คอลัมนิสต์

ตามรอย 'เช'นางงามพม่าเข้าป่าจับปืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตาต่อตา ฟันต่อฟัน นางงามพม่าตัดสินใจเข้าร่วมการต่อสู้ด้วยอาวุธ เพราะศรัทธา "เชกูวาร่า"

ปลายเดือน เม.ย.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ ได้นำเสนอสกู๊ปข่าวการฝึกอาวุธของกลุ่ม United Defense Force (UDF) ประมาณ 250 คน ในนี้เป็นผู้หญิง 20 คน ได้เข้ารับการฝึกอาวุธและยุทธวิธีการรบจากกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ ในรัฐกะเหรี่ยง
 

    กลุ่ม United Defense Force (UDF) เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มประท้วงเผด็จการ จากหลายเมืองในสหภาพพม่า ที่มีเป้าหมายเดียวกันคือ ต่อสู้เพื่อประชาชนและโค่นล้มเผด็จการทหาร
    พวกเขาเหล่านี้เดินทางจากเมืองหลวง และหัวเมืองใหญ่ เข้ามารับการฝึกอาวุธในที่มั่นของกองกำลังพิทักษ์กะเหรี่ยงแห่งชาติ (Karen National Defense Organization : KNDO) บริเวณชายแดนพม่า-ไทย ด้านตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก
    ด้าน พล.ต.เนอดา โบ เมี้ยะ ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์กะเหรี่ยงแห่งชาติ (Karen National Defense Organization : KNDO) ให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติว่า เราฝึกการรบให้กับคนที่ต้องการฝึกและต้องการต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่า และเราเหมือนลงเรือลำเดียวกัน ช่วยเหลือกัน เพื่อความอยู่รอด และต่างก็มีเป้าหมายโค่นล้มรัฐบาลทหาร เพื่อก่อตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยขึ้นมาใหม่

++
สู้บนทางปืน
++
    เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2564 Htar Htet Htet อดีตมิสเมียนมา 2013 และนักแสดงชื่อดัง โพสต์ ภาพตัวเองในชุดนักรบประชาชน พร้อมกับใจความที่ว่า “เธอได้ไปยังดินแดนแห่งการปฏิวัติเป็นเวลา 1 เดือน 11 วันแล้ว...”
    “ถึงเวลาที่ต้องโต้กลับแล้ว ไม่ว่าคุณจะถืออาวุธ ปากกา คีย์บอร์ด หรือบริจาคเงินให้กับขบวนการประชาธิปไตยทุกคนต้องทุ่มเทเพื่อให้การปฏิวัติสำเร็จ" และ “ฉันพร้อมและพร้อมที่จะสละทุกสิ่ง แม้แต่ชีวิตของฉัน”

 ตามรอย 'เช'นางงามพม่าเข้าป่าจับปืน

อดีตมิสเมียนมา ตัดสินใจเข้าป่าจับปืน


    เมื่อ 8 ปีที่แล้ว Htar Htet Htet ครองมงกุฎ Miss Myanmar 2013 และเป็นตัวแทนสาวพม่าเข้าประกวด Miss Grand International 2013 ที่ จ.เชียงใหม่ เธอเข้ารอบ 20 คนสุดท้าย หลังจากนั้น เธอเข้าสู่วงการแสดงและเดินแบบ
    แน่นอน Htar Htet Htet ก็เหมือนคนบันเทิงพม่ากว่าร้อยละ 90 ที่ชื่นชอบออง ซานซูจี และสนับสนุนพรรคเอ็นแอล เธอมีความสุขมากที่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเมื่อ 8 พ.ย.2563
    นับแต่มีการรัฐประหาร Htar Htet Htet ได้ลุกขึ้นมาแสดงจุดยืนคัดค้านเผด็จการทหารพม่าทันที และประกาศสนับสนุนการเดินขบวนประท้วงเผด็จการ
    จากการต่อสู้สองมือเปล่า ผู้ประท้วงถูกยิงเสียชีวิตอย่างโหดเหี้ยม ทำให้เธอตัดสินใจเข้าร่วมการฝึกอาวุธพร้อมกับเพื่อน ภายในที่มั่นขององค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง ( Karen National Defence Organisation : KNDO)
    

 ตามรอย 'เช'นางงามพม่าเข้าป่าจับปืน

ชีวิตในที่มั่นกะเหรี่ยง KNDO 

ระหว่างอยู่ในที่มั่นของ KNDO ริมชายแดนพม่า-ไทย เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2564 Htar Htet Htet ได้โพสต์ถึง “เชกูวาร่า” นักปฏิวัติผู้ยิ่งใหญ่ เธอโพสต์ว่า 
    “การปฏิวัติคือความรัก...เพราะความรักที่ยิ่งใหญ่ เขากลายเป็นนักปฏิวัติ รักสังคม รักความยุติธรรม เพราะความรักของเราที่มีต่อความจริง เขากลายเป็นนักปฏิวัติ”

 ตามรอย 'เช'นางงามพม่าเข้าป่าจับปืน

เธอศรัทธาในตัวเซกูวาร่า 


    เชกูวาร่า เป็นบิดาแห่งสงครามจรยุทธ์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักต่อสู้รุ่นใหม่มาทุกยุคทุกสมัย
    อดีตนางงามพม่า ผู้รักประชาธิปไตย ก็หวังว่าเรื่องราวของเธอจะเป็นแรงบันดาลใจสำหรับทุกคน ไม่ต้องยกย่องว่าเธอเก่งกล้า เพราะมีคนที่กล้าหาญและเสียสละมากกว่าเธออีกมากมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ