คอลัมนิสต์

ลึกแต่ไม่ลับ "ผู้กอง-คนเพื่อไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หวานอมขมกลืน "คนเพื่อไทย" พูดไม่ออก กรณีบ่วงกรรม "ธรรมนัส" เสมือนหยิกเล็บก็เจ็บเนื้อ  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก



++
ในที่สุด “ตู่ใหญ่” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ก็เดินเครื่องใช้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเป็นหลักฐานยื่นร้องตรวจสอบผิดจริยธรรมร้ายแรง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นอกจากนี้ จะดำเนินคดี ร.อ.ธรรมนัส ข้อหาส่งออกและนำเข้ายาเสพติดอีกคดีหนึ่ง เพราะยังไม่หมดอายุความที่กำหนดไว้ 30 ปี คดีเกิดขึ้นปี 2536 อายุความจะครบในปี 2566 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  "ธรรมนัส" รอด ศาล รธน. ชี้ ไม่พ้น ส.ส. - รมต.

ลึกแต่ไม่ลับ "ผู้กอง-คนเพื่อไทย"
ร.อ.ธรรมนัส ลงพื้นที่ มักจะมี ส.ส.เพื่อไทย มาต้อนรับประจำ


    

อันที่จริง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส เป็น ส.ส.คนแรกๆ ของสภาฯ ชุดนี้ที่เรียกร้องให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส และมีการเปิดเผยหลักฐาน “วีรกรรมที่ออสเตรเลีย” ชนิดไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม 
    

ตอนนั้น สื่อหลายสำนักตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใด “เสรีพิศุทธ์” ลดน้ำหนักลงมาชกกับ "ร.อ.ธรรมนัส" อดีตนักเรียนเตรียมทหารรุ่นน้อง เนื่องจากเสรีพิศุทธ์ จบเตรียมทหารรุ่นที่ 8 ส่วนธรรมนัส จบเตรียมทหาร รุ่นที่ 25 ห่างกันสูดกู่ 17 รุ่น 
    

จริงๆ แล้ว เป้าหมายแท้จริงของ “ตู่ใหญ่” ก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี,พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ซึ่งเป็นผู้ดึง “ผู้กองธรรมนัส” มาทำงานให้ในสมรภูมิการเมือง
    

เหมือนที่ ร.อ.ธรรมนัส ได้ให้สัมภาษณ์สื่อไว้สองปีที่แล้วว่า เขาเป็นผู้กุมความลับเรื่องบิ๊กดีลการจัดตั้งรัฐบาลผสม 3 พรรคใหญ่ 2 พรรคกลาง 3 พรรคเล็ก และ 10 พรรคจิ๋ว


++
หวามอมขมกลืน
++
ปฏิกิริยาหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะรัฐมนตรี และ ส.ส.ของ “ร.อ.ธรรมนัส” ส่องดูความเคลื่อนไหวของฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลแรงจัด ตามมาด้วยพรรคเสรีรวมไทย แต่พรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุดในสภากลับเงียบผิดปกติ
    

ฤาจะเป็นเรื่องของ “กรรมเก่า” ตามมาหลอกหลอนพรรคเพื่อไทย ดังที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ได้แถลงข่าวชี้แจงกรณีถูกวิพากษ์วิจารณ์โจมตีถึงคุณสมบัติของการเป็นรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2562
    

“ผมไม่เคยมีคดีค้างในชั้นศาล ผมได้ใช้กระบวนการยุติธรรมพิสูจน์ตัวเองมาทุกเรื่องทุกสถานการณ์ และผมไม่เคยละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญไทยทุกฉบับ และชีวิตของผมผ่าน พ.ร.บ.ล้างมลทินมาหลายฉบับแล้ว ผมเคยสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อกับพรรคการเมืองหนึ่ง หากไม่มีการรัฐประหารครั้งที่แล้ว ก็คงได้เป็น ส.ส. ทำไมถึงไม่มีปัญหา แต่ทำไมถึงมีปัญหาในครั้งนี้ และไม่ถูกโจมตีอะไรเลย”
    

ลึกแต่ไม่ลับ "ผู้กอง-คนเพื่อไทย"
ลีลานักการเมืองแบบธรรมนัส ระดับแกนนำสมัชชาคนจน ยังหัวเราะ

 

แม้ผู้กองธรรมนัส จะไม่บอกว่าพรรคการเมืองไหน คนทั้งประเทศก็รู้ว่า พรรคเพื่อไทย ซึ่งปลายปี 2556 เขาเป็นแม่ทัพใหญ่ในสนามเลือกตั้ง จ.พะเยา
    

ปี 2555 ผู้กองธรรมนัส จัดทีมผู้สมัครนายก อบจ.พะเยา แข่งกับตระกูล “ตันบรรจง” จนเกิดศึกคนกันเอง กลุ่มเสื้อแดงพะเยาโจมตีธรรมนัสมากมาย แต่แกนนำ นปช. ทั้ง “ตู่-เต้น” ยกทีมไปช่วยผู้สมัครนายก อบจ.สายผู้กองหาเสียง ทำให้ค่ายผู้กองล้มแชมป์ตระกูลตันบรรจง ลงไปได้
    

นี่เป็น “ข้อเท็จจริง” ที่ขุนพลพรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. รับรู้อยู่แก่ใจ จึงเกิดมีอาการหวานอมขมกลืนอยู่ในเวลานี้
 

++
ลึกแต่ไม่ลับ
++
กรณีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 ลำปาง ช่วงต้นปี 2563 เป็นอีกรูปธรรมหนึ่งที่สะท้อนภาพความสัมพันธ์เชิงลึก ระหว่าง “ธรรมนัส” กับคนในพรรคเพื่อไทย
    

แม้พรรคเพื่อไทยมีมติส่ง “พินิจ จันทร์สุรินทร์” ลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ในครั้งนั้น แต่เมื่อถึงวันสุดท้ายของการสมัครรับเลือกตั้ง “พินิจ” เจ้าพ่อดอยเงินประกาศ “ถอย” หน้าตาเฉย พรรคก็หาคนลงสมัครแทนไม่ทัน
    

ไม่มีแกนนำเพื่อไทยคนไหนออกมาแฉเบื้องลึกเบื้องหลัง ทุกคนยอมรับการตัดสินใจของอดีต ส.ส.จอมเก๋า มิหนำซ้ำ หัวคะแนนบางส่วนของพินิจ ยังมาช่วยวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัคร ส.ส.ค่ายพลังประชารัฐ
    

ตอนไม่ลงเลือกตั้งซ่อม พินิจ จันทร์สุรินทร์ อ้างว่าจะเตรียมตัวลงสมัครนายก อบจ.ลำปาง แต่เมื่อถึงฤดูเลือกตั้งท้องถิ่นจริงๆ เจ้าพ่อดอยเงินหายเข้ากลีบเมฆ 
    

กรณีเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย ตระกูล “ติยะไพรัช” จับมือตระกูล “เตชะธีราวัฒน์” สู้กับ “วันไชยธนะวงศ์” และเที่ยวนี้ ตระกูล “จงสุทธนามณี” ค่ายพลังประชารัฐ ขอถอนตัว
    

เบื้องหลัง “จงสุทธนามณี” โบกมือลาสนามชั่วคราว ไม่มีใครรู้จริง แต่มีข้อน่าสังเกตในวันที่มีการโหวตศึกซักฟอก 9 รัฐมนตรี ผลปรากฏว่า พรรคเพื่อชาติ ทั้งยกมือไว้วางใจ และงดออกเสียง ให้ผู้กองธรรมนัส
    

จากสนาม อบจ.เชียงราย ล่องมาถึงสนาม อบจ.นครสวรรค์ “พล.ต.ท.สมศักดิ์  จันทะพิงค์”อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในนาม "กลุ่มนครสวรรค์บ้านเรา" ชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ขาดลอย ในปรากฏการณ์พิเศษคือ เพื่อไทย ,ภูมิใจไทย และพลังประชารัฐ พร้อมใจกันหนุน “อดีตมือปราบฉลามดำ” 
    

ที่สำคัญ ระยะหลัง “สมศักดิ์” ทำงานการเมืองนอกสภาร่วมกับ “ยงยุทธ ติยะไพรัช” มาโดยตลอด จู่ๆ สมศักดิ์ก็ปรับแผนลงนายก อบจ.ปากน้ำโพ โดยมี “หิมาลัย ผิวพรรณ” เป็นทีมงานสนับสนุน และไม่ต้องบอกว่า “หิมาลัย” เป็นตัวแทนใคร? 
    

กรณีตัวอย่างข้างต้นนี้ สะท้อนว่า “ผู้กองธรรมนัส” ยังมีบทบาทเป็นมือประสาน “หลังม่าน” ในหมู่เพื่อนพ้องน้องพี่เพื่อไทย

     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ