คอลัมนิสต์

สมรภูมิโควิด "เพ้ง" ชิงธงท้องถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทยเมืองกรุงยุคไร้เจ้าแม่ "โทนี่" มือโฆษณาประสานทัพ "เฮียเพ้ง" มือทำงานพื้นที่  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
การแพร่ระบาดของโควิด ในพื้นที่ชุมชนเมืองอย่างเช่นคลองเตย ห้วยขวาง ดินแดง ลาดพร้าว บางแค ฯลฯ กลายเป็นศึกหนักของรัฐบาลประยุทธ์ เพราะจำนวนประชากรที่หนาแน่น ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงต่อเนื่อง
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... "แรมโบ้" เรียกร้องให้ "ทักษิณ"ออกมาขอโทษคนไทยที่พูดเรื่องวัคซีนไฟเซอร์เข้าไทยแล้วเป็นเท็จ 

สมรภูมิโควิด "เพ้ง" ชิงธงท้องถิ่น

เฮียเพ้ง ลุยสนาม กทม.
    

ด้านหนึ่ง พรรคการเมืองที่มีฐานเสียงในเมืองหลวง ได้เริ่มขยับตัวหาทางช่วยเหลือประชาขนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด
    

พรรคพลังประชารัฐ ได้มีการเปิดศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 พรรคพลังประชารัฐ (ศปฉ.พปชร.) เพื่อประสานการช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ กทม. และปริมลฑล
    

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า พรรคได้จัดตั้งศูนย์ ศปฉ. ปชป. เพื่อช่วยประสานงานหาเตียงให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาโควิด และใช้มูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ในการจัดสรรหน้ากากอนามัยจำนวน 2 ล้านชิ้น กระจายผ่านสมาชิกพรรคไปยังกลุ่มเสี่ยง 
    

วันอาทิตย์นี้ พรรค ปชป. ได้นัดประชุมอดีต ส.ส. และ อดีต ส.ก. ส.ข. ของพรรค เพื่อไปทำหน้าที่ประสานงานต่อในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย
    

ส่วนพรรคน้องใหม่อย่างพรรคกล้า  กรณ์ จาติกวณิช ได้นำทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. หลายเขตตั้งครัวชุมชนผลิตข้าวกล่อง ส่งต่อให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

 

สมรภูมิโควิด "เพ้ง" ชิงธงท้องถิ่น

ทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เปิดตัวกลางโควิด


++
เพื่อไทยรุก
++
ปรากฏการณ์ “โทนี่” ในแวดวงการเมือง มีคนพูดถึงเยอะ หลังจาก ทักษิณ ชินวัตร ได้ร่วมพูดคุยในช่อง CARE Clubhouse มา 3-4 ครั้ง โดยเฉพาะครั้งล่าสุดว่าด้วยเรื่อง “พลิกฟื้นวิกฤติโควิด กับ Tony Woodsome” มีเสียงตอบรับค่อนข้างดี
    

“ทักษิณ” จี้จุดอ่อนรัฐบาลประยุทธ์ เรื่องการบริหารจัดการพื้นที่คลองเตย รวมถึงเรื่องวัคซีนที่ล่าช้า และการสร้างโรงพยาบาลสนามของรัฐบาลในหลายพื้นที่ 


การกลับมาของทักษิณ ในวันที่ประเทศไทย กำลังเผชิญการระบาดของโควิดระลอก 3 ปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่คือจังหวะก้าวทางการเมืองของพรรคในเครือข่ายคนแดนไกล


ตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย.2564 พรรคเพื่อไทย ได้ทีมทำงานช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยแบ่งออกเป็น 4 ทีมคือ ทีมกองหน้า ,ทีมกองกลาง ,ทีมประชาสัมพันธ์ และทีมนโยบาย
    

ทีมกองหน้า ประกอบด้วย ส.ส. , ส.ก. และทีมคิดเพื่อไทย ที่จะเข้าไปช่วยเหลือกรณีป่วยติดเชื้อหรือมีผู้ป่วยโควิด และชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ซึ่งทีมนี้น่าสนใจ ตรงที่มี “ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.” รวมอยู่ด้วย
    

หากเข้าไปส่องดูแฟนเพจของพรรคเพื่อไทย ก็จะเห็นภาพกิจกรรมของ “ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.” เกือบทุกเขตใน กทม.
ย้อนไปดูคำสั่งของสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการประสานพื้นที่เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ เฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่แบ่งเป็น 6 โซน มีแม่ทัพแต่ลโซนล้วนแต่เป็นมือทำงานเก๋าเกม อาทิ พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ,พวงเพ็ชร ชุณละเอียด ,วิชาญ มีนชัยนันท์ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง 
    

สำหรับคนในพรรค คงทราบดีว่า แม่ทัพใหญ่ตัวจริงคือ “เฮียเพ้ง” พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล คนสนิทของทักษิณ และคุณหญิงพจมาน 


เฮียเพ้งไม่ใช่นักสร้างภาพ ไม่ชอบออกสื่อ แต่มีทีมงานประชาสัมพันธ์ส่วนตัวที่เข้าถึงนักข่าวสนามทุกสำนัก 
นับแต่เล่นการเมืองครั้งแรก เมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว ในนามพรรคก้าวหน้า จนมาถึงพรรคไทยรักไทย เฮียเพ้งถนัดเล่นตำแหน่ง “กองกลางตัวรุก” มาโดยตลอด 
 

สมรภูมิโควิด "เพ้ง" ชิงธงท้องถิ่น
ทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เปิดตัวกลางโควิด

 

++
เปิดตัว ส.ก.
++
“ทิพจุฑา บุนนาค ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัย พร้อมอาหารและอุปกรณ์จำเป็นให้กับผู้ป่วยติดเตียง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากมาตรการควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง”
    

นี่เป็นตัวอย่างการทำงานเชิงรุกของว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.หน้าใหม่ เขตบางพลัด
    

เช่นเดียวกับสมพร อิทธิภูวกุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตลาดพร้าว, เมธา ขำโสภา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตพระนคร ,วันชัย ชัยณรงค์โลกา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เขตบางกอกใหญ่, ชาติชาย ปัตตะพงศ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตราษฎร์บูรณะ และสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตลาดกระบัง
    

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตราชเทวี อย่าง ทัดดาว ตั้งตรงเจริญ อดีตศิลปินซินเดอเรลล่า เพิ่งลาออกจากสมาชิกพรรคก้าวไกล มาอยู่พรรคเพื่อไทย 
    

คนรุ่นใหม่ ปิยะวรรณ จระกา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตสวนหลวง ก็สนิทสนมกับเยาวเรศ ชินวัตร และชยิกา วงศ์นภาจันทร์
    

ขณะที่ ส.ก. และอดีตผู้สมัคร ส.ก. ของพรรค หลายคนก็เปิดตัวทำกิจกรรมเช่นกัน โดยเดินเข้าพื้นที่พร้อมกับ ส.ส. และอดีต ส.ส.
    

ภาพรวมการเคลื่อนไหวการเมืองท้องถิ่นของเพื่อไทย บอกให้รู้ว่า “เจ้าแม่เมืองหลวง” ออกไปจากพรรคนั้น ไม่ได้ส่งผลอะไรต่อพรรคเลย แถม “เฮียเพ้ง” ยังเปิดเกมพรมทะลวงทุกพื้นที่
    

“โทนี่” ทำหน้าที่โฆษณาชวนเชื่อ ส่วน “เฮียเพ้ง” มือปฏิบัติการก็ลุยเต็มที่ นี่คือเพื่อไทยยุคไร้เจ้าแม่
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ