คอลัมนิสต์

ปั่นอิหยัง "อ้วน" ควรรู้  ลาวบ่มีวัคซีน "ไฟเซอร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เงิบข้ามประเทศ เมื่อเจอข่าวปลอม กรณีลาวเปิดฉีดวัคซีนไฟเซอร์ "ภูมิธรรม" คิดอะไรอยู่ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
ประเด็นร้อนในโซเชียล ยังเป็นเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด ทำไมวัคซีนล่าช้า ทำไมมีแต่วัคซีนแอสตราเซเนกา และซิโนแวค และทำไมเลือกวัคซีนไฟเซอร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  "ชูวิทย์" ชี้ หากมีวัคซีน'โควิด-19' คนไทยจำนวนมาก -"น้าค่อม" คงไม่ตาย
 

 

ปั่นอิหยัง "อ้วน" ควรรู้  ลาวบ่มีวัคซีน "ไฟเซอร์"


    

เฉพาะประเด็นไทยไม่ซื้อวัคซีนไฟเซอร์ นักการเมืองค่ายเพื่อไทย นำมาเขย่า “หมอหนู” ต่อเนื่อง จนเกิดวิวาทะมากมาย
    

ล่าสุด “เสี่ยอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำกลุ่มแคร์ ได้ใช้ทวิตเตอร์ Phumtham Wechayachai ย้ำเรื่องวัคซีนไฟเซอร์ โดยอ้างอิงถึงประเทศเพื่อนบ้าน
    

“ใครอยากฉีดไฟเซอร์ แต่ไม่มีเงินบินไปไกลๆ ลองไปขอประเทศลาวเขาฉีดนะ เขาเห็นคนไทยไม่อยากฉีดซิโนแวค แต่ รบ.ไทย ไม่เอาไฟเซอร์เข้ามา เขาสงสาร ประกาศว่า นักท่องเที่ยวสามารถขอรับวัคซีนได้ฟรีที่ลาว มีไฟเซอร์ แอสตรา สปุตนิค ชิโนฟาร์ม ให้เลือก ปล.อายเขาไหมล่ะ”
    

หากใครอ่านแล้ว ไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็คงด่ารัฐบาลไทย และยกย่องรัฐบาลลาว แถมจะมีคนไทยบางกลุ่มดิ้นรนเข้าไปเมืองลาว เพื่อหวังฉีดวัคซีนไฟเซอร์
    

ปั่นอิหยัง "อ้วน" ควรรู้  ลาวบ่มีวัคซีน "ไฟเซอร์"

วัคซีนบริจาคจาก COVAX

 

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขลาว ปัจจุบัน ลาวได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากประเทศจีน, รัสเซีย และ COVAX รวมทั้งสิ้น 1,538,000 โดส ดังนี้
    

วัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 1,400,000 โดส (รัฐบาลจีนช่วยเหลือ)
วัคซีนแอสตราเซเนกา จำนวน 132,000 โดส (โครงการ Covax) 
วัคซีนสปุตนิก วี จำนวน 5,000 โดส (รัฐบาลรัสเซียช่วยเหลือ)
    

ดังนั้น ข่าวลือว่า ลาวมีวัคซีนไฟเซอร์ จึงไม่เป็นความจริง และไม่น่าเชื่อนักการเมืองอย่าง “ภูมิธรรม” จะทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ โดยไม่มีการตรวจสอบ
    

ที่สำคัญ สปป.ลาว ปิดประเทศมาแต่โควิดระบาดปีที่แล้ว การเข้า-ออกก็เปิดให้เฉพาะชาวต่างชาติ ที่มาทำงานในลาวเท่านั้น และยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

ปั่นอิหยัง "อ้วน" ควรรู้  ลาวบ่มีวัคซีน "ไฟเซอร์"

ข้อมูลการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ ของลาว


++
วัคซีนเพื่อนมิตร
++
ตั้งแต่ปีที่แล้ว รัฐบาลลาว ได้วางแผนจัดหาวัคซีนป้องกันโควิดจาก 3 แหล่งคือ 1.ซิโนฟาร์ม จากจีน 2.สปุตนิก วี จากรัสเซีย และวัคซีนจาก COVAX
    

สำหรับวัคซีนป้องกันโควิดของซิโนฟาร์ม ที่ทางการจีนมอบให้แก่รัฐบาลลาว โดยส่งมอบให้ 3 ครั้งแล้ว คือ ก.พ.2564 จำนวน 300,000 โดส, มี.ค.2564 จำนวน 800,000 โดส และ เม.ย.2564 จำนวน 300,000 โดส รวมการช่วยเหลือเบื้องต้น 1,400,000 โดส
    

วันที่ 20 มี.ค.2564 มีการส่งวัคซีนบริจาคจากโครงการ COVAX ซึ่งเป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา จำนวน 132,000 โดส มาถึง สปป.ลาว 
    

ส่วนวัคซีนสปุตนิก วี ตัวแทนรัฐบาลรัสเซีย ได้มอบให้แก่ลาวเพียง 5,000 พันโดส ตั้งแต่เมื่อต้นเดือน ม.ค.2564 ซึ่งทางการรัสเซียต้องให้ลาวซื้อในราคามิตรภาพ
    

รัฐบาลลาวฝากความไว้กับโครงการ COVAX ที่จะจัดหาวัคซีนให้ประเทศกำลังพัฒนา และคาดว่า ในอีก 2 ปีข้างหน้า ประชาชนลาวร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศ จะเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด
 

ปั่นอิหยัง "อ้วน" ควรรู้  ลาวบ่มีวัคซีน "ไฟเซอร์"
วัคซีนซิโนฟาร์มจากจีน

 

++
ฉีดกลุ่มเสี่ยง
++
นับแต่ต้นเดือน เม.ย.2564 กระทรวงสาธารณสุขลาว ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แก่กลุ่มเป้าหมายที่เป็น “กลุ่มเสี่ยง” ได้แก่พนักงานของรัฐ ตำรวจ ทหาร นักศึกษา พ่อค้าแม่ค้า พนักงานเอกชนที่ทำงานใกล้ชิดผู้คน และผู้สูงอายุ รวมถึงคนต่างประเทศที่อยู่ในลาว
    

หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มสูงขึ้น ช่วงหลังสงกรานต์ ทางการลาว จึงเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และเพิ่มจุดการฉีดวัคซีน โดยกระจายวัคซีนซิโนฟาร์มและแอสตราเซเนกา ไปยัง 17 แขวง 1 นครหลวง 
    

สำหรับข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด ของกระทรวงสาธารณสุขลาว ถึงวันที่ 1 พ.ค.2564 มีผู้ได้รับการรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 221,194 คน และเข็มที่ 2 จำนวน 73,166 คน (ประชากรลาวทั้งประเทศ 7.6 ล้านคน) 
    

ดังนั้น ข่าว “วัคซีนเสรี” ในลาว จึงไม่มีมูลความจริง เพราะทุกวันนี้ ทางการลาวก็เร่งมือฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยงให้ได้มากที่สุด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ