คอลัมนิสต์

ลาแล้ว 'เจี๊ยบ นครปฐม' สมัยสุดท้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.สายล่อฟ้า "เจี๊ยบ ก้าวไกล" ได้เวลาหลบฉาก ขอเป็น ส.ส.สมัยสุดท้าย 

++

เอ่ยชื่อ “เจี๊ยบ นครปฐม” หรือ “เจี๊ยบ ก้าวไกล” ในโซเชียล ก็มีทั้งบวก ทั้งลบ ทั้งเชียร์ ทั้งแช่ง เพราะเธอเป็น “คนแรง” 

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2564 ที่อาคารรัฐสภา มีการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ ส.ส. บุคลากรของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร บุคคลในวงงานรัฐสภา และสื่อมวลชนประจำรัฐสภา และหนึ่งในนั้น มี “ส.ส.เจี๊ยบ” อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เข้ารับการฉีดวัคซีน

ส.ส.เจี๊ยบ ได้ใช้เฟซบุ๊ค Amarat Chokepamitkul สื่อสารถึงเอฟซี โพสต์ภาพตัวเองเข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวค พร้อมเขียนข้อความว่า "ประธานสภาฉีดวัคซีนแล้ว และกลัวมีปัญหาไม่ได้ร่วมอภิปรายงบประมาณรายจ่ายปี 65 เมื่อเปิดสมัยประชุมสภาในสัปดาห์หน้า..."

จากนั้น ก็มีเอฟซีค่ายสีส้ม เข้ามาแสดงความเห็นมากมาย รวมถึงสื่อออนไลน์นำภาพ ส.ส.เจี๊ยบ ไปเล่นข่าว “ฉีดไป ด่าไป” ทำเอาขาใหญ่ฝ่ายประชาธิปไตยบางคน ออกมาตำหนิ ส.ส.เจี๊ยบว่า ไม่มีอุดมการณ์ ไปฉีดวัคซีนซิโนแวค

ตกค่ำๆ ส.ส.เจี๊ยบ ลบโพสต์นั้นทิ้ง และโพสต์ใหม่ มีข้อความว่า “เมื่อวานบ่าย ฉีดวัคซีนซิโนแวค ตอนค่ำมีไข้หนาวสั่นกินพารา เข้านอนตื่นเช้าไข้ลด ตอนนี้ปกติดี ถ้าเลือกได้ไม่เคยอยากฉีดแต่อยากทำงานต่อก็จำเป็น”

มีเอฟซี ส.ส.เจี๊ยบ รายหนึ่งมาคอมเมนท์ว่า “พี่เจี๊ยบครับ ผมไหว้ล่ะขอสมัยหน้าอีกสมัยได้ไหมครับพี่ ช่วยลงสมัคร ส.ส. เพื่อเป็นแบบอย่างบรรทัดฐานของตัวแทนประชาชนที่แท้จริงให้กับส.ส.รุ่นต่อไปก่อนนะครับ..”

จากนั้น ส.ส.เจี๊ยบ ตอบว่า “ขอบคุณทุกท่านมากค่ะ ไม่ลงสมัคร ส.ส.แล้ว ก็จะยังช่วยทำงานให้พรรคไม่ทิ้งไปไหนค่ะ”

ก่อนหน้านี้ ส.ส.เจี๊ยบ ได้เคยบอกกับแกนนำพรรคก้าวไกลแล้วว่า สมัยหน้าจะไม่ลงสมัคร ส.ส. จะทำงานในพรรคอย่างเดียว ทุกวันนี้ เธอได้หน้าทำหน้าที่คัดเลือกตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคก้าวไกล ในภาคกลาง 

ลาแล้ว 'เจี๊ยบ นครปฐม' สมัยสุดท้าย

                                     ส.ส.เจี๊ยบกับป้าเป้า

++
ลูกสาวกำนันหัวโต 

ถ้าติดตามความเคลื่อนไหวของ “เจี๊ยบ” อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล มาตั้งแต่สมัยคนเสื้อแดงเฟื่องฟู เธอจะสนใจการเมืองเชิงโครงสร้าง มากกว่าการเมืองแบบนักเลือกตั้ง เธอจึงศรัทธาในแนวคิดสุรชัย แซ่ด่าน มากกว่าแกนนำ นปช.

ส.ส.เจี๊ยบ” เป็นลูกสาวกำนันหัวโต-สัมพันธ์ โชคปมิตต์กุล อดีตกำนัน ต.นครปฐม และเจ้าของ บจก.สัมพันธ์ปิโตเลียม ซึ่งสนิทสนมกับ “หัวหน้าอ้อน” หรือ “เสี่ยอ้อน” ไชยา สะสมทรัพย์ มานาน โดยเฉพาะยุคพรรคไทยรักไทย พวกเขาชื่นชอบทักษิณ ชินวัตร

หลังรัฐประหาร 2549 “เจี๊ยบ” ลูกสาวกำนันหัวโต จึงนำพาคนรักทักษิณแถวนครปฐม เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหาร และกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการคนเสื้อเสื้อแดง 

เมื่อมีรัฐประหาร 2557 ลูกสาวกำนันหัวโต จึงนำมวลชนเข้าร่วมกับ รังสิมันต์ โรม , จ่านิว-สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ,อานนท์ นำภา ฯลฯ ในนามกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขยับทำกิจกรรมต้าน คสช. ซึ่งนักกิจกรรมรุ่นใหม่ ต่างรู้จักชื่อเสียง "พี่เจี๊ยบ นครปฐม" เป็นอย่างดี

ลาแล้ว 'เจี๊ยบ นครปฐม' สมัยสุดท้าย

                                   ส.ส.เจี๊ยบ และครอบครัว

++
นครปฐมไม่เปลี่ยน

ปี 2561 ปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์ธรรมศาสตร์ ที่คุ้นเคยกับ “เจี๊ยบ” จึงชวนให้มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ เธอตัดสินใจเล่นการเมือง โดยทางครอบครัวก็สนับสนุน

ช่วงเลือกตั้ง 2562 เจี๊ยบลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และช่วยหาเสียงผู้สมัคร ส.ส.เขต ในพื้นที่นครปฐม ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ย่อมตกเป็นรองอย่างแน่นอน

ผลเลือกตั้งครั้งนั้น ต้องพูดว่า หักปากกาเซียน เมื่อ “สะสมทรัพย์” บ้านใหญ่นครปฐม ในสีเสื้อพรรคชาติไทยพัฒนา ได้เป็น ส.ส.คนเดียว นอกนั้นแพ้รวด รวมถึงอนุชา สะสมทรัพย์ และเผดิมชัย สะสมทรัพย์ 

พรรคอนาคตใหม่ ได้ 2 ที่นั่งคือ สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา เขต 3 และจุมพิตา จันทรขจร เขต 5 แต่ตอนหลัง จุมพิตาป่วย จึงต้องลาออก มีเลือกตั้งซ่อม เผดิมชัย กลับมาเอาชนะไพรัฎฐโชติ จันทรขจร สามีของจุมพิตา

ลึกๆแล้ว ชัยชนะของพรรคอนาคตใหม่หรือก้าวไกลในเวลานั้น มาจากพรรคไทยรักษาชาติ ถูกยุบ และกระแส 2 ขั้ว “เอาตู่หรือเอาธนาธร” ที่พัดแรงมาจากเมืองหลวง ตระกูล “สะสมทรัพย์” ในสีเสื้อชาติไทยพัฒนา จึงถูกมองข้าม

ปลายปีที่แล้ว เลือกตั้งนายก อบจ.นครปฐม ทีมก้าวหน้า ส่งผู้สมัครนายก อบจ. แข่งกับจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ ลูกชายคนโตของไชยา ผลปรากฏว่า ทีมก้าวหน้าพ่ายยับ ส่งผลถึงการเลือกตั้งเทศบาลเมืองนครปฐม ที่ไม่มีตัวแทนจากสายสีส้มมาท้าแข่งตระกูล “แก้วพิจิตร”

สรุปการเมืองท้องถิ่นของนครปฐม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง “สะสมทรัพย์” ยังยึดครอง อบจ.นครปฐม และ “แก้วพิจิตร” บริหารเทศบาลเมืองนครปฐมต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ