คอลัมนิสต์

อินไซด์ปารีส 'สศจ.' สบายดีมั้ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับสัญญาณจากปารีส "สศจ." กบดาน ต่างจากผู้ลี้ภัยคนอื่นที่ท่องเที่ยวหลังโควิดระบาด

++

ทุกวันนี้ กรุงปารีส ฝรั่งเศส กลายเป็นชุมทางผู้ลี้ภัยคดี 112 บางคนได้เป็นพลเมืองฝรั่งเศส บางคนได้เป็นผู้ลี้ภัย และหลายคนยังอยู่ระหว่างการทำเรื่องเป็นผู้ลี้ภัย

สมาชิกวงดนตรีไฟเย็น ที่เดินทางจาก สปป.ลาว ไปอาศัยอยู่ในฝรั่งเศส เป็นกลุ่มที่มีกิจกรรมทางการเมืองในปารีสบ่อยครั้ง ร่วมกับจรัล ดิษฐาอภิชัย นักวิชาการอิสระที่ได้เป็นพลเมืองฝรั่งเศสแล้ว

ส่วน “สศจ.” หรือ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ที่เดินทางมาถึงปารีส ตั้งแต่ปี 2557 และได้สถานะผู้ลี้ภัยเรียบร้อยแล้ว น่าจะเป็นผู้ลี้ภัยคนเดียวในปารีส ที่ไม่ได้ออกมาพบปะมิตรสหาย เขาจะอยู่คนเดียวเงียบๆ 

สศจ.” ของเหล่าสาวกสายประวัติศาสตร์ เลือกที่จะสื่อสารกับผู้คนทางเฟซบุ๊คส่วนตัวของเขา แต่ชอบติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ลี้ภัยคนอื่นๆ ผ่านสื่อโซเชียล

ล่าสุด จรัล ดิษฐาอภิชัย โพสต์เฟซบุ๊คบอกเล่าชีวิตในปารีส หลังโควิดคลี่คลาย โดยมีสหายแดนไกล ชูพงศ์ ถี่ถ้วน หรือชูพงศ์ เปลี่ยนระบอบ มาพบเจอกันในร้านอาหารแห่งหนึ่ง แสดงว่า ระยะนี้ ผู้ลี้ภัย 112 ยังมีความสุขตามอัตภาพ 

คาดว่า สศจ.หรือสมศักดิ์ ของหลานๆ สายราษฎร ก็คงเก็บตัวเงียบอยู่ในบ้าน ไม่โผล่ออกมาพบปะมิตรสหายเหมือนจรัล

อินไซด์ปารีส 'สศจ.' สบายดีมั้ย

                          สมศักดิ์ เก็บตัวเงียบ ไม่พบปะใคร?

++
หนีตายผ่านเขมร

วันที่ 12 ก.พ.2557 สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ถูกชายนิรนาม 2 คน ขี่มอเตอร์ไซค์เข้ามายิงถล่ม ใส่บ้านพักภายในหมู่บ้านนันทวัน รามอินทรา จากนั้น สมศักดิ์ต้องออกจากบ้านพักไปหลบซ่อนในเซฟเฮาส์อยู่หลายเดือน เพื่อความปลอดภัย

เดือน มิ.ย.2557 สมศักดิ์หลบหนีออกจากไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติ เข้าไปอาศัยในพนมเปญ กัมพูชา อยู่ระยะหนึ่ง ก่อนที่จะทำเรื่องขอลี้ภัยในฝรั่งเศส และเมื่อได้รับอนุญาต เขาจึงเดินทางไปปารีส

ขณะที่จักรภพ เพ็ญแข และจรัล ดิษฐาอภิชัย เคลื่อนไหวจัดตั้งองค์กรเสรีไทย ต่อต้าน คสช. รวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดงในกัมพูชา และลาว จัดวิทยุใต้ดิน (ผ่านยูทูบ) ปลุกระดมประชาชนโค่นล้มรัฐบาลทหาร ตรงข้ามกับสมศักดิ์ที่เลือกจะดำเนินชีวิตเยี่ยงนักวิชาการอิสระ

อย่างไรก็ตาม สมศักดิ์เป็นผู้ที่ติดตามฟังวิทยุใต้ดินของทุกกลุ่ม เรียกว่าเป็นแฟนตัวยง และบ่อยครั้งที่เขาจะไปเสนอความคิดความเห็นเรื่องกลยุทธ์การต่อสู้ของกลุ่มวิทยุใต้ดิน จนทำให้ผู้ลี้ภัย 112 บางกลุ่มไม่พอใจเขา

อินไซด์ปารีส 'สศจ.' สบายดีมั้ย

                                จรัล และชูพงศ์ ในปารีสวันนี้

++
ป่วยไข้เจียนตาย

เดือน ส.ค.2561 สมศักดิ์ป่วยกะทันหัน เส้นเลือดในสมองด้านซ้ายแตก ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของร่างกายฝั่งขวา หลังจากรักษาตัวในโรงพยาบาลมาระยะหนึ่ง ก็ออกมาฟื้นฟูสภาพร่างกาย(กายภาพบำบัด)  ที่บ้านพัก

กลางปี 2562 จรัล ดิษฐาอภิชัย พลเมืองฝรั่งเศส ได้ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย เกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของสมศักดิ์ ว่า มีอาการดีขึ้น และสามารถกลับมาใช้งานโซเชียลมีเดียได้หลายเดือนแล้ว โดยใช้มือซ้ายในการพิมพ์แทนมือขวา ซึ่งใช้งานไม่ได้ แต่หลังจากเกิดเหตุเส้นเลือดแตก สมศักดิ์ได้รับการดูแลรักษาพยาบาลอย่างดี ฝึกทำกายภาพอย่างต่อเนื่อง จนขณะนี้สภาพร่างกายดีขึ้น

แม้แขนข้างขวาจะใช้งานได้ไม่ดี แต่ฝึกใช้แขนข้างซ้ายมาตลอด ตั้งแต่กินข้าว อาบน้ำ สระผม เปิดไอแพด อ่านเฟซบุ๊ก มาหลายเดือนแล้ว” จรัลบอกเล่าอาการในคราวนั้น

วันที่ 22 พ.ย.2562 มีความเคลื่อนไหวของ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล บนเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขา จนใครหลายคนเริ่มสงสัยกันว่า อาจเป็นตัวปลอมมาเป็นคนโพสต์ หรือสงสัยกันว่าหายแล้วหรือ

ต่อมา สมศักดิ์ได้ไลฟ์สดเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังไม่ได้ออกอากาศมานานปีเศษ พร้อมสยบข่าวลือต่างๆ โดยได้ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่าบนหน้าฟีดที่โพสต์ไปทุกตัวอักษร เป็นคนโพสต์เองทั้งหมด แต่ยังไม่สามารถโพสต์ได้บ่อยนัก

ปี 2563 สมศักดิ์กลับมาใช้เฟซบุ๊คได้ตามปกติ โดยเฉพาะช่วงการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่มราษฎร มีคนติดตามความเคลื่อนไหวของเขามากขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ