คอลัมนิสต์

นึกว่าใคร พปชร.จะดูด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฉลยแล้ว "ศรัณย์วุฒิ" คือเป้าหมายของ พปชร. ลึกๆ มีรอยร้าวในเพื่อไทยเมืองลับแล

หลัง เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทิ้งพรรคเพื่อไทย มาอยู่พรรคพลังประชารัฐ ก็มีข่าวว่าจะมีดาวเด่นดาวดังภาคเหนือ จะย้ายมาซบ “พรรคลุงป้อม” อีก คอการเมืองก็ถามไถ่กันมากมายว่า ส.ส.คนนั้นคือใคร?
    ล่าสุด(4 มิ.ย.2564) ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ออกมายอมรับว่า มีผู้ใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐติดต่อมาจริง และหลายครั้ง พร้อมโน้มน้าวว่า อีกไม่นานจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อาจมีการยุบสภาในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า 
    “ผมยืนข้างประชาธิปไตยอย่างชัดเจน ไม่ย้ายข้างไปซบฝ่ายเผด็จการอย่างแน่นอน”
    ข่าวลือเรื่อง ส.ส.อุตรดิตถ์ จะย้ายขั้ว คงมาจาก “ศรัณย์วุฒิ” ไม่ได้อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณครั้งที่ผ่านมา 
    ศรัณย์วุฒิ ชี้แจงว่า ที่ไม่อภิปรายในครั้งนี้นั้น เนื่องจากการจัดสรรเวลาอภิปรายมีจำกัด ไม่เพียงพอกับเนื้อหาที่จะอภิปราย มองว่าถ้าได้เวลาไม่เหมาะสมกับเนื้อหา จึงตัดสินใจไม่อภิปราย 

++
ดาวสภายุคโซเชียล
++
    ยุคสมัยที่การแบ่งข้างแบ่งขั้วยังดำรงอยู่ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ จึงเป็นดาวจรัสแสงดวงใหม่ในซีกฝ่ายประชาธิปไตย ขณะที่กองเชียร์ลุงตู่-ลุงป้อม กลับมองว่า เป็น ส.ส.บ้าน้ำลาย
    อย่างไรก็ตาม ด้วยรูปลักษณ์และคาแร็กเตอร์ส่วนตัวที่โดดเด่น “ผมดกดำ คิ้วเข้ม เคราแสนงาม” จึงถูกเรียกว่า ส.ส.เอลวิสบ้าง ส.ส.หนวดงามบ้าง
    การเลือกตั้งปี 2562 “ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ” สวมชุดนักรบโบราณ เป็นขุนพลคู่ใจพระยาพิชัยดาบหัก ขี่ม้าไปสมัครรับเลือกตั้ง พร้อมชูดาบ จะเข่นฆ่าเผด็จการให้สิ้นจากแผ่นดินไทย 
    ศรัณย์วุฒิ ไม่ใช่คนเมืองลับแล เกิดในครอบครัวคนจีนแต้จิ๋วย่านบางรัก แล้วไปโตที่สำเพ็ง วัยหนุ่ม ทำธุรกิจหลากหลาย และมีคนชวนไปทำมาหากินแถวอุตรดิตถ์
    ปี 2548 ศรัณย์วุฒิได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อุตรดิตถ์ สังกัดพรรคไทยรักไทย หลังจากพรรคไทยรักไทยถูกยุบ ศรัณย์วุฒิย้ายไปสังกัดพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และลงเลือกตั้งปี 2550 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง 
    ปี 2554 ศรัณย์วุฒิ ได้ย้ายกลับมาลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยที่ 2

นึกว่าใคร พปชร.จะดูด

ส.ส.ศรัณย์วุฒิ คนดังแห่งเมืองลับแล 

เดิมที พรรคเพื่อไทยยึดที่นั่ง ส.ส.เขต 3 คน คือ กนก ลิ้มตระกูล ,ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ และทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ส่วนกฤษณา สีหลักษณ์ เป็น ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย
    ปี 2562 ส.ส.อุตรดิตถ์ ลดจาก 3 คน เหลือ 2 คน กกต.อุตรดิตถ์ จึงแบ่งเขตใหม่ เขต 1 อ.เมืองอุตรดิตถ์, อ.ลับแล และอ.ตรอน เขต 2 อ.พิชัย, อ.ทองแสนขัน, อ.ท่าปลา, อ.น้ำปาด, อ.ฟากท่า และ อ.บ้านโคก  
 ผลเลือกตั้งปี 2562 พรรคเพื่อไทย ยึดได้ทั้ง 2 เขตคือ เขต 1 กนก ลิ้มตระกูล และเขต 2 ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ โดยทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ (สอบตก)
    คาดว่า หากมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ สนามเลือกตั้งอุตรดิตถ์ของเพื่อไทย อาจมีปัญหา เมื่อกฤษณา สีหลักษณ์ อดีต ส.ส.เมืองลับแล จะกลับมาลงสนามอีกหน เนื่องจากการเลือกตั้งหนที่แล้ว กฤษณาไปลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ
    นัยว่า กฤษณาเป็นสายตรงของ “เจ๊แดง” ที่ยังทรงอิทธิพลในพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ “ส.ส.หนวดงาม” อาจถูกเบียดออกไป รวมถึง ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีต ส.ส.หลายสมัยก็อยากเป็น ส.ส.เขต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ