คอลัมนิสต์

ชิงฐานชิงพริก 'อู๊ดด้า-ธรรมนัส'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พริกใต้ราคาตกต่ำ "ธรรมนัส" รุดอุ้มเกษตรกร ร้อนถึง "อู๊ดด้า" ต้องแก้เกม

++

จบไปแล้ว กรณีคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบ แนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ในระดับพื้นที่จังหวัด ซึ่งยังคงเป็นคำสั่งเดิม 

ก่อนหน้านั้น มีข่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ จะลงไปดูแล 3 จังหวัดภาคใต้ ทำให้พรรคประชาธิปัตย์แสดงความไม่พอใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงต้องตัดไฟเสียแต่ต้นลม โดยยืนยันคำสั่งเดิม ปชป.ยังดูแลภาคใต้ 

ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่า พรรคพลังประชารัฐที่ถูกมองว่า เป็นพรรคเฉพาะกิจ จะกลายเป็นพรรคคู่แข่งสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ ในสมรภูมิภาคใต้

ล่าสุด กรณีเกษตรกรผู้ปลูกพริกเขียวเดือดร้อนใน จ.สงขลา ปรากฏว่า ส.ส.พลังประชารัฐ อาสาแก้ปัญหาพริกราคาถูก และพารัฐมนตรี “ธรรมนัส” บินด่วนลงใต้ไปพบชาวบ้าน ทำเอาฝ่าย ปชป. ต้องขยับตัวเช่นกัน

ชิงฐานชิงพริก 'อู๊ดด้า-ธรรมนัส'

                                     ธรรมนัส ลงพื้นที่สงขลา

++
การเมืองเรื่องพริก

วันที่ 30 เม.ย.2564 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย 3 ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.เขต 4, วันชัยปัญญาศิริ ส.ส.เขต 1 และศาสตรา ศรีปาน ส.ส.เขต 2 ลงพื้นที่สำนักงาน อตก. อ.เมือง จ.สงขลา ร่วมประชุมติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะราคาพริกดวงมณีหรือพริกเขียว ซึ่งเกษตรกรใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ระโรด ,อ.สทิงพระ และ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา กำลังประสบปัญหาผลผลิตพริกล้นตลาด เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิค-19 ทำให้พริกในปีนี้มีราคาถูกลง 

ชิงฐานชิงพริก 'อู๊ดด้า-ธรรมนัส'

                      ส.ส.พลังประชารัฐ ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกพริก

ด้าน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้ดำเนินการแก้ปัญหาพริกในภาคใต้ราคาตกต่ำ โดยสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ ประสานงานกับเกษตรกรผู้ปลูกพริก และส.ส.ในพื้นที่ทันที หลังมีข่าว ร.อ.ธรรมนัส ดันหน่วยงาน อตก. มาแก้ปัญหาพริกราคาตกต่ำ

เมื่อนักข่าวเจอหน้า “รัฐมนตรีจุรินทร์ จึงมีการสอบถามกรณี ร.อ.ธรรมนัส นำคณะลงพื้นที่ไปพบเกษตรกรผู้ปลูกพริกว่าทำงานซ้ำซ้อนกันหรือไม่ 

“จุรินทร์” กล่าวว่า ไม่เป็นไร ช่วยกันหลายๆมือ ช่วยกันหลายๆทาง แต่อย่าทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องของการเมือง เพราะมันไม่คุ้ม มิฉะนั้นจะทำให้รัฐบาล มีความลำบากโดยไม่จำเป็น
ชิงฐานชิงพริก 'อู๊ดด้า-ธรรมนัส'

                       จุรินทร์ สั่งการช่วยเกษตรกรใต้เช่นกัน

++
พปชร.ไร้หัว

หลังพรรคพลังประชารัฐ ได้ชัยชนะจากการเลือกตั้งซ่อมนครศรีธรรมราช เขต 3 อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ จึงเป็น ส.ส.คนที่ 13 ของพรรคในภาคใต้

ตอนเลือกตั้งทั่วไป ปี 2562 พลังประชารัฐ มี ส.ส.เขตจากภาคใต้ สงขลา 4 คน ได้แก่ วันชัย ปริญญาศิริ, ศาสตรา ศรีปาน, พยม พรหมเพชร และร.ต.อ.อรุณ สวัสดี

ภูเก็ต 2 คน-สุทา ประทีป ณ ถลาง และนัทธี ถิ่นสาคู นครศรีธรรมราช 3 คน-รงค์ บุญสวย, สัณหพจน์ สุขศรีเมือง และสายัณห์ ยุติธรรม พ่วงด้วยตรัง-นิพันธ์ ศิริธร

ส่วน 3 จังหวัดชายแดนใต้ นราธิวาส 2 คน-วัชระ ยาวอหะซัน และสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ, ยะลา-อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ

บังเอิญแม่ทัพใต้ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ไม่ได้เป็น ส.ส. จึงทำให้ ส.ส.หน้าใหม่จากปักษ์ใต้ ถูกรุมทึ้งจากมุ้งต่างๆ ในพรรคพลังประชารัฐ 

แม้จะมีการตั้งกลุ่มด้ามขวานไทย เพื่อต่อรองทางการเมือง แต่แกนนำกลุ่มอย่าง ทวี สุรบาล ไม่ได้เป็น ส.ส. และทิ้งห่างสังเวียนไปนานแล้ว กลุ่มด้ามขวานไทย จึงไปไม่รอด

ในที่สุด “ธรรมนัส” ผู้มากบารมีแห่งภาคเหนือ จึงเข้ามาดูแล ส.ส.ใต้ แทน พ.อ.สุชาติ จึงทำให้ค่าย ปชป. เกิดความหวาดระแวง หวั่นว่าจะต้องเสียที่นั่ง ส.ส.เพิ่มในการเลือกตั้งสมัยหน้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ