คอลัมนิสต์

เหลือเชื่อ "ชลอ-เทิดภูมิ" บนทางสายวัดป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรรพสิ่งไม่เที่ยง "อดีตมือปราบ" กับ "อดีตคอมมิวนิสต์" ใช้ชีวิตระยะสุดท้าย ใต้ร่มเงาวัดป่า  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
แชร์กันในโซเชียลพรึบ! เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 พ.ค.2564 ไพศาล พืชมงคล อัพสเตตัส “สรรพสิ่งไม่เที่ยง” สองสิงห์โคจรมาพบกันใต้ร่มชายคาวัดป่า ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...   "ม็อบดุสิตธานี"อดีตที่ไม่อยากจดจำของ "ท่านผู้หญิงชนัตถ์"

เหลือเชื่อ "ชลอ-เทิดภูมิ" บนทางสายวัดป่า

เทิดภูมิ กับหลวงพ่อกัณหา

 

    

“คนหนึ่งเป็นนายตำรวจใหญ่มือปราบคนสำคัญ ชื่อเสียงโด่งดังไปทั้งเมือง อีกคนหนึ่งเคยเป็นคอมมิวนิสต์ใหญ่ เป็นนักรบคนสำคัญของประชาชน เป็นนักสู้ที่เลื่องชื่อลือชาของภาคประชาชน แต่วันนี้ทั้งสองคน กลับมาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ในสำนักของหลวงพ่อกัณหา หลานของหลวงปู่ชา..”
    

ไพศาล พืชมงคล ได้โพสต์ภาพ พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ อดีตผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ นั่งอยู่บนรถเข็น และเทิดภูมิ ใจดี อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ ยืนพนมมืออยู่ข้างๆ
    

“นี่ก็เป็นการแสดงธรรมอย่างหนึ่ง ที่พึงทำความศึกษา ก็จะเป็นประโยชน์แก่ชีวิต ชีวิตคนเราก็เท่านี้แหละครับ จะหลงอำนาจหลงโลภโมโทสัน เบียดเบียนกันไปทำไม” 
    

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2564 ไพศาล ได้โพสต์เรื่องราวของอดีตนายตำรวจใหญ่ และอดีตคอมมิวนิสต์มาหนหนึ่งแล้ว 
    

พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ ป่วยด้วยเส้นเลือดตีบในสมอง ทำให้เดินลำบาก ขณะนี้ไปปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดหลวงพ่อกัณหา พระป่าซึ่งเป็นหลานของหลวงพ่อชา!! ร่วมกับคอมมิวนิสต์ใหญ่ คุณเทิดภูมิ ใจดี จะได้รีบส่งหมอฝังเข็มและเคล็ดวิชาขยายเส้นเอ็นไปให้!!! ขอให้ท่านหายเป็นปกติเถิด!!!”
    

วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมารามแห่งนี้ เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้ปฏิบัติธรรม หรือเรียกกันว่า วัดหลวงพ่อกัณหา สุขกาโม หรือหลวงพ่อใหญ่ (เจ้าอาวาสวัดแพร่ธรรมาราม จ.แพร่ ปัจจุบันจำพรรษาที่วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม จ.นครราชสีมา)
    

หลายคนคงทราบกันดีว่า วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม เป็นวัดป่าสายปฏิบัติธรรมหลวงปู่มั่นภูริทัตโต และหลวงพ่อชา สุภัทโท วัดหนองป่าพง วัดตั้งอยู่ทางหลวงชนบท เส้นตัดเชื่อมระหว่าง อ.น้ำเขียว-อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อยู่ใกล้กับอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง บ้านบุเจ้าคุณ ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

 

เหลือเชื่อ "ชลอ-เทิดภูมิ" บนทางสายวัดป่า

อดีตแกนนำพันธมิตรฯ บนทางธรรม


++
คอมมิวนิสต์รักเจ้า
++
หลังเหตุการณ์ 14 ต.ค.2516 “เทิดภูมิ ใจดี” พ่อครัวโรงแรมเชอราตัน ได้เคลื่อนไหวรวบรวมพนักงานโรงแรมดุสิตธานี โรงแรมนารายณ์ โรงแรมมโนราห์ และโรงแรมเชอราตัน จัดตั้งสมาคมลูกจ้างโรงแรม 
    

กลางปี 2517 เทิดภูมิ ได้จัดการชุมนุมนัดหยุดงานของพนักงานโรงแรมดุสิตธานี หรือม็อบดุสิตธานีที่โด่งดัง พร้อมกับจัดชุมนุมใหญ่ของผู้ใช้แรงงานหลายหมื่นคนที่ท้องสนามหลวง เรียกร้องให้มีการกำหนดค่าแรงขั้นต่ำ เปลี่ยนแปลงกฎหมายที่เคยเอาเปรียบกรรมกร
    

ปี 2518 เทิดภูมิเป็นแกนนำแนวร่วมต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ส่งผลให้ตกเป็นเป้าหมายการล่าสังหารจากฝ่ายขวา เทิดภูมิร่วมกับเพื่อนผู้นำนักศึกษา ได้แก่ ปรีดี บุญซื่อ, ประสิทธิ์ ไชโย, สมาน เลิศวงศ์รัฐ, เสกสรรค์ ประเสริฐกุล และ จิระนันท์ พิตรปรีชา ต้องเดินทางไปฝรั่งเศส ก่อนจะกลับมาเวียดนาม และเข้าร่วมการต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.)
    

ออกจากป่า เทิดภูมิ ได้ลงสมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ บ้านเกิด และได้เป็น ส.ส. สังกัดพรรคความหวังใหม่ 2-3 สมัย
    

ปี 2549 เทิดภูมิเข้าร่วมการชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และได้เขียนหนังสือ “คนรักแผ่นดิน” บอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้ของตัวเอง ตั้งแต่เป็นผู้นำกรรมกร จนถึงวันที่เข้าป่า และย้ำจุดยืนรักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
    

ระยะหลัง เทิดภูมิป่วยไข้ จึงได้ไปปฏิบัติธรรมที่วัดวัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม ของหลวงพ่อกัณหา 
 

 

เหลือเชื่อ "ชลอ-เทิดภูมิ" บนทางสายวัดป่า

ป๋าลอ ในชีวิตบั้นปลาย

++
บั้นปลายมือปราบ
++
พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ อดีตผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ ถูกตัดสินจำคุกในคดียักยอกเพชรซาอุฯ รวมทั้งยังถูกจำคุกในคดีอุ้มสันติ ศรีธณะขัณฑ์ เสี่ยเจ้าของร้านเพชรย่านบ้านหม้อ แต่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษถึง 3 ครั้ง จนเข้าเงื่อนไขการพักการลงโทษ และพ้นโทษเมื่อ 25 ต.ค.2556 
    

“ป๋าลอ” อดีตมือปราบคนดัง มีอาการป่วยเป็นอัมพฤกษ์ท่อนล่าง ใช้ชีวิตบั้นปลายที่คุ้มพระลอ ริมน้ำปิง จ.ตาก อาณาจักรที่สร้างไว้ตั้งแต่สมัยยังรุ่งเรือง ในฐานะผู้กำกับตำรวจภูธรจังหวัดตาก
    

ปี 2560 พล.ต.ท.ชลอ ได้บวชเป็นพระ ได้รับฉายา "อิสสโร" ปฏิบัติธรรมยังวัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เมื่อสึกออกมา ก็ยังเดินทางไปมาระหว่างคุ้มพระลอ กับวัดป่าหลวงพ่อกัณหา
    

นั่นเองจึงเป็นที่มาของสเตตัส “สรรพสิ่งไม่เที่ยง” พร้อมกับภาพถ่ายคู่กับอดีตคอมมิวนิสต์ใหญ่ ที่เพื่อนทางธรรม และคอยช่วยเข็นรถเข็นให้ “ป๋าลอ” ภายในวัดป่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ