ส่งต่อให้ลูกชาย จิตตเกษม  นิโรจน์ (เปลี่ยนชื่อ-นามสกุลเป็น จิตตเกษมณ์  นิโรจน์ธนรัฐ) เป็นนายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์อีก 4 สมัย
    

จากปี 2523 จนถึงปี 2564 เทศบาลปากน้ำโพตกอยู่ใต้การบริหารของ “ถาวร” และ “จิตตเกษม” เป็นเวลา 41 ปี น่าจะได้มีการบันทึกว่า กลุ่มพัฒนาบ้านเมือง ครองอำนาจในเทศบาลนานที่สุดในประเทศไทย
    

ถาวร นิโรจน์ จากโลกนี้ไป เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2551 และได้รับพระราชทานเพลิงศพเมื่อวันที่ 25 ส.ค.2551 ณ เมรุวัดนครสวรรค์
    

สำหรับการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครสวรรค์ และสมาชิกสภาเทศบาลฯ เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2564 จิตตเกษมณ์  นิโรจน์ธนรัฐ ชนะคู่แข่งขาดลอย พร้อมนำลูกทีมพัฒนาบ้านเมือง ชนะยกทีม ทั้ง 4 เขต
    

วันนี้ จิตตเกษมณ์ ดึงลูกชาย จตุรวิทย์ นิโรจน์ธนรัฐ มานั่งเก้าอี้รองนายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ เขาจะส่งไม้ต่อให้ “รองฯตู้” เหมือนตอนที่ถาวรวางมือหรือไม่? เป็นเรื่องที่ชาวนครสวรรค์จะตัดสินใจในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ