คอลัมนิสต์

ลาวแจงด่วน 'แม่ตู้' เสียชีวิต ฉีดวัคซีนโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาธารณสุขลาวแถลงข่าว กรณี "แม่ตู้" วัย 63 ปี เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา 

++

สถานการณ์การแพร่ระบาดของวัคซีนโควิด ใน สปป.ลาว มียอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสม 1,362 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 11 พ.ค.2563) และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

ในการแถลงข่าวของคณะกรรมการเฉพาะกิจควบคุม ป้องกันโควิด-19 เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2564 ได้มีข่าวด่วนที่ทางการลาว ต้องแถลงให้ประชาชนทราบคือ กรณีมีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ยี่ห้อแอสตราเซเนกา (Astra Zeneca) เสียชีวิต 1 ราย

ดร.บันดิน ชุมพนพักดี คณะกรรมการที่ปรึกษาการใช้วัคซีนแห่งชาติ ได้ไขข้อข้องใจกรณีรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้วเสียชีวิต โดยอิงตามรายงานของคณะกรรมการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด นครหลวงเวียงจันทน์ คณะกรรมการที่ปรึกษาการใช้วัคซีนแห่งชาติ ตัวแทนกรมอาหารและยา และตัวแทนองค์การอนามัยโลก

ลาวแจงด่วน 'แม่ตู้' เสียชีวิต ฉีดวัคซีนโควิด

                                   ทางการลาวแถลงด่วน
 

วันที่ 10 พ.ค.2564 คณะกรรมการดังกล่าวข้างต้น ได้ลงพื้นที่ไปสืบสวนกรณีที่ผู้เสียชีวิต หลังการเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่โรงหมอเมืองนาซายทอง นครหลวงเวียงจันทน์  ได้ข้อมูลดังนี้

1.ผู้ป่วยชื่อ แม่ตู้บุนยัง วัย 63 ปี อาศัยอยู่ที่บ้านนาคูน เมืองนาซายทอง ได้เดินทางมารับวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่จุดรับการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ ศูนย์การค้าลาวไอเต็ม เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2564 

2.ก่อนการฉีดวัคซีน แม่ตู้ได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิ และความดัน กรอกแบบฟอร์ม และเซ็นใบยินยอมตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขลาว ซึ่งจากตรวจสุขภาพของแม่ตู้ ก็ไม่มีข้อห้ามใดๆในการฉีดวัคซีน

3.หลังจากกลับบ้านแล้ว ผ่านไป 1 วัน แม่ตู้มีอาการปวดตามเนื้อตัว ตามแขนขา จนถึงวันที่ 9 พ.ค.2564 มีอาการอาเจียนเป็นเลือดสีแดงสด ตกเย็น ญาติได้นำตัวแม่ตู้ไปโรงหมอนาซายทอง แต่อาการของแม่ตู้ อยู่ในสภาพสิ้นสติ แพทย์พยายามช่วยเหลือ แต่ก็ไม่สามารถกู้ชีพแม่ตู้คืนมาได้ หลังจากนั้น ญาตินำศพกลับบ้าน

4.จากการสอบถามของคณะผู้เชี่ยวชาญ ได้ข้อมูล แม่ตู้บุนยัง มีโรคประจำตัวได้แก่ วัณโรค แต่รักษาหายแล้ว,ความดัน เบาหวาน และที่ยังรักษาอยู่คือโรคกระดูกสันหลังทับเส้น 

5.สรุปในเบื้องต้น การเสียชีวิตของแม่ตู้ ยังไม่มีข้อใดที่เกี่ยวพันกับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เพราะว่า หลอดวัคซีนที่แม่ตู้ฉีด กล่องหนึ่งมี 10 โดส ในนั้น 9 โดสที่ฉีดให้คนอื่น ปรากฏว่า ไม่มีอาการใดๆ นอกจากแม่ตู้คนเดียว

ลาวแจงด่วน 'แม่ตู้' เสียชีวิต ฉีดวัคซีนโควิด

                              ลาวฉีดวัคซีนไปแล้ว 5 แสนโดส
 

อย่างไรก็ตาม ทางการสาธารณสุขลาว จะทำการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป เกี่ยวกับผลข้างเคียงที่เกิดจากการรับวัคซีนป้องกันโควิดยี่ห้อแอสตราเซเนกา 

สำหรับ สปป.ลาว ได้เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด มาตั้งแต่เดือน ก.พ.2564 โดยเน้นไปที่กลุ่มเสี่ยง แต่เดือน เม.ย.2564 พบการระบาดของโควิดรอบใหม่ จึงมีการระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วไป 

รัฐบาลลาว ได้รับการช่วยเหลือจากจีน และโครงการ COVAX มีวัคซีน 2 ยี่ห้อคือ ซิโนฟาร์ม และแอสตราเซเนกา (ผลิตในอินเดีย) รวม 1.5 ล้านโดส  

จากเดือน ก.พ. จนถึงวันที่ 10 พ.ค.2564 มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไปแล้ว 529,303 โดส แยกเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 373,773 โดส และเข็มที่ 2 จำนวน 82,715 โดส

ลาวแจงด่วน 'แม่ตู้' เสียชีวิต ฉีดวัคซีนโควิด

ลาวแจงด่วน 'แม่ตู้' เสียชีวิต ฉีดวัคซีนโควิด

                           ทางการลาว รณรงค์ให้ไปฉีดวัคซีน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ