คอลัมนิสต์

ไผเป็นไผ สแกนค่าย "ผู้กอง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโฉม "กลุ่มลูกข้าวนึ่ง" สังกัด "ผู้กองธรรมนัส" สมกับนิยาม "เส้นเลือดใหญ่" รัฐบาลประยุทธ์ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
ปฏิกิริยาหลังจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้ไปต่อ ทั้งในตำแหน่งรัฐมนตรี และ ส.ส. ในโซเชียลก็ไปขุดวาทะ “เส้นเลือดใหญ่” ของรัฐบาลประยุทธ์ มาอธิบายปรากฏการณ์ “รอด” ของรัฐมนตรีผู้โด่งดัง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... "ธรรมนัส" รอด ศาล รธน. ชี้ ไม่พ้น ส.ส. - รมต.

ไผเป็นไผ สแกนค่าย "ผู้กอง"
ธรรมนัส หัวหน้ากลุ่มลูกข้าวนึ่ง
    

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แถลงเปิดใจว่า ตัวเองไม่ใช่มาเฟีย ไม่ได้ขนยาเสพติดเข้าออสเตรเลีย มีใครบางคนพยายามที่จะล้มเขาให้ได้ เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส เป็นกำลังหลักในการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ 
    

“หากล้มผมได้รัฐบาลก็สั่นคลอน เพราะในหลายๆ พรรค ในหลายๆ ส่วนที่ผมประสานไว้ ถือเป็นความลับที่ตัวเองรู้เพียงคนเดียว เขารู้ว่าผมเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่จะเอาเลือดไปหล่อเลี้ยงในหัวใจของรัฐบาล จึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อล้มผม”
    

จะว่าไปแล้ว ความเป็น “มุ้ง” ในพรรคพลังประชารัฐของกลุ่มผู้กองธรรมนัส มีไพร่พลไม่ได้มากไปกว่ากลุ่มสามมิตร แต่สิ่งที่เขาเหนือกว่า “หัวหน้ามุ้ง” คนอื่นคือ การเป็น “มือประสานสิบทิศ” เหมือนที่เขาพูดไว้ข้างต้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว
    

ส.ส.ภาคเหนือ พรรคพลังประชารัฐ มีประมาณ 25 คน แต่ก็แยกสังกัด 3 มุ้งคือ มุ้งผู้กอง, มุ้งสามมิตร และมุ้งมะขามหวาน เฉพาะมุ้งผู้กองก็แค่ 6-7 คน 
    

ฉะนั้น เครือข่ายของผู้กองธรรมนัส จึงอยู่ที่นอกพรรคพลังประชารัฐ มิใช่แค่พรรคร่วมรัฐบาล หากยังข้ามไปถึงพรรคฝ่ายค้านด้วย

 

ไผเป็นไผ สแกนค่าย "ผู้กอง"

 


++
ขุมกำลังนอกพรรค
++
ตัวอย่างแห่งขุมกำลังของผู้กองธรรมนัส ต้องย้อนไปดูวันลงมติศึกซักฟอก เมื่อเดือน ก.พ.2564 บันทึกการลงคะแนนในส่วนของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์ ได้คะแนนไว้วางใจ 274 ต่อ 199 งดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนน 1 ปรากฏมีเสียง ส.ส.ฝ่ายค้าน ลงมติสวนมติวิปจำนวนมาก 
    

ส.ส.ฝ่ายค้านที่ลงมติไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส มาจากพรรคเพื่อไทย 2 คน ,พรรคประชาชาติ 1 คน และพรรคเพื่อชาติ 3 คน
    

สำหรับพรรคเพื่อชาตินั้น มี ส.ส. 5 คน ปรากฏว่า ไว้วางใจ 3 คน และงดออกเสียง 2 คน ซึ่งใครก็รู้ว่า พรรคนี้มีกองเชียร์ตัวจริงชื่อ ยงยุทธ ติยะไพรัช แถม 1 ใน 2 ที่งดออกเสียงคือ “โฮม” ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ลูกสาวของยงยุทธ
    

ดังที่ทราบกัน ร.อ.ธรรมนัส ทำงานการเมืองหลังม่านมานาน ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทยเฟื่องฟู ย้ายมาเป็นพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย ผู้กองคนดังรู้จักแกนนำมุ้งต่างๆ ในพรรคการเมืองเครือข่ายของ “คนแดนไกล” เป็นอย่างดี
    

สมัยที่ “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เป็นแม่ทัพใหญ่ภาคเหนือ ผู้กองธรรมนัสก็เข้าไปขอการสนับสนุนในการทำงานการเมืองที่บ้านเกิด-พะเยา 
    

ปัจจุบัน สังเกตจากการไปตรวจราชการของ ร.อ.ธรรมนัส ในภาคอีสาน และภาคเหนือ มักจะเห็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย มาให้การต้อนรับ รมช.เกษตรฯ คนนี้อยู่บ่อยๆ 
    

การมีเพื่อนพ้องน้องพี่ในแวดวงการเมืองมากมาย จึงทำให้ ร.อ.ธรรมนัส เป็น “มือประสาน 10 พรรคเล็ก” จัดตั้งรัฐบาลประยุทธ์ เพราะนักการเมืองอาวุโส สัมพันธ์ เลิศนุวัตร หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย และพิเชษฐ์ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ก็รู้จักกับผู้กองมานาน 

++
กลุ่มลูกข้าวนึ่ง
++
ขานชื่อ ส.ส.พลังประชารัฐ สายเหนือ ที่สังกัดค่ายผู้กอง ได้แก่ บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, จีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา, ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก , ภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก และ ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ดูเหมือนขุมกำลังไม่เยอะ
    

จริงๆแล้ว ร.อ.ธรรมนัส ยังมี ส.ส.พลังประชารัฐ สายอีสานอีกจำนวนหนึ่ง รวมถึง ส.ส.ใต้ 13 คน ล้วนอยู่ในการดูแลของผู้กอง
    

ถ้ายังจำกันได้ เลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 แทน อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ เมื่อปีที่แล้ว ผู้กองธรรมนัสบุกบ้านดอยเงิน ทำเอาพินิจ จันทรสุรินทร์ เปลี่ยนใจไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง และสนับสนุน “หมอรวย” วัฒนา สิทธิวัง พรรคพลังประชารัฐ
    

วันหนึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ไปปราศรัยหาเสียงที่ อ.แม่พริก ว่า "ผมเป็นรัฐมนตรีลูกข้าวนึ่งคนเดียวในสภาขณะนี้ จึงอยากขอโอกาสให้โอกาสเพิ่ม ส.ส.ลูกข้าวนึ่ง พรรคพลังประชารัฐ มาช่วยพัฒนาบ้านเมืองเพิ่มอีกคนหนึ่ง"
    

พอลงจากเวทีหาเสียง ร.อ.ธรรมนัส ยังมาเล่าให้นักข่าวฟังว่า กลุ่มลูกข้าวนึ่งหรือ ส.ส.คนเมือง(ภาคเหนือ) มีประมาณ 70 คน มีทั้ง ส.ส.พลังประชารัฐ และ ส.ส.เพื่อไทย นับรวม ส.ส.สอบตกพรรคพลังประชารัฐในภาคเหนือด้วย
    

คอนเนกชั่นลูกข้าวนึ่ง ก็คือความสัมพันธ์ส่วนตัวของ ร.อ.ธรรมนัส กับเพื่อน ส.ส.ค่ายเพื่อไทย ที่รู้จักกันมานานนับสิบปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ