คอลัมนิสต์

เปิดหน้าชก ทีม"ทนายเสื้อแดง"สวมเสื้อทีมบุรีรัมย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะเรียงตัว "ทีมทนายเสื้อแดง" ค่ายสีส้ม ออกอาการ "รักหนูแต่ไล่ลุง" คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
ควันหลงจากศึกงบประมาณ เวบไซต์พรรคภูมิใจไทย และแฟนเพจเฟซบุ๊กฉันเชียร์ภูมิใจไทย ได้นำเสนอข่าวของ คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ได้ใช้สิทธิ์ของพรรคภูมิใจไทย อภิปรายงบประมาณรายจ่ายปี 2565 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  "หลาดา" อุทัยเดือด สัญญาณบุรีรัมย์

 

 

 

เปิดหน้าชก ทีม"ทนายเสื้อแดง"สวมเสื้อทีมบุรีรัมย์

ส.ส.คารม พลพรกลาง
    

เนื้อหาการอภิปรายของคารม ก็ไม่ต่างจาก ส.ส.พรรคภูมิใจไทย อย่าง ชาดา ไทยเศรษฐ์ และภราดร ปริศนานันทกุล โดยพุ่งเป้าไปที่คนจัดทำงบประมาณคือ สำนักงบประมาณ และสภาพัฒน์ ที่ไม่ดูแลกระทรวงสาธารณสุข
    

ผู้ที่นั่งชมการถ่ายทอดสดการอภิปรายงบประมาณฯ เห็นหน้า “คารม” อภิปรายในโควต้าภูมิใจไทย คงคาดเดาได้ว่า ผลโหวตจะเป็นเช่นใด
    

ในที่สุด คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ, ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี, พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย และเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย ได้โหวตหนุนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ สวนมติพรรคก้าวไกล ที่ให้คว่ำร่างงบประมาณฯ 
    

จะว่าไปแล้ว ส.ส.พรรคก้าวไกล 4 คน ก็เคยโหวตไว้วางใจ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในศึกซักฟอกมาแล้ว ซึ่งปฏิบัติการแหกค่ายคราวโน้น ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล บอกว่า จะไม่ไล่ ส.ส. 4 คนนี้ออกจากพรรค เพราะไม่ต้องเติมเสียงให้รัฐบาล อย่างที่พวกเขาต้องการ
    

ทุกวันนี้ ส.ส. 4 คน ลงพื้นที่ ไม่ได้ใช้ชื่อพรรคก้าวไกล ต่างแสดงตัวในฐานะผู้แทนราษฎร ทำงานรับใช้ชาวบ้าน ขณะเดียวกัน พวกเขาก็ไม่ได้แสดงตัวว่าอยู่สังกัดพรรคการเมืองใดในทางนิตินัย
    

 

เปิดหน้าชก ทีม"ทนายเสื้อแดง"สวมเสื้อทีมบุรีรัมย์

ส.ส.ขวัญเลิศ พานิชมาท

ก่อนหน้าโควิดระบาดรอบใหม่ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และทีมงาน ได้ลงพื้นที่เชียงราย และชลบุรี เพื่อขอโทษประชาชน และมอบหมาย ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นตัวแทนพรรค


++
ทนายลูกอีสาน
++
นับแต่ประกาศแหกค่ายสีส้ม “ทนายคารม” เป็นคนเดียวในกลุ่ม 4 ส.ส. ที่เปิดหน้าให้สัมภาษณ์สื่อ อธิบายความเรื่องต่างๆ และตอบโต้ผู้ที่มาตราหน้าพวกเขาว่าเป็น “งูเห่า” ทรยศอุดมการณ์
    

“คารม” มีบทบาททนายความช่วยเหลือคนเสื้อแดงมาแต่ปี 2553 ทั้งคดีสลายการชุมนุม และคดี ม.112 เขาจึงได้ฉายาว่า “ทนายเสื้อแดง” ซึ่งเป็นหน้าที่และภารกิจเชิงอุดมการณ์ต่อสู้เพื่อมวลชน 
    

ย้อนไปช่วงพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ได้มีกระแสข่าวคารม อาจจะไม่ไปร่วมงานกับพรรคก้าวไกล ซึ่งตอนนั้น ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 9 คน ย้ายไป สังกัดพรรคภูมิใจไทย เมื่อแกนนำค่ายสีส้มเกลี้ยกล่อม ทนายคารมก็ไม่ทิ้งพรรคก้าวไกล
    

จุดเปลี่ยนที่ทนายเสื้อแดงตัดสินใจย้ายขั้ว เมื่อพรรคก้าวไกล ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาการแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 คารมไม่เห็นด้วยเรื่องดังกล่าว และยกมือสวนมติพรรคในสภาฯ
    

เปิดหน้าชก ทีม"ทนายเสื้อแดง"สวมเสื้อทีมบุรีรัมย์

หมอเอก เชียงราย

 

ทนายคารม ก็เหมือนคนเสื้อแดงส่วนหนึ่งที่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตย แต่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดปฏิรูปสถาบันฯ ด้านหนึ่ง คารมเป็นนักการเมืองมาก่อนจะเป็นทนายเสื้อแดง เคยลงสมัคร ส.ส.นนทบุรี เขต 2 พรรคพลังธรรม ยุคทักษิณ ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรค แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง
    

ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย จนถึงพรรคเพื่อไทย คารมได้เป็นสมาชิกพรรคของทักษิณ และมีความพยายามจะลงสมัคร ส.ส.ที่นนทบุรี และร้อยเอ็ด แต่ก็ไม่มีที่ทางให้เขาลงสนามได้ จึงรอมาจนถึงวันที่พรรคอนาคตใหม่ได้ให้โอกาสเขา
    

ชั่วโมงนี้ ทนายคารมเดินสายทั่วร้อยเอ็ด พร้อมกับสร้างพันธมิตรกับนักการเมืองท้องถิ่น โดยไม่มีเรื่องพรรคมาเกี่ยวข้อง 

++
รักหนูแต่ไล่ลุง
++
สำหรับ 3 ส.ส.เขต พรรคก้าวไกล ยังเกาะติดพื้นที่ โดยไม่หวั่นกระแสงูเห่า ที่ถูกปล่อยผ่านเครือข่ายกองเชียร์สีส้ม


ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี เขต 5 (อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี) เป็นคนหนุ่มที่ขยันทำงานช่วยเหลือชาวบ้าน ทั้งงานราษฎร์งานหลวง โดยการสนับสนุน “หมอหนู” ส.ส.ขวัญเลิศก็คาดหวังที่จะมีการยกระดับ รพ.สต.บ่อวิน เป็นโรงพยาบาลชุมชนบ่อวิน
    

 

เปิดหน้าชก ทีม"ทนายเสื้อแดง"สวมเสื้อทีมบุรีรัมย์

ส.ส.พีรเดช แห่ง อ.แม่สาย

 

“หมอเอก” นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย เขต 1 (อ.เมืองเชียงราย) ที่ยอมรับว่า ชื่นชอบ “หมอหนู” และเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข ที่ลงพื้นที่เชียงราย ตามคำขอของหมอเอก
    

“ส.ส.ต้น” พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย เขต 6 (อ.แม่สาย) ก็มีเหตุผลเดียวกับหมอเอก ได้รับการสนับสนุนการทำงานในพื้นที่จาก “หมอหนู” 
    

มีข้อน่าสังเกตว่า ทั้งหมอเอก และ ส.ส.ต้น ยังมีจุดยืนทางการเมือง “ไม่เอาประยุทธ์” เหมือนสมัยเป็น ส.ส.พรรคสีส้ม ดังที่ “ส.ส.ต้น” โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ฉีดวัคซีนเถอะครับเพื่อรักษาสุขภาพของเราผ่อนหนักเป็นเบา จะได้มีเวลาที่เหลือ  "ไว้ไล่ลุง"..”
    

นี่เป็นกลยุทธ์เฉพาะตัวของ ส.ส.ที่ย้ายค่าย เพราะต้องรักษาฐานเสียงเดิม โดยเฉพาะ 2 ส.ส.เชียงราย ขืนส่งเสียงบิ๊กตู่ก็เหนื่อยเลย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ