คอลัมนิสต์

บ่มีอั้น ลาวตะลุมบอน ฉีดวัคซีนโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิดระบาดเกือบทั้งประเทศ ลาวตะลุมบอนฉีดวัคซีนโควิด เปิดห้างฉีดทุกวัน

++
 ยอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมแตะหลักพัน ทางการลาวสั่ง “ตะลุมบอนฉีดวัคซีน” ทั่วประเทศ เฉพาะนครหลวงเวียงจันทน์ เปิด 3 ห้างใหญ่ให้คนทั่วไปเขารับการฉีดวัคซีนทุกวัน

วันที่ 6 พ.ค.2564 คณะเฉพาะกิจควบคุม ป้องกันโควิด-19 ของลาวแถลงว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 105 คน เฉพาะแขวงบ่อแก้ว 72 คน รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 1,177 คน 

นับจากต้นเดือน เม.ย. จนถึงปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อโควิดรวม 900 กว่า ซึ่งเป็นอัตราการติดเชื้อที่เพิ่มจำนวนขึ้นเร็วมาก กระทรวงสาธารณสุขลาว จึงปรับแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด จากเดิมที่ฉีดให้เฉพาะกลุ่มเสี่ยง เปลี่ยนมาฉีดให้บุคคลทั่วไป อายุ 18 ปี ถึง 60 ปี

สำหรับกลุ่มเสี่ยง ได้แก่พนักงานของรัฐ ตำรวจ ทหาร นักศึกษา พ่อค้าแม่ค้า พนักงานเอกชนที่ทำงานใกล้ชิดผู้คน ผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง และผู้สูงอายุ รวมถึงคนต่างประเทศที่อยู่ใน สปป.ลาว

บ่มีอั้น ลาวตะลุมบอน ฉีดวัคซีนโควิด

บ่มีอั้น ลาวตะลุมบอน ฉีดวัคซีนโควิด

 

ดร.ปานอม ฟองมะนี รองหัวหน้ากรมอนามัย และส่งเสริมสุขภาพ เปิดเผยว่า ปีที่แล้ว ทางการลาวได้ปรึกษากับตัวแทนองค์การอนามัยโลกว่า ภายในปี 2564  วางเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเสี่ยง และประชาชนให้ได้ 1.6 ล้านคน ร้อยละ 22 ของจำนวนประชากรลาวทั้งประเทศ (7 ล้านคน) ปี 2565 จะฉีดให้ได้ร้อยละ 50

เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน มีการระบาดของโควิดในขอบเขตทั่วประเทศ กระทรวงสาธารณสุขลาว จึงปรับแผน “ตะลุมบอน” ฉีดวัคซีนโควิดให้แก่คนทั่วไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงคนต่างประเทศที่อยู่ในลาว มีการเพิ่มบุคลากรสำหรับฉีดวัคซีนอีก 1,750 คน และกำหนดจุดฉีดวัคซีน 342 แห่ง ทั่วทั้ง 17 แขวง 1 นครหลวง

เฉพาะนครหลวงเวียงจันทน์ นอกจากโรงพยาบาลของรัฐ ยังได้เปิดจุดบริการฉีดวัคซีน ที่ห้างสรรพสินค้าเวียงจันทน์เซ็นเตอร์, ห้างสรรพสินค้าลาวไอเต็ก และห้างซังเจียง โดยบริการฉีดตั้งแต่วันจันทร์-เสาร์

บ่มีอั้น ลาวตะลุมบอน ฉีดวัคซีนโควิด

บ่มีอั้น ลาวตะลุมบอน ฉีดวัคซีนโควิด

                     ชาวลาว รอคิวฉีดวัคซีนที่ห้างลาวไอเต็ก

สำหรับวัคซีนป้องกันโควิด ที่มีการฉีดในเวลานี้มี 2 ยี่ห้อคือ ซิโนฟาร์ม ของจีน และแอสตราเซเนกา ผลิตในอินเดีย

จากเดือน มี.ค. จนถึงวันที่ 4 พ.ค.2564  ทางการลาวได้ฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 ไปแล้ว 3,30,900 คน และเข็มที่ 2 จำนวน 78,931 คน

อนึ่ง ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขลาว ลาวได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากประเทศจีน, รัสเซีย และ COVAX รวมทั้งสิ้น 1,538,000 โดส แยกเป็น วัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 1,400,000 โดส (รัฐบาลจีนช่วยเหลือ), วัคซีนแอสตราเซเนกา จำนวน 132,000 โดส (โครงการ Covax) และ วัคซีนสปุตนิก วี จำนวน 5,000 โดส (รัฐบาลรัสเซียช่วยเหลือ)

บ่มีอั้น ลาวตะลุมบอน ฉีดวัคซีนโควิด

                               ในเมืองเล็กๆ ก็เร่งฉีดวัคซีน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ